วางแผนอย่างไรดี? ในการซื้อรถยนต์

December 01, 2022 รถยนต์ วางแผนอย่างไรดี? ในการซื้อรถยนต์

     แม้ว่าการเดินทางสมัยนี้จะไปไหนมาไหนได้สะดวกมากๆ แล้ว แต่ก็ยังปฏิเสธไม่ได้อยู่ดีว่า รถยนต์ส่วนตัว ก็นับเป็นความสะดวกสบายเช่นกัน หลายๆ ท่านมีความใฝ่ฝันอยากเป็นเจ้าของรถสักคัน แต่รถหนึ่งคันราคาก็ไม่ใช่น้อยๆ จึงต้องมีการเตรียมแผนทางการเงินไว้ให้ดีตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อจะได้ไม่เป็นภาระที่เกินจะรับไหวในภายหลังนะครับ และถ้าอยากมีรถใหม่สักคัน ต้องเตรียมตัวและวางแผนทางการเงินอย่างไรดี ไปดูกันเลย

 

วางแผนอย่างไรดี? ในการซื้อรถยนต์สักคัน

เผยเทคนิคเลือกรถให้เหมาะกับตัวเอง ต้องเลือกอย่างไรให้ได้คันที่ใช่ที่สุด!

สำรวจความต้องการของตัวเอง

     การสำรวจความต้องการของตัวคุณเองก่อนว่า “อยากได้รถ” หรือ “จำเป็นต้องใช้รถ” ซึ่งที่จริงแล้วหากว่าคุณมีการเงินที่คล่องตัว มีเงินเก็บไว้ใช้สบายๆ ก็สามารถซื้อรถที่ “อยากได้” อย่างสบายๆ แต่ถ้าหากเป็นมนุษย์เงินเดือนที่รายได้ไม่สูงมากนักแต่อยากจะมีรถขับสักคัน อย่างนี้อาจจะเริ่มกระทบกับค่าใช้จ่ายได้นะครับ เว้นแต่ว่าจะเล็งเห็นความสำคัญและความจำเป็นของการมีรถ

 

กฎหมายรถกระบะ บรรทุกของอย่างไรไม่ให้ถูกจับ

วัตถุประสงค์ของการใช้งานที่ชัดเจน

     การรู้จุดประสงค์ความต้องการในการใช้งานที่ชัดเจนก็สามารถเลือกรถที่เหมาะกับวัตถุได้อย่างง่ายดาย เช่น รถใหญ่สำหรับครอบครัว หรือรถที่ถึกสำหรับการขนของ ไม่ต้องเผชิญปัญหาซื้อรถเล็กแต่ใช้งานหนักนอกจากทำให้รถเสื่อมสภาพไวแล้วก็คือว่าการใช้งานไม่ตอบโจทย์กับวัตถุประสงค์นั่นเอง

 

ออกรถฟรีดาวน์ ต้องจ่ายอะไรบ้าง ออกรถฟรีดาวน์ ผ่อนถูกจริงหรือ

ซื้อสด หรือ ซื้อผ่อน

     รถหนึ่งคันมีราคาหลายแสนบาทซึ่งน้อยคนนักที่จะมีเงินก้อนขนาดนั้นอยู่ในมือ จึงเลือกที่จะผ่อนจ่ายมากกว่า แต่ถ้าหากคุณมีเงินสดที่ถึงราคาของรถ และเป็นเงินก้อนที่ไม่ใช่เงินไว้สำหรับฉุกเฉิน ก็สามารถซื้อรถในราคารถจริงได้โดยไม่ต้องเสียดอกเบี้ยอีกด้วย ซึ่งสำหรับใครที่ผ่อนกว่าจะผ่อนจ่ายหมดก็คงมีดอกเบี้ยจนทำให้เกิดการเป็นหนี้นะครับ

 

รีไฟแนนซ์รถยนต์ธนชาต 2563 ผ่านยากไหม ใช้เอกสารอะไรบ้าง - ทุกเรื่องโปรโมชั่น  ที่อัพเดทที่สุด

