ห้ามทิ้งสิ่งของเหล่านี้ไว้บนรถ เด็ดขาด! หากต้องจอดกลางแดด

March 26, 2024 รถยนต์ ห้ามทิ้งสิ่งของเหล่านี้ไว้บนรถ เด็ดขาด! หากต้องจอดกลางแดด

     เริ่มเข้าเดือนเมษายนถือว่าอากาศร้อนสุดๆ การจอดรถไว้กลางแดด ทำให้อุณหภูมิในรถสูงมากเหมือนกับเตาอบ ซึ่งหลายๆ คนน่าจะเคยได้ยินข่าวว่าจอดรถทิ้งไว้กลางแจ้งแล้วกระป๋องสเปรย์ที่เก็บไว้ในรถเกิดระเบิดขึ้น อาจทำให้รถเกิดความเสียหาย กระจกแตก เบาะพัง ซึ่งถือว่าอันตรายมากๆเลยนะครับ

     แต่ไม่ใช่เพียงแค่สเปรย์เท่านั้นที่เป็นอันตราย ยังมีสิ่งของอื่นๆ อีกที่ไม่ควรจะนำไว้ในรถ มีอะไรบ้างไปดูกันเลย

 

สิ่งที่ห้ามทิ้งไว้ในรถขณะจอดตากแดด

1.พาวเวอร์แบงค์

     แบตเตอรี่สำรองพกพาที่ใช้ในปัจจุบันโดยส่วนมากจะเป็นแบบลิเธียมไอออน ซึ่งมีส่วนประกอบที่เป็นสารเคมีชนิดเหลวจะไวต่อการเกิดปฏิกิริยาทางเคมี หากว่าได้รับความร้อนสูงเป็นระยะเวลานาน จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการลัดวงจรจนนำไปสู่การระบิดได้นะครับ

2.กระป๋องสเปรย์

     กระป๋องสเปรย์ไม่เพียงจะไวต่อความร้อนเท่านั้น ยังมีการบรรจุก๊าซแรงดันเข้าไปด้วย ไม่ว่าจะเป็น สเปรย์กันแดด, สเปรย์น้ำหอมปรับอากาศ, สเปรย์น้ำมันหล่อลื่น ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรเก็บไว้กลางแดด เพราะแรงดันภายในกระป๋องจะขยายตัวนำไปสู่การระเบิดได้

3.ไฟแช็ค

     ไฟแช็คมีสารเคมีที่เป็นเชื้อเพลิงบรรจุอยู่ภายในไม่ควรนำทิ้งไว้ในรถ โดยเฉพาะจุดที่โดดแแสงแดดส่องตลอดเวลา เนื่องจากมีโอกาสเสี่ยงต่อการระเบิดสูงและก่อให้เกิดประกายไฟเสี่ยงต่อเพลิงไหม้ได้

4.โทรศัพท์มือถือ

     โทรศัพท์มือถือหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิค เช่น โน๊ตบุ๊ค กล้องไว้ในรถ ความร้อนอาจทำให้วงจรภายในได้รับความเสียหาย และเสี่ยงต่อแบตเตอรี่ระเบิดอีกด้วย

5.ขวดน้ำดื่ม

     ขวดน้ำที่ยังเหลืออยู่มีสิ่งที่อันตรายมากกว่าสารเคมี นั่นก็คือเมื่อจอดรถตากแดดนานๆ ขวดน้ำที่มีอยู่ก็สามารถเปลี่ยนเป็นแว่นขยายซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดไฟไหม้ได้ และอีกข้อควรระวังคือ หากขวดน้ำตกลงไปกับพื้นอาจไปขัดกับขาเบรคหรือขาคันเร่งจนทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้

เช็คด่วน! ร้อนนี้ใส่เสื้อสีไหนแล้วร้อนน้อยสุด อ่านเพิ่มเติม คลิก!!

     การจอดรถตากแดดนานๆ อาจส่งผลเสียต่อรถและสิ่งของภายในรถด้วยเพื่อที่จะหลีกเลี่ยงความเสียหายควรจะหาที่จอดในร่มหรือนำสิ่งของที่เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายออกจากในรถด้วยนะครับ นอกจากนี้การใช้ม่านบังแดดมาป้องกันก็สามารถช่วยได้อีกแรงนะคะ