เช็คยางก่อนเดินทางเที่ยวปีใหม่

December 22, 2022 รถยนต์ เช็คยางก่อนเดินทางเที่ยวปีใหม่

     รถยนต์เป็นปัจจัยสำคัญของคนในปัจจุบัน เพราะไปไหนมาไหนก็จะสะดวกสบายมากขึ้น แต่การดูแลรักษาต้องหมั่นตรวจสภาพรถยนต์ให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานเสมอ และยางรถยนต์ก็เป็นส่วนหนึ่งของรถยนต์ที่จะต้องดูแลบำรุงรักษาเช่นเดียวกันกับเครื่องยนต์ ยิ้มได้ประกันภัย จึงได้นำความรู้เล็กๆน้อยๆในเรื่องของการตรวจเช็คยางรถยนต์ก่อนออกเดินทางมาฝากกันครับ

 

ลมยาง

     การเดินทางในชีวิตประจำวันอาจจะไม่ค่อยมีเวลาเช็คลมยางมากเท่าไหร่นัก ซึ่งในความเป็นจริงแล้วก่อนเดินทางไกลเรื่องของลมยางก็เป็นส่วนสำคัญมากที่สุด เพราะเมื่อมีการเดินทางระยะไกลจะต้องมีการแบกสัมภาระไปด้วยไม่ว่าจะเป็น กระเป๋าเดินทาง ของใช้ต่างๆ เพราะฉะนั้นการที่เราเช็คลมยางก่อนที่จะออกเดินทางไกล ขอแนะนำว่าสามารถสังเกตุสติ๊กเกอร์ที่อยู่ข้างประตูคนขับได้เลยเนื่องจากจะบอกชัดเจนว่าควรเติมลมเท่าไหร่ แต่ต้องเป็นช่องที่บอกเมื่อมีการบรรทุกของนะครับเพราะจะเป็นค่าเติมลมที่แตกต่างกับการนั่งคนเดียว

คนมีรถต้องรู้เติมลมย - คนมีรถต้องรู้ เติมลมยางเท่าไหร่ เช็กได้จากสติกเกอร์ แผ่นนี้

     อีกส่วนที่สำคัญที่ใช้ในการเดินทางไกล คือ อันตรายจากความดันลมยางสูงเกินไป ซึ่งมีโอกาสทำให้ยางเสี่ยงต่อการระเบิดได้ง่ายกว่า การลดความร้อนของยางนั้นสามารถทำได้ไม่ยาก โดยการลดการขยับตัวของโครงยางให้น้อยลงให้เติมลมเข้าไปมากกว่าค่าปกติเล็กน้อย 1 - 3 PSI ก็จะช่วยลดการขยับตัวที่ส่งผลต่อเรื่องความร้อนในยาง และอย่าลืมเช็คจุ้บลมด้วยนะครับ เพราะใช้มานานก็มีโอกาสซึมได้บ้างนั่นเอง

 

สภาพภายนอกของยาง

     สภาพยางที่แน่ๆ คือต้องมีสภาพ บวม แตก หรือโดนตำเสียหาย เพราะถ้ามีสภาพดังกล่าวเมื่อเราเดินทางระยะไกล มีโอกาสเสี่ยงมากกว่าเดินทางใกล้ๆ ที่จะทำให้จากยางที่บวมเฉยๆ แตกเสียหายได้ครับ หรือจะเป็นสภาพของยางที่ฉีกขาด โดนเบียดก็เช่นกันครับ และในส่วนต่อมาก็เรื่องของร่องดอกยางนั้นต้องไปสึกจนถึงสะพานยาง เพื่อให้ยางนั้นสามารถระบายน้ำได้ดีส่งผลให้เมื่อเวลาขับผ่านแอ่งน้ำ ร่องดอกยางจะช่วยระบายยางออกจากหน้ายางทำให้หน้ายางสัมผัสกับพื้นถนนได้เต็มที่ลดปัญหาการเหินน้ำของยาง ส่วนต่อมาควรตรวจสภาพเนื้อยางก่อนที่จะออกเดินทาง 1 อาทิตย์เราควรที่จะเช็คสภาพเนื้อยางก่อน หากมีสภาพแข็งและแตกลายงามากๆ แล้วนั้นก็จะไม่สามารถทำให้ยางใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพซึ่งอาจจะลดลงในเรื่องของการยึดเกาะถนนและระยะเบรกได้ ส่วนในเรื่องของแม็กก็ไม่ควรมีลอยร้าวต่างๆ บนก้านแม็ก หรือ ไม่ว่าจะบริเวณขอบรูน็อตซึ่งเมื่อรถบรรทุกของด้านหลังและใช้งานเป็นระยะเวลานานๆ มีโอกาสเสี่ยงได้มากเช่นกันที่ล้อกระทะจะแตกเสียหายได้ง่ายกว่าเดิม

มาดูวิธีดูยางรถยนต์หมดอายุ ดูยังไง

 

