5 เหตุผล ทำไมควรต้องล้างรถหน้าฝน!

September 23, 2022 รถยนต์ 5 เหตุผล ทำไมควรต้องล้างรถหน้าฝน!

     หลายท่านคงคิดว่าหน้าฝนไม่จำเป็นต้องล้างรถบ่อยๆ เพราะฝนก็คงตกอยู่ดีให้น้ำฝนช่วยล้างรถไปเลยซึ่งเป็นเรื่องที่หลายท่านน่าจะคิดหรือได้ยินมาบ่อยๆ แต่อยากจะบอกว่าเป็นความคิดที่ผิดนะครับ เนื่องจากยิ่งเป็นหน้าฝนยิ่งต้องล้างรถบ่อยขึ้น เพราะความเข้าใจผิดคิดว่าไม่ควรล้างรถหน้าฝนจะส่งผลเสียในระยะยาวมากกว่าที่คิด จึงแนะนำให้ล้างรถอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้งเพื่อขจัดสิ่งสกปรกที่อาจทำอันตรายต่อพื้นผิวและชิ้นส่วนอื่นๆ ของรถยนต์ โดยข้อดีของการล้างรถหน้าฝนมีประโยชน์ ดังนี้

 

5 เหตุผล! ทำไมควรล้างรถหน้าฝน

ลดโอกาสเกิดคราบฝั่งตัวรถ

     น้ำฝนอาจช่วยล้างฝุ่นละออง เกสรดอกไม้ หรือล้างฝุ่นที่หลุดออกง่าย แต่สำหรับอนุภาคที่เกาะหนึบอยู่กับพื้นผิว เช่น คราบน้ำมัน คราบไอเสีย มลภาวะ หรือสารเคมีที่กระเด็นมาติดขณะขับขี่อยู่บนถนน หากมองด้วยตาเปล่าแล้วรถของคุณอาจจะดูสะอาดขึ้นหลังจากขับฝ่าฝนตกหนักมาใหม่ๆ แต่ในความเป็นจริงแล้ว เมื่อรถโดนลม โดนแดดจนน้ำที่เกาะบนตัวรถแห้ง ทำให้น้ำที่เกาะบนพื้นผิวจะแห้งไปด้วย แล้วกลายเป็นคราบฝังแน่นบนพื้นผิวรถยนต์ ซึ่งนอกจากจะทำความสะอาดได้ยากขึ้นแล้ว เมื่อปล่อยทิ้งไว้นานไปจะกัดกร่อนสารเคลือบสีและส่งผลให้สีของรถยนต์ของคุณซีดลงได้

 

ช่วยป้องกันคราบจากเศษใบไม้

     ขณะฝนตกหรือหลังฝนตกอาจมีเศษใบไม้ เกสรดอกไม้ หรือแม้แต่แมลง โดยเฉพาะแมงเม่าที่ปีกมักจะหลุดมาติดตามพื้นผิวที่เปียก เมื่อสิ่งเหล่านี้แห้งติดบนพื้นผิวรถจนเป็นคราบแห้งกรังจะทำให้ทำความสะอาดได้ยาก รอยเปื้อนบางจุดล้างด้วยแชมพูล้างรถอย่างเดียวไม่ออก ต้องพึ่งพาน้ำยาทำความสะอาดชนิดพิเศษจากบริการคาร์วอชเท่านั้น

 

ลดโอกาสเกิดสนิม

     การใช้งานรถยนต์ในขณะที่ฝนตกเมื่อใช้บ่อยครั้ง เท่ากับว่ารถของคุณมีโอกาสสัมผัสความชื้นมากขึ้น อาจทำให้เกิดความชื้นสะสมอาจส่งผลให้ชิ้นส่วนต่างๆ ของรถ รวมไปถึงเครื่องยนต์ภายในเป็นสนิมได้ การล้างทำความสะอาดเป็นประจำเช็ดให้แห้ง และพยายามจอดในที่ร่มที่มีอากาศถ่ายเทดีจะช่วยลดความชื้นสะสมที่เป็นต้นเหตุของการเกิดสนิมได้นะครับ

 

ขจัดสิ่งสกปรกและฝุ่นละอองที่ทำลายพื้นผิว

     ในช่วงหน้าฝนรถของคุณคงจะหลีกเลี่ยงโคลน เศษดิน เม็ดทรายขนาดใหญ่ สารพัดสิ่งสกปรกบนท้องถนนไม่ได้ เนื่องจากโคลน ดิน ทราย ล้วนประกอบด้วยแร่ธาตุที่อาจมีฤทธิ์กัดกร่อน ขณะทีน้ำเสียมักมีสารเคมีปนเปื้อนอยู่หลายชนิด ซึ่งผู้ขับขี่ก็ไม่มีทางทราบได้เลยว่ามีอะไรบ้างปนเปื้อนอยู่ในน้ำ หากปล่อยไว้นาน สิ่งสกปรกเหล่านี้อาจเกาะติดพื้นผิวรถยนต์ของคุณและพอกพูนขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้สีรถหมอง

 

ป้องกันการกัดกร่อนจากฝนกรด

     สำหรับท่านใดที่อาศัยอยู่ใกล้เขตโรงงานอุตสาหกรรมหรือต้องนำรถไปจอดในพื้นที่นั้น รถของคุณมีความเสี่ยงสูงที่จะเจอทั้งมลภาวะ หมอกควัน และฝนกรดที่มีค่าความเป็นกรดสูงมากกว่าน้ำฝนทั่วไป ซึ่งถ้าโดนบ่อยๆ และติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน สารเคลือบสีของรถยนต์จะเกิดความเสียหายชนิดยากจะฟื้นคืน ดังนั้นถ้าจะให้ดีควรล้างรถให้สะอาดที่สุดเท่าที่จะทำได้ทันทีหลังฝนตก

 

การล้างรถหน้าฝน ทำอย่างไร?

