รถใหญ่ชนรถเล็ก สรุปใครผิด!

May 23, 2023 รถยนต์ รถใหญ่ชนรถเล็ก สรุปใครผิด!

     เชื่อว่าหลายท่านน่าจะเคยได้ยินประโยคว่า “รถใหญ่มักผิด” ซึ่งหมายถึง เมื่อขับรถยนต์แล้วชนรถจักรยานยนต์ผู้ที่ขับรถยนต์นั้นย่อมตกเป็นฝ่ายผิดเสมอ จนทำให้บางคนถึงกับเชื่อสนิทใจไปเลยว่าเวลารถใหญ่ชนรถเล็กจะผิดเสมอ แต่จริงๆ แล้วอาจไม่ได้เป็นแบบนั้นเสมอไปครับ

ทำไมชนกันทีไร รถใหญ่ผิดเสมอ

     ทั้งนี้ ความผิดไม่ได้ขึ้นอยู่กับขนาดรถ แต่จะพิจารณาว่าฝ่ายใดเป็นฝ่ายที่ประมาทก่อน และเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดรถชนกัน ซึ่งสามารถพิจารณาว่าฝ่ายไหนเป็นฝ่ายผิด

  1. พฤติกรรมของผู้ขับขี่ของรถแต่ละคันว่าฝ่ายใดเป็นฝ่ายประมาท ฝ่ายนั้นจะต้องรับผิดชอบมากกว่าแต่หากประมาทร่วมกันก็อาจจะต้องรับผิดชอบโดยร่วมกัน
  2. มีการฝ่าฝืนจราจร หากฝ่ายไหนฝ่าฝืนกฎหมายจราจร ฝ่ายนั้นจะถูกสันนิษฐานทันทีว่าเป็นฝ่ายประมาทเลินเล่อ

ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 59 วรรคสี่ บัญญัติไว้ว่า “กระทําโดยประมาท ได้แก่กระทําความผิดมิใช่โดยเจตนา แต่กระทําโดยปราศจากความระมัดระวังซึ่งบุคคลในภาวะเช่นนั้นจักต้องมีตามวิสัยและพฤติการณ์ และผู้กระทําอาจใช้ความระมัดระวังเช่นว่านั้นได้แต่หาได้ใช้ให้เพียงพอไม่”

ตัวอย่าง

     กรณีมอเตอร์ไซค์เฉี่ยวรถยนต์และมีหลักฐานว่า มอเตอร์ไซค์ขับรถย้อนศรพุ่งเข้ามาในเลนแบบกระชั้นชิด จนผู้ขับรถยนต์ไม่สามารถเบรกหรือหลบหลีกได้ทัน เคสนี้ถือเป็นเหตุสุดวิสัยทำให้ผู้ขับรถยนต์ไม่มีความผิด คู่กรณีอย่างฝ่ายมอเตอร์ไซค์ไม่สามารถเรียกร้องอะไรได้แม้จะเสียชีวิต

 

     สรุปคือ หากรถเล็กขับรถด้วยความเร็วหรือความประมาท หรือทำผิดกฎจราจรและเกิดการเฉี่ยวชนขึ้นมา รถเล็กก็สามารถเป็นฝ่ายผิดได้ ไม่ได้วัดกันที่ขนาดของรถแต่อย่างใดนะครับ

     บนท้องถนนสามารถเกิดอุบัติเหตุได้ตลอดเวลาไม่ว่าจะเกิดจากรถเล็กหรือรถใหญ่ ดังนั้น สิ่งสำคัญคือการใช้รถอย่างระมัดระวังและมีสติในการขับขี่อยู่ตลอดเวลา และเพื่อเพิ่มความอุ่นใจการมีประกันภัยติดรถยนต์เอาไว้ก็สามารถช่วยได้เช่นกัน

 

สำหรับใครที่มองหาประกันภัยรถยนต์ราคาถูก และตรงกับความต้องการ สามารถทำได้ที่ ยิ้มได้ประกันภัย เพียงโทร 02-432-2345 หรือ ซื้อประกันภัยรถยนต์ผ่าน www.yimdaiinsurance.com เพื่อรับความคุ้มครองที่คุ้มค่าที่สุด

ประกันภัยรถยนต์ ชั้น 3 Gold

  • เบี้ยเริ่มต้น 2,600 บาท/ปี
  • บริการช่วยเหลือฉุกเฉิน
  • ชดเชยการเดินทาง
  • ชดเชยอุบัติเหตุ

สนใจทำประกันภัย คลิก!>> ประกันภัยรถยนต์ ชั้น 3 Gold

 

*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ กำหนด