ตรวจโควิดด้วยตนเอง ด้วยชุดตรวจ Antigen Test kit

July 29, 2021 อื่นๆ ตรวจโควิดด้วยตนเอง ด้วยชุดตรวจ Antigen Test kit

     เชื่อว่าหลายท่านตอนนี้คงมีคำถามหรือข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้ Antigen Test kit อยู่บ้าง หลังจากที่ศูนย์บริการสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ได้มีการอนุญาตให้ใช้ชุดตรวจ Antigen Test kit จำหน่ายแก่ประชาชนทั่วไป เพื่อช่วยในการช่วยหาเชื้อไวรัส COVID-19

     ยิ้มได้ประกันภัย จะพาทุกท่านไปรู้จักกับ Antigen Test kit มากยิ่งขึ้น เพื่อเป็นข้อมูลให้ทุกท่านสามารถใช้อุปกรณ์ชุดตรวจได้อย่างถูกต้องและได้ผลการตรวจที่แม่นยำมากยิ่งขึ้น เราไปดูกันเลยดีกว่าว่า Antigen Test kit สามารถทำอะไรได้บ้าง

Antigen Test kit คืออะไร

     Antigen Test kit หรือ ชุดตรวจเร็ว ที่คัดกรองเบื้องต้นเพื่อตรวจหาเชื้อไวรัส COVID-19 โดยการตรวจแต่ละครั้งจะใช้เวลา 10 - 30 นาที ซึ่งมีจำหน่ายให้กับประชาชนทั่วไปเพื่อใช้ในการตรวจหาเชื้อ สามารถซื้อได้ที่ร้านขายยาที่มีเภสัชกรเท่านั้น 

 

อุปกรณ์ Antigen Test kit 1 ชุด ประกอบไปด้วย

  1. แผ่นทดสอบ
  2. หลอดดูด
  3. น้ำยา
  4. ก้านSwap
  5. หลอดตัวอย่าง

 

วิธีการใช้งาน Antigen Test kit มีดังนี้

  1. เตรียมถังขยะติดเชื้อสำหรับทิ้งอุปกรณ์หลังตรวจเสร็จ
  2. นำน้ำยาเทลงในหลอด (เทให้ถึงบริเวณขอบที่กำหนด)
  3. นำก้าน Swap แหย่เข้าจมูก โดยหมุน 3-4 ครั้ง ค้างไว้ 3 วินาที
  4. นำก้าน Swap มาใส่หลอดหมุนวนในน้ำยาประมาณ 5 ครั้ง
  5. นำหลอดดูดน้ำยาลงช่องแผ่นทดสอบประมาณ 2-3 หยด

 

วิธีตรวจผล Antigen Test kit 

  • หากตรงตัวอักษร “ C ” ขึ้นขีดเดียว แปลว่า ผลตรวจเป็นลบ (ไม่พบเชื้อ)
  • หากตรงตัวอักษร “ C ” และ ขึ้น “ T ” 2 ขีด แปลว่า ผลตรวจเป็นบวก (พบเชื้อ)
  • หากไม่มีขีดที่ตัว “ C ” และ “ T ” หรือปรากฏแค่ตรง “ T ” แปลว่า ตลับทดสอบเสียต้องทำการทดสอบซ้ำใหม่

 

ข้อควรระวัง

  • หลังใช้ชุดทดสอบโควิด-19 เสร็จแล้วควรทิ้งลง “ถังขยะติดเชื้อ” ทุกครั้ง
  • การตรวจเชื้อไวรัสต้องรับเชื้อมาแล้ว 5-14 วัน ถึงจะตรวจแล้วได้ผลที่แม่นยำ
  • การตรวจได้ผลเป็นลบไม่ได้หมายความว่าจะไม่พบเชื้อ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับระยะเวลาในการรับเชื้อมาด้วยหากมีอาการอื่นๆ เพิ่มเติม ควรตรวจซ้ำอีกครั้งใน 3-5 วัน เพื่อความแม่นยำ
  • หากผลเป็นบวกให้แจ้งหน่วยบริการใกล้บ้านที่ติดต่อได้ แยกกักตัวเองและสังเกตอาการ หากมีอาการหายใจลำบากติดต่อขอเข้ารักษาแจ้งผู้ใกล้ชิดให้ทราบความเสี่ยงเพื่อทดสอบหาเชื้อต่อไป
  • กรณีผลทดสอบเป็นลบ หากเสี่ยงสูง ควรแยกกักตัวก่อนทดสอบซ้ำภายหลัง 3-5 วัน และหากมีอาการป่วยของโควิด-19 ควรทดสอบซ้ำทันทีและหากมีประวัติเสี่ยงควรแยกกักตัวเพื่อป้องกันแพร่เชื้อ

 

     ในช่วงนี้การเข้ารับการตรวจหาเชื้อ COVID-19 เป็นเรื่องที่ลำบากมาก เนื่องจากชุดอุปกรณ์และสถานที่นั้นไม่เอื้ออำนวย ชุดตรวจ Antigen Test kit จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้กับประชาชนทั่วไป แม้ว่าผลตรวจนั้นไม่สามารถการันตีผลได้ แต่อย่างน้อยสามารถคัดกรองผลได้เบื้องต้น

     ทั้งนี้ หากได้รับผลตรวจเป็นบวก ให้ผู้ป่วยปฏิบัติตามคำแนะนำแพทย์อย่างใกล้ชิด และคอยสังเกตอาการตนเองหากเสี่ยงสูงให้รีบพบแพทย์ทันที 

 

ยิ้มได้ประกันภัย ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปด้วยกัน และอย่าลืมดูแลสุขภาพ หมั่นล้างมือ หรือใช้เจลแอลกอฮอล์บ่อยๆ เพื่อป้องกันการติดเชื้อ COVID-19 ด้วยนะคะ