ยางอะไหล่

     ส่วนที่สำคัญอีกส่วนไม่แพ้กัน คือ ยางอะไหล่และชุดเครื่องมือในการเปลี่ยนยาง อย่างแรกเลยคือยางอะไหล่ก่อนออกเดินทางจะตรวจเช็คลมยางเฉพาะยางที่ใช้งานครับเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินจะใช้ยางอะไหล่แต่กลับไม่มีลมซึ่งไม่สามารถใช้งานได้เพราะฉะนั้น ควรเช็คลมยางอะไหล่ก่อนออกเดินทางไกล หรือ 2 - 3 เดือนเช็คครั้งเพื่อให้มีลมในยางอะไหล่เหลืออยู่นะครับ แต่วิธีที่ดีที่สุดหากไม่สะดวกพกเครื่องเติมลมฉุกเฉินก็จะช่วยประหยัดเวลาได้เลยทีเดียวครับ เพราะหากยางรั่วซึมออกก็ไม่ต้องเปลี่ยนยางอะไหล่ก็ใช้เครื่องเติมลมฉุกเฉินเติมลมเข้าไปก็ขับรถไปร้านปะยางได้เลยครับ แต่ถ้าหากยางแตกเสียหายก็ใช้เติมลมยางอะไหล่ได้เลย อีกส่วนที่สำคัญก็คือ ประแจกับแม่แรง ต้องมีติดรถเอาไว้สำหรับเปลี่ยนยางอะไหล่นะครับ

ยางอะไหล่

 

สำหรับวิธีการถนอมยางรถยนต์แบบง่ายๆ

  • หลีกเลี่ยงการขับรถในสภาพถนนที่ขรุขระ เป็นหลุม บ่อ เบียดหรือชนฟุตบาท
  • นำรถเข้าศูนย์บริการ เพื่อตรวจสอบความสมดุลย์ของล้อ และยางตามระยะที่กำหนด
  • สลับตำแหน่งยางรถยนต์เพื่อช่วยให้ยางรถยนต์ได้รับการใช้งานที่สม่ำเสมอกัน ซึ่งหลังจากที่สลับตำแหน่งยางรถยนต์แล้ว จำเป็นจะต้องตรวจเช็คความดันลมยาง เพื่อให้การทำงานของรถยนต์มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

     และเพื่อความชัวร์การเข้าใช้บริการที่ศูนย์รถยนต์ของท่านก็สามารถช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทางได้นะครับ โดยส่วนใหญ่จะดูแลในส่วนของ

ตั้งศูนย์ล้อ : ทำไมต้อง ตั้งศูนย์ล้อ รถยนต์จะมีการสลับยางทุก 10,000 กม.
การตั้งศูนย์

การตั้งศูนย์

     การที่ยางไม่ได้รับการตั้งศูนย์จะทำให้เกิดการเสื่อมของดอกยางเร็วยิ่งขึ้นและไม่เสมอกัน ซึ่งหมายถึงความปลอดภัยของตัวคุณเอง การตั้งศูนย์ทุกๆ ครั้งที่คุณเอารถเข้ารับบริการที่ศูนย์ จะช่วยให้การเดินทางของคุณปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

ควรเช็คตอนไหน : ทุกๆ ครั้งที่เอารถเข้ารับบริการ

ทำไม??ต้อง:ตั้งศูนย์-ถ่วงล้อ
การถ่วงล้อ

การถ่วงล้อ

     การนำรถเข้าถ่วงล้ออย่างสม่ำเสมอ จะช่วยป้องกันการเสื่อมของดอกยางแบบไม่เท่ากัน อีกทั้งยังช่วยยืดอายุการใช้งานของยางของผู้ขับขี่อีกด้วย และเพื่อช่วยให้คุณประหยัดไปอีกนาน

ควรเช็คตอนไหน : ทุกๆ 5,000 กม. และทุกๆ 10,000 กม.

5 อะไหล่รถจอดเปลี่ยวเสี่ยงหาย!
จุกลมยาง

จุกลมยาง

     อีกชิ้นส่วนที่มีความสำคัญกับยางคือ จุกลมยางที่ต้องปิดให้สนิท ซึ่งก็เหมือนกับส่วนอื่นๆ ของยาง มันอาจจะเสื่อมไปตามกาลเวลา และอาจจะเกิดการรั่วได้ ดังนั้นเมื่อเปลี่ยนยางใหม่อย่าลืมเปลี่ยนจุกลมยางด้วย

ควรเช็คตอนไหน : ทุกครั้งที่เปลี่ยนยาง

 

     ซึ่งผู้ขับขี่ก็ควรเช็คยางก่อนออกเดินทางไกลเพื่อให้ทริปของทุกท่านปลอดภัยและราบรื่นตลอดการเดินทาง แต่นอกจากการดูแลยางแล้ว การมีประกันภัยรถยนต์ติดเอาไว้ก็สามารถช่วยเพิ่มความมั่นใจในการขับขี่ได้นะครับ 

สำหรับใครที่มองหาประกันภัยรถยนต์ราคาถูก และตรงกับความต้องการ สามารถทำได้ที่ ยิ้มได้ประกันภัย เพียงโทร 02-432-2345 หรือ ซื้อประกันภัยรถยนต์ผ่าน www.yimdaiinsurance.com เพื่อรับความคุ้มครองที่คุ้มค่าที่สุด