ป้ายภาษีรถยนต์หาย!! ทำอย่างไรดี?

October 12, 2022 รถยนต์ ป้ายภาษีรถยนต์หาย!! ทำอย่างไรดี?

     ป้ายภาษีรถยนต์ เป็นป้ายที่แสดงสัญลักษณ์ว่ารถยนต์ของเราได้ทำการชำระภาษีประจำปีเป็นที่เรียบร้อย โดยจะมีตัวเลขวันเดือนปีที่หมดอายุอยู่บนป้าย เมื่อป้ายภาษีรถหมดอายุ เจ้าของรถจะต้องไปเสียภาษีรถยนต์ประจำปี เพื่อรับป้ายภาษีรถแผ่นใหม่ แต่! ถ้าป้ายภาษีรถยนต์หายไปจะต้องทำอย่างไร ยิ้มได้ประกันภัย มีคำตอบมาให้ครับ

 

ป้ายภาษีรถยนต์ คืออะไร?

     ภาษีรถยนต์ หรือที่หลายคนเรียกว่า “ป้ายวงกลม” เป็นสิ่งที่ต้องต่อกันทุกปีตามกฎหมายกำหนดหากไม่ต่อภาษีรถยนต์ติดต่อกัน 3 ปี รถยนต์ของคุณจะถูกระงับทะเบียน และต้องนำรถไปจดทะเบียนภาษีรถยนต์ใหม่ พร้อมคืนป้ายภาษีเก่า และคุณจะถูกเก็บค่าภาษีย้อนหลังได้นะครับ แต่หากกลัวลืมก็สามารถต่อภาษีรถยนต์ก่อนหมดอายุได้ไม่เกิน 3 เดือนนะครับ

     แต่! อย่าลืมเด็ดขาดว่าต้องทำ พ.ร.บ. รถยนต์ให้เสร็จก่อนต่อภาษี ซึ่งคุณจะได้ป้ายภาษีสีเหลี่ยมมาติดหน้ากระจกรถ และหากเจ้าหน้าที่ตรวจสอบว่าคุณไม่มีป้ายภาษีจะมีโทษปรับ 400 - 1,000 บาท ส่วนค่าภาษีที่จ่ายไปทางหน่วยงานรัฐจะนำไปพัฒนาและปรับปรุงท้องถนนให้ทุกคนได้นั้นเอง

 

เงื่อนไขรถสำหรับการยื่นต่อภาษีรถยนต์ (ป้ายวงกลม)

1.เป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน (รย.1), รถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกิน 7 คน (รย.2), รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล (รย.3) และรถจักรยานยนต์ (รย.12) ที่จดทะเบียนทุกจังหวัด
2.รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน รถประเภท, รถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกิน 7 คน, รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล ที่มีอายุการใช้งานเกิน 7 ปีนับจากวันจดทะเบียนครั้งแรก และรถจักรยานยนต์ ที่มีอายุการใช้งานเกิน 5 ปี นับจากวันจดทะเบียนครั้งแรก ต้องผ่านการตรวจสภาพจากสถานตรวจสภาพรถเอกชน (ตรอ.) ก่อนชำระภาษี
3.รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน รถประเภท, รถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกิน 7 คน, รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล ที่มีน้ำหนักไม่เกิน 2,200 กิโลกรัม หรือที่ไม่ต้องขอรับความเห็นชอบก่อนชำระค่าภาษีประจำปี
4.รถที่ค้างชำระค่าภาษีประจำปี เกิน 1 ปี ต้องผ่านการตรวจสภาพจากสถานตรวจสภาพรถเอกชน (ตรอ.) ก่อนชำระภาษี
5.ไม่ใช่รถที่ใช้ก๊าซธรรมชาติ (แก๊ส) ทุกชนิดเป็นเชื้อเพลิง
6.เป็นรถที่มีสถานะทางทะเบียน หรือไม่ถูกระงับทะเบียนเนื่องจากค้างชำระภาษีประจำปี ติดต่อกันครบ 3 ปี
7.ไม่ใช่รถที่ได้รับการยกเว้นค่าภาษีประจำปี
8.ไม่ใช่รถที่ถูกอายัดทะเบียน
9. ชำระภาษีประจำปีล่วงหน้าไม่เกิน 90 วัน ก่อนวันครบกำหนดชำระภาษี

 

ป้ายภาษีรถยนต์หาย ต้องทำอย่างไร?

     สามารถเข้าดำเนินการขอรับป้ายใหม่ได้จากสำนักงานขนส่งทางบก โดยมีขั้นตอนการดำเนินการดังนี้

1.แจ้งความลงบันทึกประจำวันกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้บุคคลอื่นนำป้ายภาษีรถของเราไปกระทำความผิด

2.เตรียมเอกสารทำ ป้ายภาษีใหม่

  • สำเนาใบแจ้งความ หรือสำเนาบันทึกประจำวันจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ
  • บัตรประชาชนเจ้าของรถ ทั้งตัวจริงและสำเนา
  • หนังสือแสดงการจดทะเบียนรถ หรือใบคู่มือจดทะเบียนรถยนต์เล่มสีน้ำเงิน หรือเล่มสีเขียวสำหรับมอเตอร์ไซค์

3.นำเอกสารไปยื่นเรื่องที่กรมการขนส่งทางบก กรณีถ้าจดทะเบียนที่ กทม. ให้ดำเนินตามเขตรับผิดชอบเท่านั้น สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครฯ มีทั้งหมด 5 พื้นที่ โดยแจ้งกับทางเจ้าหน้าที่ว่ามาดำเนินเรื่องขอป้ายภาษีรถใหม่

4.ชำระค่าคำขอและค่าธรรมเนียม โดยเป็นค่าคำขอ 5 บาท และค่าธรรมเนียม 20 บาท จากนั้นรอรับเอกสารใหม่ได้เลย โดยใช้เวลาประมาณ 20 - 30 นาที

ป้ายภาษีรถยนต์หาย ต้องทำอย่างไร

 

หากรถของคุณไม่มีป้ายภาษีจะเกิดอะไรขึ้น?

     หากไม่มีป้ายวงกลม หรือไม่มีหลักฐานเพื่อแสดงการเสียภาษีรถยนต์ประจำปี หากเจ้าพนักงานตรวจพบ จะมีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท และ “ห้าม” ไม่ให้ใช้รถยนต์ที่ยังไม่ได้เสียภาษี มาตรา 6 อนุมาตรา 3 โดยรถที่จดทะเบียนแล้ว ต้องมีป้ายเครื่องหมาย “ครบถ้วนและถูกต้อง” ตามกฎกระทรวง มาตรา 11 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม >> พ.ร.บ. กับ ป้ายภาษีแตกต่างกันอย่างไร

     เป็นอย่างไรกันบ้างครับ จะเห็นได้ว่าขั้นตอนการขอป้ายภาษีรถยนต์ที่สูญหายไปไม่ได้ยากอย่างที่คิด แถมมีขั้นตอนการดำเนินการก็ไม่ยุ่งยาก เพียงยื่นคำขอรับเอกสารแทนสูญหายภายใน 15 วัน นับแต่วันที่รับทราบว่ามีการสูญหายนะครับ