รถแต่งเพิ่ม ประกันภัยรถยนต์คุ้มครองหรือไม่

July 01, 2021 รถยนต์ รถแต่งเพิ่ม ประกันภัยรถยนต์คุ้มครองหรือไม่

     ประกันภัยรถยนต์ ชทุกประเทศ บริษัทประกันภัยรถยนต์ส่วนใหญ่จะคุ้มครองแค่ตัวรถ และอุปกรณ์ที่ติดตั้งมากับรถอยู่แล้ว แต่บางบริษัทก็จะมีเงื่อนไขหรือกรณีพิเศษขยายความคุ้มครองขึ้นมา หลายคนมีความสงสัยว่า หากนำรถไปแต่งเพิ่ม เช่น เปลี่ยนล้อแม็กซ์  ใส่สเกิร์ต สปอยเลอร์ ติดเครื่องเสียง สติ๊กเกอร์ เปลี่ยนไฟหน้า-ไฟท้าย ฯลฯ ประกันภัยรถยนต์ยังจะให้ความคุ้มครองหรือไม่?

     และสำหรับอะไหล่ที่แต่งเพิ่มเข้ามานั้น บางบริษัทประกันภัยจะให้วงเงินความคุ้มครองเพิ่มประมาณ 20,000 บาท หรืออะไหล่บางตัวก็อาจไม่ได้รับความคุ้มครอง ยิ้มได้ประกันภัย จะอธิบายเรื่องนี้ให้ทุกท่านเข้าใจง่ายๆ เป็น 2 ประเภทหลักๆ

 

ไม่คุ้มครองอะไหล่แต่งรถเพิ่ม 

     สอบถามหรือตรวจสอบกับบริษัทประกันภัยให้แน่ใจว่าอะไหล่ที่ตกแต่งเพิ่มเข้ามาจะได้รับความคุ้มครองหรือไม่ ถึงแม้คุณจะขอขยายความคุ้มครองและยอมจ่ายเงินเพิ่มแล้วก็ตามเพราะอุปกรณ์และอะไหล่บางตัว บริษัทประกันภัยจะไม่รับคุ้มครองเพิ่ม เช่นสติ๊กเกอร์ เคลือบแก้ว หรืออุปกรณ์พิเศษบางอย่างที่บริษัทประกันอาจหาอะไหล่ได้ยาก

 

มีการเก็บเบี้ยประกันภัยรถเพิ่มเติม 

     บริษัทประกันภัยพิจารณาแล้ว และรับประกันในส่วนที่ตกแต่งเพิ่ม จะมีการขอเก็บเบี้ยประกันภัยสำหรับอุปกรณ์ตกแต่งที่เพิ่มเติมเข้ามา ซึ่งคุณจะต้องยื่นหลักฐานเอกสารต่างๆ เพิ่มได้แก่หลักฐานการติดตั้งอะไหล่ ใบเสร็จต่างๆ  และภาพถ่ายอุปกรณ์ที่เพิ่มเข้ามา (กรณีที่ไม่ได้ตรวจรถ หรือตกแต่งเพิ่มหลังทำประกันภัยรถยนต์)

 

แต่งรถแบบไหนประกันไม่คุ้มครอง

     หากผู้ขับขี่เป็นคนชื่นชอบการแต่งรถ ต้องบอกเลยว่าประกันภัยรถยนต์อาจไม่รับทำประกันได้นะครับ เพราะทางบริษัทประกันภัยจะมองว่าเป็นการใช้งานรถที่ผิดประเภท อาจนำไปใช้เพื่อการแข่งขันความเร็ว ซึ่งการแต่งรถที่ทำให้ประกันไม่รับทำเพราะถือว่าเป็นสิ่งผิดกฏหมาย มีดังนี้ครับ

  1. โหลดรถต่ำกว่า 40 ซ.ม. หรือสูงเกิน 175 ซ.ม. เมื่อวัดจากกึ่งกลางหน้ารถไปถึงพื้นถนน
  2. ท่อเสียดังเกิน 100 เดซิเบล
  3. ไฟเบรคไม่เป็นสีแดง ไฟเลี้ยวไม่เป็นสีเหลือง ไฟท้ายไม่เป็นสีขาว
  4. ดัดแปลงแผ่นป้ายทะเบียนหรือมีสิ่งปิดบังป้ายให้มองไม่เห็น
  5. เปลี่ยนสีรถบางส่วนหรือทั้งคันแต่ไม่แจ้งกรมขนส่งทางบก

     ทั้งนี้ หากใครที่เพิ่งออกรถใหม่ป้ายแดง พร้อม และทำประกันภัยรถยนต์ไปเรียบร้อยแล้ว แต่จะแต่งรถเพิ่มในภายหลังก็สามารถแจ้งรายละเอียดเพิ่มเติมกับทางประกันภัยได้ง่ายๆ ดังนี้

  1. เตรียมใบเสร็จอุปกรณ์แต่งรถ
  2. ถ่ายรูปส่งให้กับบริษัทประกันพร้อมแจ้งเลขกรมธรรม์ (กรณีแจ้งเพิ่ม)
  3. ประกันแจ้งเบี้ยเพิ่ม (กรณีต้องจ่ายเพิ่ม)
  4. จ่ายเบี้ยเพิ่มพร้อมรับความคุ้มครองเพิ่มเติม

 

     ก่อนทำหรือหลังทำประกันภัยรถยนต์แล้วไปตกแต่งรถเพิ่ม ควรแจ้งหรือติดต่อประกันภัยให้เรียบร้อยเพื่อความถูกต้องและชัดเจน เพราะหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา บริษัทประกันภัยจะได้รับผิดชอบเงื่อนไขความคุ้มครองตามกรมธรรม์เท่านั้น

 

แต่ถ้าคุณยังไม่มีประกันภัยรถยนต์ สามารถทำได้ที่ ยิ้มได้ประกันภัย เพียงโทร 02-432-2345 หรือ ผ่าน www.yimdaiinsurance.com เพื่อคุ้มค่ากับความคุ้มครองที่ดีที่สุด