ได้สิทธิ์เคลมหรือไม่? หากเปลี่ยน"เลขทะเบียนใหม่" แล้วลืมแจ้งประกัน

November 21, 2022 รถยนต์ ได้สิทธิ์เคลมหรือไม่? หากเปลี่ยน"เลขทะเบียนใหม่" แล้วลืมแจ้งประกัน

     ป้ายทะเบียนรถยนต์ที่มีอยู่นั้น เลขทะเบียนอาจจะไม่ตรงใจ และต้องการเปลี่ยนเลขทะเบียนใหม่ แบบนี้ต้องเตรียมตัวอย่างไร หากลืมแจ้งบริษัทประกันภัยรถยนต์ แล้วจะยังคงได้สิทธิ์เคลมหรือไม่ ดังนั้นเพื่อตัดปัญหาความยุ่งยาก และ ความสับสนที่อาจจะเกิดขึ้น เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงเลขทะเบียนรถ ก็ควรมีการแจ้งบริษัทประกันให้รับทราบ เพื่อทำการเปลี่ยนแปลงข้อมูลทะเบียนรถให้ถูกต้อง

 

เหตุผลส่วนใหญ่ที่ผู้ขับขี่เปลี่ยนป้ายทะเบียน…

เลขมงคล เลขเสริมดวง

     บางครั้งผู้เอาประกันอาจมีการนำรถไปเปลี่ยนทะเบียน อาจเพราะต้องการให้เลขสวยขึ้น หรือเรื่องของการเสริมดวง ปัญหาที่จะเกิดขึ้นคือ เลขทะเบียนรถที่ติดอยู่กับตัวรถหลังจากเปลี่ยนมาใหม่ กับเลขทะเบียนรถที่บริษัทประกันมีข้อมูลจะไม่เหมือนกัน ซึ่งสามารถเคลมได้ แต่จะเกิดความยุ่งยากในการแจ้งเคลม เพราะต้องมีการตรวจสอบเลขถังเพื่อยืนยันความเป็นรถคันนั้น

 

ขั้นตอนการเปลี่ยนเลขทะเบียนใหม่

1.ผู้ขับขี่ต้องจองเลขทะเบียน หรือประมูลเลขทะเบียนเสียก่อนโดยสามารถดำเนินการได้ด้วยตนเองผ่านเว็บไซต์ของกรมขนส่งทางบกได้ที่ >> http://www.tabienrod.com/

 

2.เตรียมเอกสารให้พร้อม จากนั้นดำเนินการจอดทะเบียนภายใน 60 วัน หลังจากที่ได้รับป้ายทะเบียน จดทะเบียน และรับป้ายทะเบียนรถยนต์ พร้อมกับชำระเงินค่าป้ายทะเบียนรถยนต์

เอกสาร มีดังนี้

  • บัตรประชาชนของเจ้าของรถปัจจุบันตัวจริงและสำเนา (หากไม่ได้ดำเนินการเองต้องมีหนังสือมอบอำนาจ)
  • เล่มทะเบียนรถตัวจริงและสำเนา
  • แผ่นป้ายทะเบียนรถเดิม
  • เลขทะเบียนรถที่จอง (หากมี) หรือหลักฐานที่แสดงถึงความเป็นเจ้าของเลขทะเบียนใหม่

 

3.นำใบเสร็จรับเงิน และสมุดคู่มือจดทะเบียนรถไปจดทะเบียนได้ที่สำนักงานขนส่งจังหวัดที่อยู่ในพื้นที่ได้เลย

 

เตรียมค่าใช้จ่ายการดำเนินการ

     ผู้ขับขี่จะต้องเตรียมค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนป้ายทะเบียนรถยนต์ ตั้งแต่เริ่มจองเลขทะเบียนรถผ่านเว็บไซต์กรมขนส่ง

  • ค่าธรรมเนียมอยู่ประมาณ 500 บาท
  • ค่าเปลี่ยนทะเบียนที่ได้จากการประมูลจะมีค่าใช้จ่ายอยู่ประมาณที่ 1,500 บาท
  • เมื่อได้ป้ายทะเบียนใหม่แล้วยังมีค่าบริการออกแผ่นป้ายใหม่อยู่ประมาณที่ 100 บาท
  • ค่าคำขออื่นๆ 75 บาท

 

เปลี่ยนป้ายทะเบียนรถใหม่ ต้องแจ้งประกัน

     สำหรับผู้ที่ลืมแจ้งเปลี่ยนเลขทะเบียนรถกับบริษัทประกันภัย ยังคงเคลมได้ตามปกติ รวมถึงได้รับความคุ้มครองตามเงื่อนไขกรมธรรม์ด้วยเช่นกัน โดยบริษัทประกันจะทำการตรวจสอบเลขที่ตัวถังรถยนต์ เพื่อยืนยันว่าเป็นรถคันเดียวกันกับรถที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ แต่นั่นก็อาจทำให้การดำเนินการเคลมมีความล่าช้า และยุ่งยากเพิ่มขึ้นตามมาด้วยเช่นกัน

     ส่วนใครที่เปลี่ยนแผ่นป้ายทะเบียนเรียบร้อยแล้ว สามารถนำเล่มทะเบียนที่ได้รับการอัปเดตเป็นเลขทะเบียนใหม่ หรือสำเนา พร้อมลงลายมือชื่อให้เรียบร้อย ยื่นให้เจ้าหน้าที่ประกันภัย เพื่อปรับปรุงข้อมูลในระบบต่อไป

 

     ทั้งนี้ สำหรับท่านใดที่เปลี่ยนป้ายทะเบียนมาใหม่ อย่าลืมแจ้งบริษัทประกันภัยให้เรียบร้อยก่อนนะครับ เพื่อการดำเนินการที่ไม่ล่าช้า สำหรับใครที่มองหาประกันภัยรถยนต์ราคาถูก และตรงกับความต้องการ สามารถทำได้ที่ ยิ้มได้ประกันภัย เพียงโทร 02-432-2345 หรือ ซื้อประกันภัยรถยนต์ผ่าน www.yimdaiinsurance.com เพื่อรับความคุ้มครองที่คุ้มค่าที่สุด