เจอแบบนี้!! เคลมประกันได้หรือไม่

August 18, 2021 รถยนต์ เจอแบบนี้!! เคลมประกันได้หรือไม่

     ประกันภัยรถยนต์ ที่ต่อไว้ในแต่ละปีนั้นสามารถเคลมอะไรได้บ้าง เพราะการใช้รถของแต่ละท่านอาจไม่เหมือนกัน บางท่านใช้รถทุกวันย่อมมีความเสี่ยงมากกว่า แต่บางท่านใช้รถน้อยกว่าแต่อาจไม่รู้เลยว่าเหตุการณ์แบบไหนสามารถเคลม ประกันภัยรถยนต์ ได้บ้าง ยิ้มได้ประกันภัย ได้ยกตัวอย่างเหตุการณ์ที่ผู้ใช้รถอาจนึกไม่ถึงเอามาแบ่งปันให้ฟังกัน ซึ่งเป็นเรื่องใกล้ตัวที่หลายท่านอาจไม่รู้มาก่อนไปดูกันเลยครับ

 

1. หินกระเด็นใส่รถ 

     เป็นเรื่องยอดฮิตที่ผู้ใช้รถใช้ถนนต้องประสบพบเจอมาบ้าง เนื่องจากเราใช้รถใช้ถนนกันทุกวัน อาจสังเกตได้ว่าจะมีเศษหินก้อนเล็กก้อนใหญ่ ซึ่งโอกาสที่รถคันหน้าจะขับกระทบหินกระเด็นมาใส่รถเรานั้นมีค่อนข้างสูงทำให้ผลที่ตามมาคือกระจกรถร้าว หรือ ตัวถังรถเป็นรอยถลอก ดังนั้นเหตุการณ์ดังกล่าวสามารถติดต่อแจ้งเคลมกับบริษัทประกันภัยได้ตามปกติ

 

2. ยางแตกหรือยางระเบิด

     ถือว่าเป็นปัญหาใหญ่เลยทีเดียว เนื่องจากยางเป็นส่วนประกอบหลักของรถยนต์ที่ทำหน้าที่ขับเคลื่อนรถยนต์ไปข้างหน้า ระหว่างทางถ้าเหยียบเศษหิน หรือ ของมีคมอาจทำให้ยางระเบิด ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้สามารถแจ้งเคลมกับบริษัทประกันภัยได้ตามปกติครับ แต่สิ่งสำคัญที่ผู้ใช้รถต้องรู้คือ บริษัทประกันภัยจะรับผิดชอบค่าเสียหายที่เกิดขึ้นไม่เกิน 50% หรือครึ่งหนึ่งของราคายางเส้น เพราะยางจัดว่าเป็นอะไหล่ที่มีการเสื่อมสภาพจึงทำให้บริษัทประกันภัยไม่สามารถรับผิดชอบได้เต็มจำนวน อย่างไรก็ตามการเบิกเคลมค่าใช้จ่ายในกรณีที่สำรองจ่ายไปก่อน ควรเก็บยางเดิมที่ได้รับความเสียหายไว้ พร้อมแนบใบเสร็จค่าใช้จ่ายให้กับทางบริษัทประกันภัยเพื่อประกอบการเบิกค่าสินไหม

 

3. น้ำยาแอร์ 

     เป็นอีกเรื่องที่ผู้ใช้รถใช้ถนนนึกไม่ถึงว่าบริษัทประกันภัยจะให้ความคุ้มครอง ซึ่งโดยปกติแล้วประกันภัยจะไม่ให้ความคุ้มครองเพราะเป็นของที่ใช้แล้วหมดไป และส่วนใหญ่จะมีอายุการใช้งานและความเสียหายที่เกิดขึ้นก็มาจากการใช้งานจึงไม่สามารถรับประกันให้ได้ แต่สำหรับน้ำยาแอร์นั้นบริษัทประกันภัยจะรับผิดชอบให้ตามปกติกรณีที่รถเกิดอุบัติเหตุ

 

