สเกิร์ตติดรถเป็นรอย เคลมประกันได้หรือไม่?

September 07, 2022 รถยนต์ สเกิร์ตติดรถเป็นรอย เคลมประกันได้หรือไม่?

     หลายๆ ท่านที่มีรถยนต์นิยมติดสเกิร์ตรอบคันเพื่อเพิ่มความสวยงามให้กับรถยนต์ของตนเอง แต่อาจจะไม่ทราบกันว่าสเกิร์ตเหล่านี้จะส่งผลเสียให้กับรถได้ด้วยเช่นกัน และถ้าหากรถถูกชนจนสเกิร์ตเกิดเป็นรอยได้รับความเสียหายจนต้องเข้าซ่อม รวมถึงความเสี่ยงที่บริษัทประกันจะไม่คุ้มครองอีกด้วย ฉะนั้นก่อนแต่งสเกิร์ตคุณควรทราบก่อนว่าติดแล้วมีผลอะไรบ้างนั่นเอง

 

สเกิร์ตรถยนต์ คืออะไร

     คือ ชิ้นส่วนของชุดแต่งที่ติดอยู่ด้านข้างตัวรถมีลักษณะคล้าย “กระโปรง” ของรถ หลักการของสเกิร์ต จะช่วยให้ช่องว่างระหว่างถนนกับตัวรถเหลือน้อยที่สุด เพื่อลดแรงดันอากาศที่ลอดใต้ท้องรถขณะรถวิ่ง เนื่องจากลมที่ลอดใต้ท้องขณะรถวิ่งด้วยความเร็วนั้นมีผลทำให้เกิดแรงยกกับตัวรถ ซึ่งจะเป็นอันตรายอย่างมากสำหรับรถที่ขับขี่ด้วยความเร็ว

ข้อดีของการติดตั้งสเกิร์ต

  1. เพื่อความสวยงาม คนส่วนใหญ่เลือกติดตั้งสเกิร์ตเพื่อให้รถดูสวย และเท่ ไม่เหมือนใครตามสไตล์ความชอบของแต่ละคน
  2. รถเกาะถนนได้ดีกว่าเดิม ตามหลักการทำงานของอากาศพลศาสตร์ การติดตั้งสเกิร์ตรอบคัน ช่วยให้ลมลอดใต้ท้องรถน้อยลง และยิ่งลมลอดใต้ท้องรถมากเท่าไหร่ รถก็ไม่เกิดแรงยกมากเท่านั้นจึงทำให้รถเกาะถนนได้ดียิ่งขึ้น

 

ข้อเสียของการติดตั้งสเกิร์ต

  1. เกิดความเสียหายของตัวถังและสี การติดตั้งอุปกรณ์จำเป็นต้องเจาะตัวรถเพื่อยึดชุดแต่งดังกล่าวไม่ให้หลุด ซึ่งถังรถเป็นเหล็กซึ่งจะส่งผลเสียในระยะยาวที่เกิดสนิมขึ้นได้อาจจะต้องเสียเงินทำสีเพื่อดูแลรอยเมื่อถอดสเกิร์ตออก
  2. การขับขี่ยากยิ่งขึ้นและเสี่ยงรถเสียหาย การติดตั้งสเกิร์ตทำให้ระยะห่างระหว่างรถกับพื้นใกล้กันมากขึ้น หรือยื่นออกไปจากตัวรถอาจเพิ่มโอกาสที่จะไปครูด เสียดสี ทำให้สีถลอก แตกหัก เมื่อขับผ่านลูกระนาด เนินสูง หรือขับรถผ่านในพื้นที่แคบๆ และเสี่ยงสร้างความเสียหายถึงตัวถังด้วยเช่นกัน
  3. รถยนต์ราคาตก ถึงแม้ว่าจะดูแลรถเป็นอย่างดี และติดตั้งอุปกรณ์แต่งรถ แต่การขายรถมือสองที่ผ่านการตกแต่งมักจะได้ราคาไม่เท่ากับราคาที่ติดตั้งไปหรือต่ำกว่ารถที่ไม่ผ่านการตกแต่ง ส่วนรถแต่งที่ขายต่อในราคาที่สูงกว่ารถเดิม ต้องแต่งได้สวยจนกลายเป็นที่ต้องการของตลาด และต้องขายให้กับผู้ที่ชื่นชอบรถแต่งด้วยกันเท่านั้น
  4. ติดตั้งสเกิร์ตไม่ดี ไอเสียเข้าห้องโดยสารได้ การติดตั้งในส่วนท้ายรถนั้นไม่ควรบังทางของท่อไอเสีย เพราะอาจทำให้ควันไอเสียหลุดลอดผ่านเข้ามายังห้องโดยสารอาจเป็นอันตรายต่อผู้ขับขี่ และเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ ดังนั้นควรจัดวางสเกิร์ตให้ท่อไอเสียยื่นออกมาจากตัวสเกิร์ตหากท่อไอเสียสั้นควรต่อให้ยาวขึ้นอีกนิดเพื่อให้พ้นตัวสเกิร์ต
รบกวนสอบถามครับ สเกิร์ตไปขูดมากับขอบทางควรทำอย่างไรดี (มีรูปประกอบ) - Pantip

 

