รถเหินน้ำ จะป้องกันอย่างไรไม่ให้เกิดอันตราย!

October 08, 2024 รถยนต์ รถเหินน้ำ จะป้องกันอย่างไรไม่ให้เกิดอันตราย!

     อุบัติเหตุเป็นสิ่งที่ไม่คาดการณ์ได้ ซึ่งหากฝนตกหนักมากๆแล้ว เมื่อเราขับมาด้วยความเร็วอาจทำให้รถเสียหลักเหินน้ำ เสี่ยงข้ามไปเกาะกลางและทำให้รถที่ขับสวนมาอาจเป็นอันตรายได้ทั้งเรา และรถของเราเองด้วย

“รถเหินน้ำ” เกิดจากการขับรถด้วยความเร็วผ่านแอ่งน้ำไป ทำให้ล้อรถลอบนผิวน้ำ ส่งผลให้สูญเสียการควบคุม ซึ่งมีปัจจัยหลายอย่างที่อาจทำให้รถเหินน้ำได้ เช่น ความลึกของดอกยาง สภาพพื้นถนน ปริมาณน้ำ เป็นต้น

อาการเหินน้ำคืออะไร?

     อาการเหินน้ำ (Hydroplaning) คือ อาการที่ล้อรถยนต์ไม่สัมผัสกับพื้นถนนได้อย่างเต็มที่เนื่องมาจากมีน้ำเข้ามาแทรก เกิดเป็นช่องว่างระหว่างล้อรถและพื้นถนน ทำให้ยางรถยนต์ไม่เกาะกับพื้นผิวถนน ส่งผลให้ผู้ขับขี่สูญเสียการควบคุมและไม่สามารถเบรกได้ รวมไปถึงยังทำให้รถเสียการทรงตัวจนเกิดอุบัติเหตุได้

รถเหินน้ำเกิดจากอะไร?

1.ความเร็วของรถยนต์

     มีโอกาสสูงที่ยางรถยนต์จะไม่สามารถรีดน้ำได้ทันท่วงที ทางที่ดีหากต้องขับรถในช่วงเวลาฝน ควรจะจำกัดความเร็วไม่เกิน 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง เพื่อลดอาการเหินน้ำ

2.ลักษณะของพื้นผิวถนน

     หากว่าถนนเป็นพื้นคอนกรีตผิวเรียบ มีความขรุขระน้อยก็สามารถเกิดอาการเหินน้ำได้ง่ายกว่าพื้นถนนที่เป็นยางมะตอย เพราะถนนแบบยางมะตอยจะมีพื้นผิวที่ขรุขระ และมีร่องรูตามผิวถนน ทำให้ยางรถยนต์สามารถเกาะถนนได้ดีกว่า

รถเหินน้ำ คืออะไร พร้อมวิธีรับมือเมื่อเกิด อาการเหินน้ำ

3.ดอกยางของรถยนต์

     ดอกยางจะทำหน้าที่รีดน้ำออก เมื่อหน้ายางสัมผัสกับผิวถนนที่เปียก ซึ่งหากยางรถยนต์เริ่มมีดอกยางที่บาง เพราะเสื่อมสภาพจากการใช้งานรืออายุของยางที่นานเกินไป ก็อาจส่งผลให้ดอกยางมีประสิทธิภาพในการรีดน้ำน้อยลงและเกิดอาหรเหินน้ำได้

 

วิธีป้องกันอาการเหินน้ำ

  • ลดความเร็วในการขับขี่ขณะฝนตก เพื่อช่วยให้ยางรถยนต์ยึดเกาะถนนและรีดน้ำออกได้เต็มประสิทธิภาพ พร้อมทั้งจับพวงมาลัยให้มั่น เพื่อควบคุมรถได้ทันท่วงที
  • เพิ่มระยะห่างจากรถคันหน้า เนื่องจากหากเกิดเหตุการณ์เบรกกระทันหันก็สามารถหยุดรถได้อย่างทันท่วงทีแบบปลอดภัย
  • หลีกเลี่ยงการเบรกกระทันหัน เนื่องจากหากมีรถคันหลังตามมาด้วยสภาพอากาศและทัศนวิสัยที่มองยากแล้วการเบรกกระทันหันอาจทำให้รถคันหลังที่ตามมาเบรกไม่ทันและเกิดอุบัติเหตุได้
  • หลีกเลี่ยงการขับรถผ่านแอ่งน้ำ เพราะอาจทำให้รถเหินน้ำและลื่นไถลออกนอกเส้นทาง ในกรณีที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงการขับผ่านแอ่งน้ำได้ควรจะชะลอความเร็วเมื่อขับรถผ่านแอ่งน้ำ

 

รู้หรือไม่? ยางถือว่าเป็นส่วนสำคัญต่อความปลอดภัยของรถ

ทำความรู้จักประเภทของยางรถยนต์ ที่ส่วนใหญ่ใช้กันบนท้องถนน | AUTODEFT ข่าว รถยนต์ รีวิวรถ รถใหม่ รถออกใหม่ ราคารถ ใบขับขี่
  • หากยางหมดอายุจะทำให้การยึดเกาะลดลง
  • หากดอกยางตื้นลงจะทำให้โอกาสในการเหินน้ำมีมากขึ้น

     ควรที่จะหมั่นตรวจสอบสภาพยางและเปลี่ยนยางเพื่อให้มีสภาพพร้อมใช้งานอย่างปลอดภัยอยู่เสมอ

อย่าลืมเช็ค! ยางรถยนต์มีวันหมดอายุด้วยนะ อ่านเพิ่มเติมคลิก! 

 

อย่างไรก็ตาม การมีสติในการขับขี่นอกจากจะช่วยลดอุบัติเหตุแล้ว อีกทั้งยังมีผลดีกับเพื่อนร่วมทางอีกด้วย ทั้งนี้นอกจากสติแล้วการหมั่นตรวจเช็ครถก็สำคัยเช่นเดียวกัน