4. ยางอะไหล่สูญหาย

     ถือเป็นเรื่องปกติที่เจอค่อนข้างบ่อยในกลุ่มของคนใช้รถกระบะหรือรถที่มีอะไหล่ซึ่งบางครั้งไม่ทันสังเกตก็หายไปแล้ว แต่ไม่ต้องตกใจเพราะบริษัทจะรับผิดชอบให้ตามปกติ ดังนั้นถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ให้แจ้งทางสถานีตำรวจแล้วลงบันทึกประจำวันไว้จากนั้นแจ้งเคลมกับทางบริษัทประกันภัย

 

5. สิ่งของหล่นใส่ 

     เหตุการณ์เหล่านี้อาจมีบางคนประสบพบเจอมาแล้ว เช่น หล่นใส่หลังคารถ , สีหยดใส่หลังคา หรือแม้แต่น้ำปูนจากไซต์งานก่อสร้างที่อาจกระเด็นมาใส่รถของเราได้แบบนี้ถือว่าเป็นอุบัติเหตุ ดังนั้นถ้าเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นเราสามารถแจ้งเคลมกับบริษัทประกันได้ตามปกติ

 

6. กุญแจสูญหาย

     เป็นเรื่องที่หลายคนไม่คาดคิดว่าประกันภัยรถยนต์จะให้ความคุ้มครอง แต่ต้องทำความใจก่อนว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง เช่น โดนขโมยหรืออุบัติเหตุที่ส่งผลทำให้กุญแจรถของท่านหาย ดังนั้นถ้าเกิดเหตุการณ์ตามที่กล่าวมาสามารถไปลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจจากนั้นติดต่อประกันภัยเพื่อขอรับเคลมได้เลยครับ

 

7. ตกหลุม

     บางคนคิดว่าแค่ขับรถตกหลุมไม่ต้องใช้สิทธิ์เคลมประกันภัย เพราะส่วนใหญ่เส้นทางในเมืองหรือต่างจังหวัดเป็นหลุมเป็นบ่ออยู่แล้ว ซึ่งในทุกวันที่เราใช้รถใช้ถนนนั้นถ้าตกลงหลุมกระแทกขึ้นมาถ้าล้อแม็กซ์ ยาง หรือตัวถังของรถได้รับความเสียหายขึ้นมาก็ถือว่าเป็นอุบัติเหตุ ดังนั้นเหตุการณ์แบบนี้คุณสามารถแจ้งเคลมกับบริษัทประกันภัยที่ทำไว้ได้ตามปกติเลยครับ

 

8. เติมน้ำมัน 

     การเติมน้ำมันผิดถือว่าเป็นเรื่องใหญ่พอสมควรถ้าเติมประเภทเดียวกันคงจะไม่มีปัญหาอะไรแต่ถ้าเติมผิดประเภทอาจส่งผลเสียกับตัวเครื่องยนต์ 
ดังนั้นถ้าเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวให้แจ้งกับทางบริษัทประกันภัย ห้ามสตาร์ทเครื่องหรือเคลื่อนย้ายรถโดยพละการ

 

9. หนูกัดสายไฟ 

     หลายคนมองว่าเหตุการณ์นี้อาจไม่ต้องเคลมประกันภัย แต่สำหรับบริษัทประกันภัยมองว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเหตุสุวิสัยเพียงแต่คู่กรณีไม่ใช่รถยนต์ 
ดังนั้นถ้าเกิดเหตุการณ์เช่นนี้คุณสามารถแจ้งเคลมกับทางบริษัทประกันภัยได้ตามปกติ

 

เป็นไงกันบ้างครับ ยิ้มได้ประกันภัย ได้นำข้อมูลมาบอกมาให้ทุกท่านทราบกัน สำหรับท่านใดที่สนใจประกันภัยรถยนต์ สามารถซื้อได้ที่ ยิ้มได้ประกันภัย 
เพียงโทร 02-432-2345 หรือ ซื้อผ่าน www.yimdaiinsurance.com สะดวก ง่ายๆทำได้เพียงไม่กี่ขั้นตอนเพื่อความสบายใจในการใช้รถใช้ถนนเพื่อมอบสิ่งที่ดีกับตัวท่านเอง