6 วิธีประหยัดน้ำมันเบื้องต้น

February 15, 2022 รถยนต์ 6 วิธีประหยัดน้ำมันเบื้องต้น

     ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นไม่หยุด ด้วยสภาพเศรษฐกิจแบบนี้ทำให้หลายท่านต่างก็อยากจะประหยัดเงินในการเติมน้ำมันกันมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าเราจะขับขี่แบบประหยัดน้ำมันแล้วแต่หากไม่รู้วิธีขับที่ถูกต้องก็อาจจะทำให้เกิดการสิ้นเปลืองน้ำมันได้เช่นกัน

     สำหรับผู้ใช้รถใช้ถนนแล้วค่าใช้จ่ายที่เติมน้ำมันนั้นเป็นสิ่งที่เจ้าของรถเห็นแล้วหนักใจกันอยู่แล้ว วันนี้ ยิ้มได้ประกันภัย ได้มีคำแนะนำเบื้องต้นในการประหยัดน้ำมันมาฝากทุกท่านกันครับ

 

6 วิธีประหยัดน้ำมันเบื้องต้น

1.ประหยัดน้ำมัน ด้วยการไม่ขับรถเร็ว

     การขับรถเร็วในระยะทางไกลๆ จะทำให้เปลืองน้ำมันเชื้อมากเกินความจำเป็น ในกรณีที่คุณขับรถที่มีความเร็วอย่างสม่ำเสมอ ควรขับอยู่ในความเร็วที่ 80 กม.ต่อชั่วโมง จะทำให้ประหยัดน้ำมันได้ถึง 10 - 15 % แต่หากขับรถเร็วขึ้นเป็น 100 กม.ต่อชั่วโมงจะทำให้เปลืองน้ำมันเพิ่มขึ้นถึง 6% ซึ่งหากผู้ขับขี่ใช้ความเร็วที่คงที่หรือสม่ำเสมอจะเป็นการทำให้เครื่องยนต์มีการทำงานอย่างราบเรียบ 

 

2.ไม่เหยียบคันเร่งกระแทกกะทันหัน

     การออกตัวเร็วอย่างรุนแรงและรวดเร็ว จะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันมากมายแถมยังจะทำให้เครื่องยนต์และชิ้นส่วนต่างๆ ของรถมีอาการสึกหรอไวอีกด้วย พยายามอย่าออกรถเร่งเต็มที่หลังสตาร์ทเครื่องยนต์ใหม่ๆ เพื่อให้น้ำมันเครื่องได้เข้าไปหล่อลื่นอย่างเต็มที่ก่อน เพราะจะสามารถช่วยลดการสึกหรอของการเสียดทานอุปกรณ์ต่างๆ ภายในเครื่องยนต์ได้

 

3.วางแผนก่อนเดินทางเพื่อช่วยประหยัดน้ำมัน

     หากมีกำหนดการเดินทางที่วางแผนไว้ในแต่ละวันเพื่อให้ทุกคนในครอบครัวได้ใช้รถในคราวเดียวกันหรือเดินทางไปในทิศทางเดียวกันจะช่วยประหยัดน้ำมันได้มากเลยทีเดียว เพราะการใช้รถหลายเที่ยวขับไปส่งแต่ละคนนั้น อาจทำให้ไม่เป็นกรประหยัดน้ำมันนั่นเอง และหากจะต้องจอดรถรอนานกว่า 3-4 นาทีขึ้นไป ก็ควรจะดับเครื่องยนต์ทุกครั้งนอกจากจะประหยัดน้ำมันแล้วยังช่วยถนอมเครื่องยนต์ไม่ให้ร้อนจัดอีกด้วย การเตรียมการหรือวางแผนการเดินทางเพื่อป้องกันการหลงทางและสิ้นเปลืองน้ำมัน ผู้ขับขี่ควรมีการวางแผนที่ดี และหลีกเลี่ยงเส้นทางที่มีการจราจรติดขัดนะครับ

 

4.อย่าบรรทุกของที่มีน้ำหนักมากเกินไป

     พยายามเลือกขนข้าวของที่จำเป็น อย่าทำให้รถต้องบรรทุกของหนักมากจนเกินไป เพราะการบรรทุกของรถยนต์จะต้องทำงานอย่างหนักมากขึ้นในการเคลื่อนที่ นอกจากการบรรทุกของหนักแล้ว แนะนำให้เลือกเฉพาะสิ่งของที่จำเป็นเพียงเท่านี้ช่วยประหยัดน้ำมันมากขึ้นอีกด้วย

 

5.ตรวจวัดลมยางอย่างสม่ำเสมอ

     หากลมย่างอ่อนเกินไปจะทำให้หน้ายางมีความเสียดสีกันมากขึ้นทำให้สิ้นเปลืองน้ำมัน หมั่นตรวจเช็คและเติมลมยาง เนื่องจากยางที่มีลมย่างอ่อนจะมีแรงเสียดทานมากกว่ายางที่ได้เติมลมพอดี จะทำให้รถกินน้ำมันมากขึ้น แต่หากเติมลมยางจนแข็งเกินไปอาจจะทำให้หน้ายางเสียดสีกับพื้นถนนน้อยเกินไปและทำให้เกาะถนนหรืออาจเกิดยางระเบิดได้ แต่เมื่อผู้ขับขี่ที่ได้รับการสะเทือนจากถนนที่ชำรุด หรือเป็นหลุมเป็นบ่อส่งผลทำให้ยางมีอายุการใช้งานที่สั้น เพียงแค่เราหมั่นคอยเช็คยางตรวจลมยางอย่างสม่ำเสมอจะก็ทำให้รถคุณประหยัดน้ำมันได้ดีขึ้นด้วย

 

6.หมั่นตรวจเช็คสภาพรถยนต์

     ตรวจเช็คสภาพและการดูแลรักษาเครื่องยนต์รวมถึงอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อให้ได้ตามมาตรฐานที่กำหนด การตรวจเช็คไส้กรองก็เป็นส่วนสำคัญเพราะในการถ่ายเทอากาศเข้าไปทำปฏิกิริยาภายในเครื่องยนต์ หากไส้กรองมีการชำรุดหรืออุดตันจะทำให้การเผาไหม้ของเครื่องยนต์ไม่มีประสิทธิภาพ เครื่องยนต์จะทำงานหนักกว่าปกติและทำให้เกิดการไม่ประหยัดน้ำมันมากขึ้นนั้นเอง

 

     วิธีที่กล่าวมาก็เป็นตัวช่วยในการประหยัดน้ำมันเบื้องต้นเล็กๆ น้อยๆ นะครับ หากผู้ขับขี่รู้จักรถยนต์ตัวเองเป็นอย่างดี และหมั่นตรวจเช็ครถยนต์อยู่บ่อยครั้งเพียงเท่านี้ก็จะช่วยประหยัดเงินค่าน้ำมันเพิ่มขึ้นด้วยนะครับ

 

สำหรับใครที่กำลังมองหาประกันภัยรถยนต์ราคาถูก และตรงกับความต้องการ สามารถทำได้ที่ ยิ้มได้ประกันภัย เพียงโทร 02-432-2345 หรือ ซื้อประกันภัยรถยนต์ผ่าน www.yimdaiinsurance.com เพื่อรับความคุ้มครองที่คุ้มค่าที่สุด