สเกิร์ตเป็นรอยรอบคัน เคลมประกันได้ไหม

     ผู้ที่ทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 มักจะเข้าใจว่าคุ้มครองครอบคลุมการเคลมสีทำให้สามารถเคลมสีรถยนต์รอบคันได้ แต่! สำหรับการเคลมสเกิร์ตหรือชุดแต่งรถที่ไม่ได้ติดตั้งมากับตัวรถตั้งแต่แรกจะมีเงื่อนไขกำหนดเอาไว้ว่า ผู้ทำประกันจำเป็นต้องแจ้งกับทางบริษัทประกันว่าได้ทำการตกแต่งรถในส่วนใดบ้าง เพื่อให้ทางบริษัทประกันพิจารณาว่าการตกแต่งนั้นผิดกฎหมายและเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุหรือไม่ จากนั้นถึงจะพิจารณาเรื่องความคุ้มครองและแจ้งเงื่อนไขของกรมธรรม์ให้ทราบ โดยสามารถแจ้งบริษัทประกันได้ ดังนี้

 

กลุ่มรถแต่งก่อนทำประกันภัยรถยนต์

     สำหรับผู้ที่ติดตั้งอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์ก่อนทำประกันภัยรถยนต์ไม่ว่าจะเป็นการ ติดสปอยเลอร์ เปลี่ยนล้อแม็กใหม่ หรือติดตั้งแก๊ส ให้เก็บใบเสร็จหรือหลักฐานเกี่ยวกับอุปกรณ์ตกแต่งไว้ เพื่อยื่นให้บริษัทประกัน และทางบริษัทจะตรวจสภาพรถ รวมถึงประเมินราคาชุดอุปกรณ์ที่แต่งเพิ่มเติมเพื่อคำนวณออกมาเป็นเบี้ยประกันรายปีให้คุณ

 

กลุ่มรถแต่งหลังทำประกันภัยรถยนต์

     ชุดอุปกรณ์ตกแต่งอาจมีราคาที่สูง แต่ก็คงอยากได้ความคุ้มครองอุปกรณ์เช่นกัน ดังนั้นให้รีบแจ้งบริษัทประกันภัยเพื่อขอรับคำปรึกษาเกี่ยวกับอุปกรณ์ที่ติดตั้งเพิ่มว่าคุ้มครองครอบคลุมหรือไม่ และหากต้องการรับความคุ้มครองสามารถทำตาม 4 ขั้นตอน ดังนี้

  1. ยื่นใบเสร็จอุปกรณ์แต่งรถ หรือถ่ายภาพใบเสร็จเหล่านั้นส่งให้กับทางบริษัทประกันภัยรถยนต์เพื่อประเมินราคา
  2. บริษัทประกันภัยรถยนต์จะคิดเบี้ยประกันเพิ่มเติม
  3. ชำระค่าเบี้ย
  4. บริษัทประกันภัยรถยนต์จะออกกรมธรรม์เพิ่มเติม หรือสลักหลังให้ลูกค้าเป็นส่วนที่คุ้มครองอุปกรณ์ตกแต่งรถที่เพิ่มขึ้น

     หากบริษัทประกันพิจารณาอุปกรณ์ดังกล่าว และรับความคุ้มครองเพิ่มเติมแล้ว แน่นอนว่าจะส่งผลต่อค่าเบี้ยประกันภัยรถยนต์รายปีที่ไม่เท่ากัน รวมไปถึงการเคลมเมื่อเกิดอุบัติเหตุด้วยเช่นกัน (อย่าลืมตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่ประกันภัยก่อนติดตั้งอุปกรณ์ตกแต่ง เนื่องจากต้องพิจารณาเป็นรายบุคคล)

ข้อควรรู้ในการเลือกซื้อประกันภัยรถยนต์ - มาสิบล็อก | masii Blog

 

ประกันชั้นไหน รับเคลมสเกิร์ต

     การเคลมสเกิร์ตรถยนต์ จำเป็นต้องดูสาเหตุการชนหรือการเกิดอุบัติเหตุที่ทำให้สเกิร์ตได้รับความเสียหาย หากความเสียหายของสเกิร์ตเกิดจากการชนแบบไม่มีคู่กรณี เช่น โดนครูดเป็นรอย ชนกำแพง สามารถทำการเคลมสีกับประกันภัยชั้น 1 ได้ เนื่องจากประกันชั้น 1 คุ้มครองการชนแบบไร้คู่กรณี

     แต่ถ้าความเสียหายของสเกิร์ตเกิดจากอุบัติเหตุแบบมีคู่กรณี (รถชนรถ) จะมีประกันชั้น 1 ,2+ และ 3+ ที่รับเคลมสเกิร์ต เพราะประกันภัยทั้ง 3 ประเภทนี้ คุ้มครองอุบัติเหตุรถคันทำประกันแบบมีคู่กรณี หากสเกิร์ตนั้นมีการแจ้งติดตั้งกับทางบริษัทไว้เรียบร้อย เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นจนทำให้สเกิร์ตได้รับความเสียก็สามารถเคลมสเกิร์ตได้

 

     อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการติดตั้งสเกิร์ตแล้ว อย่าลืมแจ้งกับทางบริษัทประกันภัยก่อนเพื่อรับความคุ้มครองและป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาตามมาตอนแจ้งเคลมนะครับ

สำหรับใครที่มองหาประกันภัยรถยนต์ราคาถูก และตรงกับความต้องการ สามารถทำได้ที่ ยิ้มได้ประกันภัย เพียงโทร 02-432-2345 หรือ ซื้อประกันภัยรถยนต์ผ่าน www.yimdaiinsurance.com เพื่อรับความคุ้มครองที่คุ้มค่าที่สุด