รถสีถลอกไม่ได้เกิดจากอุบัติเหตุ เคลมประกันได้หรือไม่

November 04, 2021 รถยนต์ รถสีถลอกไม่ได้เกิดจากอุบัติเหตุ เคลมประกันได้หรือไม่

     เจ้าของรถส่วนใหญ่ก็มักจะดูแลรถกันเป็นประจำอยู่แล้ว คงไม่มีใครอยากให้รถของเรามีรอยสีถลอกจากการชนหรือจากการเสื่อมสภาพลงได้ เลยเกิดเป็นข้อสงสัยของหลายๆ ท่านว่า หากรถสีถลอก ไม่ใช่เพราะอุบัติเหตุ จะสามารถแจ้งเคลมประกันได้หรือไม่ วันนี้ ยิ้มได้ประกันภัย มีคำตอบมาฝากเพื่อนๆ ทุกท่านกันครับ

รถสีถลอก ไม่ได้เกิดจากอุบัติเหตุ เคลมประกันได้หรือไม่

     คำตอบ ไม่ได้ครับ หลายๆ ท่านคงคิดว่าหากทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 นั้นจะสามารถได้รับความคุ้มครองที่ครอบคลุมในทุกๆเรื่อง แต่จริงๆ แล้วประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ไม่ได้ครอบคลุมเสมอไป เนื่องจากประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 จะให้ความคุ้มครองอยู่ 3 ประเภท ได้แก่

  • คุ้มครองรถยนต์ที่เอาประกัน ตั้งแต่การถูกชน สูญหาย ไฟไหม้ หรือแม้กระทั่งน้ำท่วม
  • คุ้มครองบุคคลภายนอก หรือคุ้มครองคู่กรณีหากเกิดอุบัติเหตุประกันจะจ่ายค่าสินไหมทดแทนในส่วนนี้ให้รวมถึงกรณีที่มีความเสียหายต่อทรัพย์สินของคู่กรณีอีกด้วย
  • คุ้มครองตัวบุคคลในรถที่เอาประกัน ความคุ้มครองหากเกิดอุบัติเหตุส่วนบุคคล ค่ารักษาพยาบาล จำนวนคนที่คุ้มครอง และการประกันตัวผู้ขับขี่ในกรณีที่คุณเป็นฝ่ายผิดและต้องเข้าโรงพัก บริษัทประกันจะสามารถประกันตัวคุณออกมาได้ตามจำนวนเงินที่กรมธรรม์ระบุก่อนจะดำเนินคดีหรือขึ้นศาลกันต่อไป

     ทั้งนี้การเคลมสีจะสามารถทำได้ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุเท่านั้น ไม่สามารถคุ้มครองในส่วนของการที่รถยนต์เสื่อมสภาพจากการใช้งานต่างๆ เพราะอาการสีลอกอาจเกิดจากการใช้งานรถยนต์ของผู้ขับขี่ อายุของสีรถ หรือการทำสีที่ไม่ได้คุณภาพ แต่หากว่าขับรถไปชนกับสิ่งของทำให้สีรถของคุณลอก หรือเกิดรอยถลอก โดยสามารถบอกที่มาของรอยแผลนั้นๆ ได้ ทางบริษัทประกันภัยอาจรับไว้พิจารณานั้นเองครับ

สีรถลอก ไม่ใช่เพราะอุบัติเหตุ เคลมประกันได้ไหม

รถสีถลอกเกิดจากอะไรบ้าง

1.รถโดนหินสีถลอก 

     เหตุการณ์นี้ส่วนมากจะพบในบริเวณที่มีการก่อสร้างถนน โดยเฉพาะในพื้นที่ต่างจังหวัดเนื่องจากเส้นทางในต่างจังหวัดในแถบชนบทจะมีหินและถนนขรุขระอาจทำให้เจอปัญหานี้ค่อนข้างมาก

2.รถเฉี่ยวสีถลอก 

     การที่รถโดนเฉี่ยวสีถลอกส่วนมากแล้วมักจะเกิดจากอุบัติเหตุซะมากกว่า เช่น โดนรถมอเตอร์ไซค์เฉี่ยวขณะที่รถติดจะทำให้รถมีรอยถลอกเกิดขึ้น ซึ่งความเสียหายจะรุนแรงมาก - น้อยแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับความแรงของการเฉี่ยวชน

3.รถสีถลอกจากรอยขูด รอยขีดข่วน

     ส่วนมากแล้วรอยสีรถถลอกนั้นมาจากไหน ส่วนมากแล้วจะเป็นรอยขีดข่วนที่เกิดขึ้นเองแบบงงๆ เช่น รอยขนแมว รอยขูด ฯลฯ แต่ในบางครั้งรอยขีดข่วนเหล่านี้ก็มาจากการเฉี่ยวชนกับสิ่งก่อสร้างด้วย เช่น ขับรถถอยชนประตูจนบุบ

 

วิธีลบรอยถลอกรถ ทำอย่างไร 

  • สำรวจรอยถลอกของสีรถ

     สำรวจตรวจสอบร่องรอยความเสียหายของรถที่สีถลอกก่อนว่ามีรอยลึกมาก - น้อยเพียงใด หากรถสีถลอกไม่ลึกถึงเนื้อสีก็สามารถขัดรอยถลอกรถด้วยตนเองได้เลย

  • ทำความสะอาดบริเวณที่มีรอยถลอก

     ก่อนที่จะดำเนินการแก้ไขรอยถลอกเจ้าของรถจำเป็นจะต้องทำความสะอาดรถยนต์บริเวณที่เกิดรอยก่อนทุกครั้ง เพื่อจะได้กำจัดเศษฝุ่น สิ่งสกปรกต่างๆ ในบริเวณดังกล่าว เพราะหากลงมือขัดสีตรงส่วนที่เป็นรอยเลยอาจทำให้รถเกิดรอยมากกว่าเดิมได้นั้นเอง

  • ลบรอยด้วยน้ำยาขัดรอยถลอกรถ

     น้ำยาขัดรอยถลอก หรือน้ำยาลบรอยขีดข่วนรถยนต์จะช่วยแก้รอยสีถลอกรถที่ลึกไม่ถึงเนื้อสีได้เป็นอย่างดี โดยการให้นำน้ำยาลบรอยถลอกรถมาเทลงบนผ้าไมโครไฟเบอร์ จากนั้นให้เริ่มลบรอยบริเวณที่รถสีถลอกโดยขัดวนไปเรื่อยๆ เหมือนก้นหอยจนกว่าน้ำยาจะเป็นสีเดียวกันกับรถหรือจนกว่ารอยเหล่านั้นจะจางหายไป

     นี่ก็เป็นวิธีลบรอยถลอกรถที่สามารถทำได้ด้วยตัวเองง่ายๆ แต่ทางที่ดีที่สุดคือเมื่อรถเกิดรอยสีถลอกไม่ว่าจะมากหรือน้อย หากปล่อยเอาไว้นานเกินไป ก็จะมีคราบสกปรกต่างๆ ไปเกาะบริเวณที่รถสีถลอกได้ครับ

สำหรับท่านใดที่กำลังมองหาประกันภัยรถยนต์ หรือ พ.ร.บ.รถยนต์ สามารถทำได้ที่ ยิ้มได้ประกันภัย เพียงโทร  02-432-2345 หรือ ซื้อผ่าน www.yimdaiinsurance.com เพื่อให้คุณได้ประกันภัยที่เหมาะสมและคุ้มค่ากับความคุ้มครองดีที่สุด