2 ล้อ 4 ล้อ เลือกแบบไหนดี? ตอบโจทย์ทุกการใช้งาน

March 07, 2024 รถยนต์ 2 ล้อ 4 ล้อ เลือกแบบไหนดี?  ตอบโจทย์ทุกการใช้งาน

     รถอเนกประสงค์ SUV และ รถกระบะกลายเป็นรถที่เริ่มได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้น ทำให้ผู้ขับขี่บางท่านต้องทำความเข้าใจใน ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ หรือ 4 ล้อ สำหรับใครหลายๆ คนที่อาจจะไม่รู้จักกับระบบขับเคลื่อนรถยนต์มาก่อน วันนี้ ยิ้มได้ประกันภัย ได้รวบรวมข้อมูลมาให้แล้วครับ

เปลี่ยนยางรถยนต์ใหญ่ขึ้น เปลี่ยนล้อใหญ่ขึ้น ขับดีกว่าเดิมจริงหรือ

 

ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ (2WD) คืออะไร?

     รถส่วนใหญ่บนท้องถนนเป็นประเภทระบบขับเคลื่อนสองล้อ ซึ่งแบ่งออกเป็น Front-Wheel Drive (FWD) หรือ ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า และ Rear-Wheel Drive (RWD) ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง ซึ่งเป็นสิ่งที่อยู่ ด้านใดของล้อที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์

ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า FWD

เป็นระบบขับเคลื่อนที่พบมากที่สุดบนท้องถนน เพราะนิยมใช้ในรถยนต์ทั่วไป ผลิตง่าย ไม่ซับซ้อน อีกทั้ง FWD นั้นยังดีกว่าในการขับขึ้นเนินเขาและภูเขา เนื่องจากน้ำหนักของเครื่องยนต์ถูกบรรจุไว้ที่ด้านหน้า

ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง RWD

พบได้ทั่วไปในรถยนต์ระดับพรีเมียมและรถยนต์ที่มีสมรรถนะสูง โดยรถยนต์ที่ใช้เหล่านี้จะสามารถควบคุมได้ดีกว่าเนื่องจากการกระจายน้ำหนักมีความสมดุลกันมากขึ้นระหว่างด้านหน้าและด้านหลัง

นอกจากนี้ การขับขี่และการควบคุมรถ ระบบช่วงล่างจึงสามารถปรับเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมได้

 

AWD RWD 2WD 4WD ระบบขับเคลื่อนแต่ละแบบแตกต่างกันอย่างไร?

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ (4WD) คืออะไร?

     รถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อ เป็นระบบที่ออกแบบให้เครื่องยนต์กระจายกำลังไปทั้ง 4 ล้อ ตามอัตรส่วนของแรงเสียดทานและรูปแบบการขับขี่ ซึ่งสามารถอัตราทดเกียร์ได้ ทำให้รถ 4 WD สามารถยึดเกาะถนนได้ดีกว่ารถขับเคลื่อน 4 ล้อ ก็ยังมีหลากหลายแบบให้เลือก ได้แก่

4WD Part-Time

ระบบนี้โดยทั่วไปแล้วจะทำงานแบบ 2 WD สำหรับการใช้งานบนถนนทางเรียบ แต่เมื่อวิ่งบนถนนขรุขระ ผู้ขับขี่ก็สามารถสลับการใช้งานมาระบบ 4WD ได้ เมื่อกลับมาใช้งานบนถนนปกติ ก็ต้องสลับระบบให้กลับมาเป็นแบบ 2 WD เหมือนเดิม เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นต่อระบบขับเคลื่อน

4WD Full-Time

ระบบนี้จะส่งกำลังไปยังล้อทั้ง 4 ตลอดเวลา โดยจะมีการแปรผันแรงที่ล้อต่างๆ ตามรูปแบบการขับขี่ หรือสภาพถนนที่เปลี่ยนแปลงไป

4WD Real-Time

ระบบจะสามารถ เปิด - ปิด การทำงานได้อย่างเดียว ไม่สามารถเลือกโหลดตั้งแต่แรกได้ ไม่ได้เน้นการใช้บนถนนที่สมบุกสมบันมากนัก ซึ่งโดยปกติแล้วรถจะใช้การขับเคลื่อน 2 ล้อเป็นหลัก หากเกิดสถานการณ์รถลื่นไถล ระบบจะส่งกำลังมาที่ล้อหลังเปลี่ยนเป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แต่ถ้ากลับมาอยู่ในสภาวะปกติก็จะใช้งานแบบขับเคลื่อน 2 ล้อเหมือนเดิม

 

รถยนต์มีระบบขับเคลื่อนกี่ประเภท แล้วแตกต่างกันอย่างไร??!! -

2 ล้อ กับ 4 ล้อ แตกต่างกันอย่างไร?

 ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ (2WD)ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ (4WD)
ระบบขับเคลื่อนขับเคลื่อนล้อคู่ใดคู่หนึ่ง (หน้าหรือหลัง)ขับเคลื่อนทั้ง 4 ล้อ
ประสิทธิภาพประหยัดน้ำมัน เร่งความเร็วได้ดี ควบคุมง่าย เหมาะกับการขับขี่บนถนนเรียบเกาะถนนดี ลุยทางขรุขระได้ เหมาะกับการขับขี่บนถนนลื่น ถนนขรุขระ หรือทางออฟโรด
ราคาราคาถูกกว่าราคาแพงกว่า
ค่าบำรุงรักษาชิ้นส่วนน้อย ดูแลง่าย ค่าใช้จ่ายน้อยชิ้นส่วนเยอะ ดูแลยาก ค่าใช้จ่ายมากกว่า
ความปลอดภัยเสียการควบคุมได้ง่ายกว่า ล้มง่ายกว่าเกาะถนนดี เสียการควบคุมได้ยากกว่า

 

เลือกแบบไหนถึงจะเหมาะกับการใช้งาน?

     ก่อนจะตัดสินใจว่าจะเลือกซื้อรถยนต์แบบใด ก็ต้องพิจารณาจากไลฟ์สไตล์ในการใช้งานหลักของแต่ละบุคคลว่าเป็นแบบไหน เพราะรถยนต์ทั้ง 2 แบบได้ถูกออกแบบมาเพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานที่แตกต่างกันออกไป

2 ล้อ จะเหมาะกับ:

  • การขับขี่ในเมือง
  • การขับขี่บนถนนเรียบ
  • ต้องการประหยัดน้ำมัน
  • ต้องการรถราคาถูก

4 ล้อ จะเหมาะกับ:

  • การขับขี่บนถนนลื่น ถนนขรุขระ หรือทางออฟโรด
  • ต้องการรถที่เกาะถนนดี
  • ต้องการบรรทุกของหนัก
  • ต้องการความปลอดภัย

 

     ระบบการขับเคลื่อนเหล่านี้ สามารถที่จะช่วยในระหว่างการขับขี่ได้แล้วนั้น การเลือกรถยนต์ให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ก็สามารถหารถที่ตอบโจทย์กับเราได้นะครับ

สำหรับใครที่มองหาประกันภัยรถยนต์ราคาถูก และตรงกับความต้องการ สามารถทำได้ที่ ยิ้มได้ประกันภัย เพียงโทร 02-432-2345 หรือ ซื้อประกันภัยรถยนต์ผ่าน www.yimdaiinsurance.com เพื่อรับความคุ้มครองที่คุ้มค่าที่สุด