ภาระผ่อนรถไม่ควรเกิน 20 - 30% ของรายได้

     หากคุณมีเงินเดือน 18,000 บาท และต้องผ่อนรถเดือนละ 8,000 บาท ซึ่งปาเข้าไปกว่า 44% ของเงินเดือนแบบนี้คงลำบากมากแน่ๆ เพราะมีเงินเหลือใช้เพียง 10,000 บาท ไหนจะค่าใช้จ่ายรายเดือนอื่นๆ ที่ยังต้องจ่ายอยู่เป็นประจำก็นับว่าฝืนมากเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นทางที่ดีการผ่อนรถไม่ควรเกิน 20 - 30% ของรายได้จะดีกว่านะครับ

 

มีเหนื่อย! เซลล์ขายรถยนต์ ปี 2020

หาข้อมูลรถรุ่นที่ต้องการให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อ

     ต้องเริ่มจากตัวคุณก่อนว่าอยากได้รถแบบไหนเพราะอะไร? และความปลอดภัยเป็นอย่างไรบ้าง การบริการของศูนย์เป็นอย่างไร เพราะการเตรียมข้อมูลของรถที่อยากได้ จะทำให้คุยกับเซลล์ได้อย่างง่ายมากยิ่งขึ้นนะครับ

 

3 เคล็ดลับ การเทิร์นรถเก่าแลกรถใหม่!

เทิร์นรถเก่าเพื่อซื้อรถใหม่

     โชว์รูมรถบางที่ก็รับเทิร์นรถด้วยนะครับ ซึ่งจะดีกับคนที่จะซื้อรถใหม่ในแง่ของการช่วยผ่อนค่าใช้จ่ายสำหรับซื้อรถคันใหม่ แต่อย่างไรก็อย่าพึ่งรีบตัดสินใจเทิร์นรถคันเก่าจนกว่าจะตกลงราคากับผู้ขายได้นะครับ และอาจต้องไปสำรวจข้อมูลรถตามท้องตลาดก่อนว่ารถของคุณมีราคาในตลาดรถมือสองอยู่เท่าไหร่

 

ค่าใช้จ่ายที่ตามมาหลังออกรถ

     ค่าใช้จ่ายต่างๆ นี้นอกจากจะมีค่าผ่อนรถแล้วยังมีค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับรถยนต์หรือเรียกว่า “ค่าใช้จ่ายแฝง” อย่างเช่น

ค่าน้ำมันรถหรือก๊าซ (เติมทุกอาทิตย์)
  • น้ำมันเต็มถัง ขั้นต่ำ 1,000 บาท
  • ก๊าสเต็มถัง 400 บาท
ค่าประกันภัย (จ่ายทุกปี)ขั้นต่ำ 6,000 บาท
ค่าภาษี + พ.ร.บ. (จ่ายทุกปี)
  • ค่าภาษี 1,500 บาท
  • ค่าพ.ร.บ. 650 บาท
ค่าบำรุงรักษารถยนต์ (เช็กระยะ กรองแอร์ กรองอากาศ น้ำมันเครื่อง น้ำมันเบรก แบตเตอรี่ เป็นต้น)
ค่าซ่อมรถ

     ซึ่งค่าใช้จ่ายที่กล่าวมานั้นบางรายการไม่ได้จ่ายทุกๆ เดือนนะครับ เป็นเพียงแค่ค่าใช้จ่ายเบื้องต้นที่แจ้งให้ทราบก่อนจะตัดสินใจซื้อรถนั่นเอง

 

     ทั้งหมดนี้เป็นเพียงการวางแผนซื้อรถคร่าวๆ สำหรับผู้ที่อยากจะมีรถเป็นของตนเองบ้าง ซึ่งหลักสำคัญคือการวางแผนทางการเงินให้ดีคุณก็จะสามารถใช้เงินได้อย่างไม่ขัดสนนะครับ สิ่งที่กล่าวมาข้างต้นอาจจะช่วยให้คุณเลือกรถคันแรกได้อย่างตรงใจมากขึ้นนะครับ หลังจากซื้อรถแล้วก็อย่าลืมดูแลรักษารถอย่างสม่ำเสมอและขับรถด้วยความระมัดระวังด้วยนะครับ