เคลมประกันภัยรถยนต์ครั้งแรก ต้องทำอย่างไร? สิ่งที่มือใหม่ต้องรู้

March 13, 2024 รถยนต์ เคลมประกันภัยรถยนต์ครั้งแรก ต้องทำอย่างไร? สิ่งที่มือใหม่ต้องรู้

     ประกันภัยรถยนต์ถือว่าเป็นอีกสิ่งสำคัญที่คนมีรถยนต์ต้องมี แต่ยังคงมีหลายๆ ท่าน ที่อาจจะไม่เข้าใจในเรื่องของการคลมประกันภัยรถยนต์ เพราะอาจจะเป็นมือใหม่ที่พึ่งซื้อรถยนต์คันแรก หรือไม่เคยเคลมประกันภัยรถยนต์มาก่อนเลยก็ได้

     อีกทั้ง อุบัติเหตุบนท้องถนนก็เป็นหตุการณ์ที่ใครต่างก็ไม่อยากให้เกิดขึ้นกับตัวเอง แต่หากว่าเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาแล้วการที่เรามีประกันภัยรถยนต์ติดรถเอาไว้ก็จะช่วยสร้างความอุ่นใจมากยิ่งขึ้น และการเคลมประกันภัยก็สามารถทำได้ง่ายๆ ไม่ยากอย่างที่คิดนะครับ

เคลมสี กับประกัน มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง ?

 

วิธีเคลมประกันภัยรถยนต์

     เคลมรถ คือ การนำรถคันที่ทำประกันภัยรถยนต์ไว้ไปเข้าศูนย์ซ่อมหรืออู่ซ่อม เนื่องจากได้รับความเสียหายจากอุบัติเหตุบนท้องถนนหรือจากการใช้งานรถยนต์ตามเงื่อนไขที่ได้ตกลงไว้กับบริษัทประกันก็จะสามารถเคลมประกันได้

สำหรับการเรียกเคลมจะแบ่งได้ 2 แบบ ดังนี้

การเคลมประกันภัยรถยนต์แบบ “เคลมสด”

     การเคลมแบบสด คือ การเคลมรถยนต์ ณ ที่เกิดเหตุ โดยจะมีพนักงานจากบริษัทประกันออกไปตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุในทันที ซึ่งสามารถแยกออกเป็น 2 รูปแบบ

1.เคลมสดแบบมีคู่กรณี

     คือ การเคลมประกันแบบมีคู่กรณีและเป็นกรณีที่รถชนรถด้วยกันเอง โดยเจ้าหน้าที่จากบริษัทประกันจะเป็นคนพิจารณาเองว่าฝ่ายใดเป็นฝ่ายผิด โดยฝ่ายที่ผิดอาจจะต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรก (Deductible) ให้กับทางคู่กรณีตามที่ได้ตกลงไว้กับบริษัทประกัน

2.เคลมสดแบบไม่มีคู่กรณี

     คือ กรณีที่รถขับชนกับเสาไฟฟ้า ต้นไม้ หรือถูกชนแล้วหนี โดยรถที่ได้ทำประกันเอาไว้จะต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรก (Excess) ตามที่ตกลงไว้กับบริษัทประกัน

 

ขั้นตอนการเคลมแบบสด

  1. เตรียมกรมธรรม์เอาไว้และโทรไปแจ้งที่ศูนย์ประกัน แจ้งหมายเลขกรมธรรม์ ชื่อ ทะเบียนและยี่ห้อรถ ตำแหน่งที่เกิดเหตุ และรายละเอียดเหตุการณ์ โดยที่จะมีตัวแทนจากบริษัทประกันมาเพื่อตรวจสอบเหตุการณ์
  2. เตรียมเอกสารไว้สำหรับยื่นเรื่อง เช่น บัตรประชาชน ใบขับขี่ กรมธรรม์ และเล่มทะเบียนรถ
  3. การประเมินเหตุการณ์ หากเป็นกรณีที่มีคู่กรณีจะต้องตรวจสอบว่าฝ่ายใดเป็นฝ่ายถูกหรือผิด โดยที่ฝ่ายผิดอาจต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรก ตามแต่ตกลงกับบริษัทประกัน
  4. หลังตรวจสอบเหตุการณ์และประเมินค่าเสียหายเรียบร้อย ทางบริษัทประกันจะออกใบประเมินความเสียหายให้ผู้ถือประกันนำรถไปเคลม

 

การเคลมประกันภัยรถยนต์แบบ “เคลมแห้ง”

     การเคลมแบบแห้ง คือ การเคลมรถยนต์หลังจากเกิดเหตุการณ์ไประยะหนึ่งแล้ว (ไม่ควรเกิน 2 - 3 วัน) มักจะเคลมจากกรณีที่รถยนต์เกิดการเฉี่ยวหรือชนที่ได้รับความเสียหายเพียงเล็กน้อย โดยผู้ถือประกันจะต้องเป็นฝ่ายบันทึกเหตุการณ์อย่างชัดเจนว่า ชนเข้ากับอะไร ที่ไหน เมื่อไหร่ แล้วไปแจ้งเคลมกับทางบริษัทประกันด้วยตนเอง

     โดยที่การเคลมแห้งจะมีกรณีที่พิเศษคือการ “เคลมรอบคัน” ซึ่งจะทำการเก็บรายละเอียดรอยต่างๆ รอบทั้งคันให้กับรถ แต่จะมีเพียงแค่ความคุ้มครองที่ทำประกันภัย ชั้น 1 เท่านั้น

ขั้นตอนการเคลมแบบแห้ง

  1. ถ่ายรูปหลักฐาน ณ ที่เกิดเหตุ ความเสียหาย รวมไปถึงบันทึกเวลาและสถานที่ไว้ให้ชัดเจน
  2. ติดต่อไปยังศูนย์ประกันแล้วแจ้งกับความเสียหาย จากนั้นจะมีการนัดตรวจสอบสภาพรถว่าเสียหายจริงตามที่แจ้งมาหรือไม่
  3. เมื่อทำการตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว บริษัทประกันจะออกใบรับรองความเสียหายจากอุบัติเหตุ (ใบเคลม) ให้ โดยสามารถนำไปส่งเคลมกับทางศูนย์ซ่อมหรืออู่ซ่อมในเครือของบริษัทประกันได้ทันที

*วิธีเคลมประกันภัยรถยนต์แบบเคลมแห้งอาจมีค่าใช้จ่ายส่วนแรกก่อน ประมาณ 1,000 - 4,000 บาท ตามแต่ตกลงกับบริษัทประกัน

 

เคลมประกันรถยนต์ ที่มือใหม่หัดขับห้ามปัดผ่าน

 

     มือใหม่หัดขับหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาสิ่งแรกที่ควรทำคือตั้งสติและโทรแจ้งกับทางบริษัทประกันทันทีนะครับ เพื่อให้ทางเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือเราได้ทันเวลา

สำหรับใครที่มองหาประกันภัยรถยนต์ราคาถูก และตรงกับความต้องการ สามารถทำได้ที่ ยิ้มได้ประกันภัย เพียงโทร 02-432-2345 หรือ ซื้อประกันภัยรถยนต์ผ่าน www.yimdaiinsurance.com เพื่อรับความคุ้มครองที่คุ้มค่าที่สุด