เกิดอุบัติเหตุ แต่รถไม่มีพรบ. จะโดนปรับเท่าไหร่?

August 03, 2024 รถยนต์ เกิดอุบัติเหตุ แต่รถไม่มีพรบ. จะโดนปรับเท่าไหร่?

     พรบ. รถยนต์หรือประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับเป็นสิ่งที่รถทุกคันต้องมีติดรถเอาไว้ เพราะว่าเป็นสิ่งที่ใช้คุ้มครองผู้ขับขี่หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาบนท้องถนน และคุ้มครองผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร คู่กรณีหรือผู้คนรอบข้างที่ได้รับผลกระทบจากอุบัติเหตุ 

     ซึ่งกฏหมายบังคับให้รถทุกคันต้องทำ พรบ. ก่อนจึงจะต่อภาษีรถประจำปีได้ แต่อยู่ๆ ก็เกิดอุบัติเหตุในขณะที่ พรบ. ขาดพอดี หากเป็นแบบนี้จะโดนปรับเท่าไหร่? 

รถประสบอุบัติเหตุ แต่ไม่มี ใบขับขี่ แบบนี้ประกันจะคุ้มครองรึเปล่า??

การขับรถโดยไม่มีประกันภัย พรบ. นับเป็นความผิดทางกฎหมาย และมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท นอกจากนี้ หากเกิดอุบัติเหตุขึ้น ผู้ขับขี่รถที่ไม่มี พรบ. ยังต้องรับผิดชอบค่าเสียหายที่เกิดขึ้นเองทั้งหมดอีกด้วย

 

ผลกระทบจากการไม่มี พรบ. เมื่อเกิดอุบัติเหตุ

  • ถูกปรับ: ตามกฎหมาย ผู้ขับขี่รถที่ไม่มี พ.ร.บ. จะถูกปรับเป็นเงินสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท
  • ต้องรับผิดชอบค่าเสียหายเอง: หากเกิดอุบัติเหตุ ผู้ขับขี่จะต้องรับผิดชอบค่าเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นค่ารักษาพยาบาล ค่าซ่อมแซมรถ หรือค่าเสียหายอื่นๆ
  • อาจถูกดำเนินคดี: ในกรณีที่เกิดความเสียหายร้ายแรง อาจถูกดำเนินคดีอาญาเพิ่มเติมได้

 

 

                                     พรบ. รถ ขาดได้กี่วัน กี่ปี

พรบ. รถ ขาด ไม่เกิน 1 ปีสามารถที่จะทำเรื่องเพื่อต่อภาษีรถยนต์ได้เลย โดยที่ไม่เสียค่าปรับใดๆ เพิ่มเติม แต่อาจจะโดนปรับในส่วนของภาษีรถยนต์
พรบ. รถ ขาด เกิน 2 ปีขึ้นไป

ผู้ใช้รถจำเป็นต้องตรวจสภาพรถยนต์ของตนเอง พร้อมดำเนินการเรื่องต่อ พรบ รถยนต์ ด้วยตนเอง เพื่อทำการต่อทะเบียนรถและเสียค่าปรับ ซึ่งต้องใช้เอกสารดังต่อไปนี้

  • ทะเบียนบ้านเจ้าของรถ
  • สมุดทะเบียนรถ
  • สำเนาบัตรประชาชนเจ้าของรถ 
    หลังจากทำการยื่นเอกสารที่กรมการขนส่งทางบกแล้ว คุณอาจจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในส่วนของ ค่าจดทะเบียน ต่อภาษี และยังรวมไปถึงค่าตรวจสภาพรถอีกด้วย
พรบ. รถ ขาด เกิน 3 ปีขึ้นไป

มีโอกาสเสี่ยงที่จะถูกระงับป้ายทะเบียนรถ ซึ่งหากถูกระงับการใช้ป้ายทะเบียนรถไป ต้องไปจดทะเบียนใหม่พร้อมกับเสียค่าปรับ รวมถึงอาจมีการเก็บภาษีรถยนต์ย้อนหลังอีกด้วย สำหรับเอกสารที่ต้องใช้มีดังนี้

  • ทะเบียนบ้านเจ้าของรถ
  • สมุดทะเบียนรถ
  • สำเนาบัตรประชาชนเจ้าของรถ

ทั้งนี้ทางกรมการขนส่งทางบกอาจมีการขอเอกสารเพิ่มเติมในวันที่ไปดำเนินการ

รวมเคสอุบัติเหตุทางรถยนต์ ที่หลายคนไม่คาดคิด

 

หากเป็นฝ่ายถูก แต่รถคู่กรณีไม่มี พ.ร.บ. จะทำอย่างไร?

  • แจ้งความ: ให้แจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อบันทึกหลักฐาน
  • เรียกร้องค่าเสียหาย: สามารถเรียกร้องค่าเสียหายจากคู่กรณีได้ โดยอาจขอให้คู่กรณีรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเบื้องต้น หรือยื่นฟ้องร้องต่อศาล
  • ขอความช่วยเหลือจากกองทุนทดแทน: ในบางกรณี อาจขอความช่วยเหลือจากกองทุนทดแทนผู้ประสบภัยจากรถยนต์ได้

สรุป…

     การมีประกันภัย พ.ร.บ. เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับผู้ขับขี่รถยนต์ เพราะนอกจากจะเป็นไปตามกฎหมายแล้ว ยังช่วยให้ผู้ขับขี่และผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับความคุ้มครองเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้น

สำหรับใครที่มองหาประกันภัยรถยนต์ราคาถูก และตรงกับความต้องการ สามารถทำได้ที่ ยิ้มได้ประกันภัย เพียงโทร 02-432-2345 หรือ ซื้อประกันภัยรถยนต์ผ่าน www.yimdaiinsurance.com เพื่อรับความคุ้มครองที่คุ้มค่าที่สุด

 

                               สนใจทำประกันภัยรถยนต์ คลิก!