ขับรถตกหลุม อันตรายกว่าที่คิด ระวังรถพัง!

January 26, 2024 รถยนต์ ขับรถตกหลุม อันตรายกว่าที่คิด ระวังรถพัง!

     ถนนบางเส้นทางก็ไม่ได้เอื้ออำนวยต่อการขับขี่ เช่น พื้นถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ เส้นทางขรุขระ อีกทั้งหลุมอาจมีความลึกลงไปอีกทำให้รถเกิดการกระแทกได้ ซึ่งความเสียหายที่เกิดจากการขับรถตกหลุมบ่อยๆ จะส่งผลเสียในระยะยาวแก่ตัวรถได้นะครับ

 

ขับรถตกหลุมบ่อย ส่งผลเสียอะไรบ้าง?

1.ล้อรถยนต์

     เมื่อรถตกหลุม อาจทำให้ล้อรถอาจคดง้อ หรือถึงขั้นแตกร้าวจากแรงกระแทก หากตกหลุมไม่ลึกและไม่แรงมากนักหากล้อคดให้ดัดล้อกลับมาเป็นทรงกลมเช่นเดิมเพื่อให้สามารถขับขี่ต่อไปได้โดยที่ไม่มีอาการสั่นขณะขับด้วยความเร็วสูง แต่หากว่าตกหลุมอย่างแรงมีควมเสี่ยงที่ยางรถยนต์จรั่วซึมจนทำให้แบนได้นะครับ

อย่าลืมเช็ค! ยางรถยนต์มีวันหมดอายุด้วยนะ อ่านเพิ่มเติม คลิก!

 

2.ลูกปืนล้อแตก

     หากขับรถตกหลุม และล้อรถมีการกระแทกแรงมาก จะส่งผลให้เกิดอาการลูกปืนล้อแตกได้ หากลูกปืนล้อแตกจะส่งเสียงดัง หอนขณะรถวิ่ง และจะยิ่งดังมากเมื่อเร่งความเร็วของรถหากมีอาการแบบนี้ควรรีบทำการเปลี่ยนลูกปืนล้อทันที

4,400+ หลุมบนพื้นถนน ภาพถ่าย ภาพถ่ายสต็อก รูปภาพ และภาพปลอดค่าลิขสิทธิ์ -  iStock

 

3.ช่วงล่างพัง

     ช่วงล่างรถยนต์เป็นส่วนประกอบสำคัญในการรองรับน้ำหนักและซับแรงกระแทกจากพื้นถนน เมื่อรถตกหลุม แรงกระแทกจะส่งไปยังช่วงล่างโดยตรง ส่งผลให้ชิ้นส่วนต่าง ๆ ของช่วงล่าง เช่น ลูกหมาก ปีกนก โช้คอัพ เพลาขับ ฯลฯ อาจเกิดความเสียหายได้ ซึ่งอาจทำให้รถเกิดอาการดังเอี๊ยดอ๊าดขณะขับขี่ หรือรถอาจบังคับยาก

เช็คด่วน! หากช่วงล่างรถยนต์มีเสียง อ่านเพิ่มเติม คลิก!

 

4.ตัวถังรถได้รับความเสียหาย

     เมื่อรถตกหลุม แรงกระแทกอาจทำให้ตัวถังรถยนต์ได้รับความเสียหายได้ ไม่ว่าจะเป็นชิ้นส่วนของสเกิร์ต ชุดกันชนหน้า กันชนหลังอาจเป็นรอยหรือได้รับความเสียหายได้ทำให้เกิดรอยบุบหรือแตกร้าวได้

 

5.ยางรถยนต์

     หากขับรถตกหลุมบ่อยๆ อาจเกิดอาการยางบวม เนื่องจากยางถือว่าเป็นชิ้นส่วนที่สัมผัสต่อแรงกระแทกบนถนนเป็นสิ่งแรก ซึ่งหากรถมีอาการยางบวมจะส่งผลให้รถมีอาการสั่นขณะที่ขับขี่ และยิ่งในหลุมหรือบ่อมีของมีคมเช่น เศษกระจก หินปลายแหลม ก็จะทำให้ยางรถนั้นแตกได้

 

วิธีป้องกัน

เพื่อป้องกันไม่ให้รถเกิดความเสียหายจากการตกหลุม ควรปฏิบัติดังนี้

  • ขับรถด้วยความระมัดระวัง หลีกเลี่ยงการขับรถบนถนนที่ขรุขระหรือชำรุด
  • หากต้องขับรถบนถนนที่ขรุขระหรือชำรุด ควรลดความเร็วลง
  • หากเห็นหลุมอยู่ข้างหน้า ให้เบรกอย่างช้า ๆ เพื่อเตรียมรับแรงกระแทก

-การแก้ไข-

หากรถเกิดความเสียหายจากการตกหลุม ควรรีบนำรถเข้าอู่เพื่อตรวจเช็กและซ่อมแซมทันที เพื่อไม่ให้อาการเสียหายลุกลาม และเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่

 

ตรวจเช็คด่วน! ยางอะไหล่ยังพร้อมใช้หรือไม่ อ่านเพิ่มเติม คลิก!

หากพบเห็นถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ ควรแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการซ่อมแซมโดยเร็ว เพื่อความปลอดภัยในการสัญจรและเพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้นะครับ

ขับรถตกหลุม ช่วงล่างรถยนต์มีอะไรบ้างที่เสียหาย?