     การทิ้งรถให้ตากฝนหรือขับรถเปียกฝน หลายท่านมองว่าไม่เป็นไรเพราะเดี๋ยวฝนตกก็เปียกอีก แต่จริงๆ แล้วไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง การล้างรถหน้าฝนยังคงต้องล้างเป็นประจำอยู่เสมอ และหลักการล้างรถในช่วงหน้าฝนมีอะไรต้องใส่ใจเป็นพิเศษบ้าง

 

ล้างรถทันทีทุกครั้งหลังฝนตก

     ทุกครั้งหลังฝนตกควรทำการล้างรถเพื่อให้สิ่งสกปรกต่างๆ หลุดออกจากตัวรถโดยไว รวมไปถึงการปรับสภาพพื้นผิวที่ถูกน้ำที่อาจจะมีฤทธิ์เป็นกรดหรือด่างสูงให้กลับมามีสภาวะปกติ และถ้าล้างไปแล้วเจอฝนตกอีกครั้ง และคุณยังไม่ได้ขับรถออกไปไหน การฉีดน้ำล้างตัวถังรถอย่างรวดเร็วเป็นเรื่องที่ควรทำอย่างยิ่งเพื่อควรรีบจัดการกับคราบน้ำคราบโคลนต่างๆ ให้หลุดออกจากตัวถังรถอย่างรวดเร็วที่สุด

 

ใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ล้างรถ ฉีดล้างช่วงล่างและซุ้มล้ออยู่เสมอ

     ซุ้มล้อบังโคลนคือแหล่งสะสมของคราบโคลนที่จะค่อยๆ เกาะแน่น และพอกพูนจนกลายเป็นคราบดินแข็งล้างออกยาก รวมไปถึงช่วงล่างและตัวถังรถที่มักจะถูกโคลนกระเด็นใส่เป็นประจำและไม่ถูกทำความสะอาด

     การล้างด้วยวิธีการปกติอาจไม่เพียงพอสำหรับส่วนที่ว่า การใช้แรงดันสูงจะช่วยทำให้คราบฝังแน่นเหล่านี้หลุดออกมาได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะในจุดที่เราไม่สามารถเอื้อมมือเข้าไปขัดถูได้ง่ายน้ำแรงดันสูงก็สามารถช่วยเหลือเราได้เป็นอย่างดี

 

วิธีล้างรถที่ถูกต้อง ต้องเริ่มจากบนลงล่าง

     ควรฉีดน้ำไล่ลงมาจากข้างบนลงไปสู่ข้างล่าง เพราะว่าจะทำให้การดูแลทำความสะอาดทำได้ง่าย และพื้นที่ตัวถังช่วงล่างจะได้รับการหล่อน้ำอยู่เสมอซึ่งช่วยให้คราบฝังแน่นหลุดออกได้ง่ายกว่า และที่สำคัญถ้าล้างรถจากส่วนล่างก่อน น้ำจากการสร้างก็จะกระเด็นกลับไปเกาะติดเป็นคราบรถคุณอยู่ดีเมื่อขึ้นไปล้างส่วนบน

 

ควรล้างรถเป็นประจำตามรอบการดูแลเสมอ

     แม้ว่าฝนจะตกหนักมาก คุณก็ยังต้องรักษาวงรอบการล้างรถเอาไว้ไม่ให้ขาด อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้งดีที่สุด เพื่อการตรวจเช็คบำรุงรักษาและลง Wax เคลือบรถให้เงางามและช่วยปกป้องสีรถ เพราะการลง Wax เป็นประจำจะทำให้คราบฝังแน่นต่างๆ เกาะติดตัวถังรถได้ยากขึ้น และแน่นอนว่าทำให้การทำความสะอาดสามารถทำได้ง่ายขึ้นตาม

รวมเทคนิคล้างรถแบบมือโปรง่าย ๆ ให้เหมือนไปคาร์แคร์

 

     การตัดสินใจไม่ล้างรถในฤดูฝน เท่ากับว่าเรากำลังปล่อยปละละเลยให้รถของคุณหมองคล้ำไม่สวยสดใสอย่างที่ควรจะเป็นและยังเป็นการทำลายรถของคุณด้วย เพราะฉะนั้นการล้างรถหน้าฝนบวกกับความพิถีพิถันเข้าไปถือว่ามีความจำเป็นอย่างมากเลยนะครับ และยังช่วยยืดอายุการใช้งานรถของคุณได้อีกด้วย