เรื่องควรรู้! ก่อนเคลมรอบคัน

July 02, 2022 รถยนต์ เรื่องควรรู้! ก่อนเคลมรอบคัน

     หลายๆ ท่านที่ทำประกันภัยรถยนต์กำลังจะหมด คงอยากจะเคลมรถในช่วงที่ประกันใกล้จะหมดเพื่อให้ได้รับความคุ้มค่ากับค่าเบี้ยประกันที่เสียไป ยิ้มได้ประกันภัย ขอแนะนำ “เรื่องที่ต้องรู้ ก่อนเคลมรอบคัน” ซึ่งอันดับแรกที่ทุกท่านต้องทำความเข้าใจและต้องวางแผนไว้เมื่อมีอุบัติเหตุสามารถรับมือได้

 

เคลมรอบคัน คือ?

     เคลมรอบคัน หรือ การเคลมสีรอบคัน คือการที่เราอยากจะให้ประกันภัยรถยนต์ที่เราใช้ มาซ่อมรถให้เราทั้งคันไม่ว่าจะเสียหายจากอะไรก็ตาม เช่น สีถลอก รอยขนแมวต่างๆ หรือรอยการชนรอบๆ ตัวรถ เจ้าของรถคงอยากจะเคลมรอบคันทีเดียว โดยที่อาจจะแจ้งเคลมรวดเดียวหลายๆร่องรอยนั่นเอง

การเคลมประกันรถมี 2 แบบ คือ

  1. เคลมสด คือการเคลม ณ ที่เกิดเหตุโดยโทรเรียกประกันแบบทั่วไป
  2. เคลมแห้ง คือการเคลมหลังจากที่เกิดเหตุในระยะหนึ่งแล้ว แล้วค่อยมาแจ้งเคลม อาจมีค่าใช้จ่ายคือ ค่าเสียหายส่วนแรก (Excess) ก่อน ประมาณ 1,000 - 4,000 บาทหรือแล้วแต่ตามที่ตกลงเงื่อนไขกับบริษัทประกันภัย (อ่านบทความเคลมแห้ง-เคลมสด เพิ่มเติมได้ คลิกเลย>> เคลมแห้ง-เคลมสด)

 

เรื่องควรรู้! ก่อนเคลมรอบคัน

1.ทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 

     เพราะการเคลมรถรอบคันจะเป็นการเคลมในกรณีพิเศษคือ การเก็บรายละเอียดรอยต่างๆ รวมทั้งคันให้กับรถของผู้ที่ทำประกัน แต่ความคุ้มครองนี้จะมีแต่ประกันภัยชั้น 1 เท่านั้นที่สามารถเคลมรอบคันได้ เพราะให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุมทั้งการชนทีมีคู่กรณีและไม่มี อีกทั้งครอบคลุมไปถึง รถหาย ไฟไหม้ น้ำท่วม อีกด้วย

 

2.อาจต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรก (Excess) เสมอ

     ราคาค่าเสียหายส่วนแรกนั้น ขึ้นอยู่กับบริษัทที่เราทำประกันภัยเอาไว้ โดยรอยแผลส่วนใหญ่นั้นอาจจะเก็บจุดละ 1000 บาท ซึ่งเป็นมาตรฐานขั้นต้น สำหรับบางท่านที่ไม่เสียค่าเสียหายส่วนแรก อาจเพราะว่าแจ้งเคลมว่ารอยแผลนั้นเกิดจากอะไร สาเหตุของรอยถลอกที่เกิดขึ้นกับรถมาจากไหน นอกจากนี้ผู้ที่ทำประกันภัยยังต้องรับผิดชอบค่าเหมารวมความเสียหายรอบคันตามแต่เงื่อนไขที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ของแต่ละบริษัทด้วย

 

3.เคลมสีทั้งคันในครั้งเดียวทำได้หรือไม่

     บริษัทประกันจะมีเงื่อนไขอยู่ในกรมธรรม์ในความเป็นจริงรถไม่สามารถเป็นรอยได้ทั้งคันถ้าไม่ประสบอุบัติเหตุรุนแรง แต่คุณสามารถแจ้งกับบริษัทประกันได้ว่ารอยตรงนี้เกิดจากอะไร หากมีเหตุผลและน่าเชื่อถือพอ บริษัทก็อาจจะมีการพิจารณาให้เคลมได้

รถโดนขูด ถูกกรีดรอบคัน เคลมประกันได้ไหม

อุบัติเหตุ 4 กรณีที่จะต้องเสียค่า Excess เมื่อต้องการเคลมรอบคัน

  1. เกิดอุบัติเหตุแล้วรถเสียหาย แต่ไม่สามารถบอกที่มาหรือสาเหตุที่ชัดเจนของความเสียหายนั้นได้
  2. โดนรถอีกฝั่งชนแล้วหนี จำทะเบียนรถคู่กรณีไม่ได้ระบุคนชนไม่ได้
  3. รถเกิดการกระทบกับวัตถุสิ่งของ แล้วไม่ได้ทำให้รถของเรา บุบ แตก หรือ ร้าว
  4. โดนมุ่งร้าย กลั่นแกล้ง โดยไม่สามารถระบุคนทำไม่มีหลักฐาน และไม่สามารถระบุเวลาที่เกิดเหตุได้

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : ทำยังไงดีถ้าอยากเคลมรอบคัน ต้องเสีย excess มั้ย? ของทางPriceza Money

 

ขั้นตอนการเคลมประกันภัยรถยนต์

  • โทรหาบริษัทประกันภัยรถยนต์ที่ท่านได้เลือกทำประกันภัยรถยนต์เอาไว้ พร้อมกับแจ้งตำแหน่งของสถานที่เกิดเหตุ และรายละเอียดเหตุการณ์ให้กับเจ้าหน้าที่ได้ทราบ
  • รอเจ้าหน้าที่ประกันภัย ในระหว่างที่รอเจ้าหน้าที่มาถึงสถานที่เกิดเหตุควรเตรียมใบขับขี่ กรมธรรม์เล่มทะเบียนรถของท่าน หรือถ่ายรูปสถานที่เกิดเหตุพร้อมความเสียหายที่เกิดขึ้น
  • เอารถเข้าซ่อมที่ศูนย์หรืออู่ หลังจากให้เจ้าหน้าที่ประกันได้ตรวจสอบเหตุการณ์แล้ว ให้นำใบเคลมที่ได้จากเจ้าหน้าที่ประกันภัยแล้วให้ไปส่งรถเข้าซ่อมในศูนย์หรืออู่ของท่าน

 

สำหรับใครที่มองหาประกันภัยรถยนต์ราคาถูก และตรงกับความต้องการ สามารถทำได้ที่ ยิ้มได้ประกันภัย เพียงโทร 02-432-2345 หรือ ซื้อประกันภัยรถยนต์ผ่าน www.yimdaiinsurance.com เพื่อรับความคุ้มครองที่คุ้มค่าที่สุด