มาทำความรู้จักกับ ไวรัสhMPV มีอาการคล้ายโควิด - ไข้หวัดใหญ่ - RSV

November 17, 2023 อื่นๆ มาทำความรู้จักกับ ไวรัสhMPV มีอาการคล้ายโควิด - ไข้หวัดใหญ่ - RSV

     โรคติดเชื้อฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส (hMPV) เป็นอีกหนึ่งไวรัสที่ก่ออาการในระบบทางเดินหายใจ และเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ก่อให้เกิดปอดอักเสบในเด็กเล็ก ซึ่งการติดเชื้อนี้มักจะพบในเด็กเล็กอายุน้อยกว่า 5 ปี 

โรค hMPV คืออะไร?

     เชื้อ “ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส” หรือ hMPV เป็นไวรัสชนิดหนึ่งซึ่งอยู่ในกลุ่มเดียวกับ RSV  ทำให้เกิดอาการติดเชื้อในทางเดินหายใจแบบเฉียบพลัน ส่วนใหญ่จะพบในกลุ่มเด็กเล็ก และผู้สูงอายุ โดยสามารถติดต่อกันได้ผ่านทาง น้ำมูก น้ำลาย ไอ และ จาม

     อย่างไรก็ตาม ผู้ใหญ่หรือเด็กโตที่มีภูมิต้านทานดีหากติดเชื้อไปอาจมีอาการเหมือนเป็นไข้หวัดธรรมดา หรืออาจจะไม่มีอาการเลยก็ได้

      แต่! เชื้อไวรัส hMPV มักจะเข้าไปในทางเดินหายใจส่วนล่างหลอดลมและปอดในคนสูงอายุที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ ความดัน เบาหวาน หอบหืด โรคไต ทำให้เกิดอาการเหนื่อย จนต้องให้ออกซิเจน บางคนถึงขั้นระบบหายใจล้มเหลว เชื้อนี้ไม่มียาต้านไวรัสและไม่มีวัคซีนป้องกันให้รักษาตามอาการ

รู้หรือไม่ คุณไม่สามารถลืมตาขณะจามได้ – โรงพยาบาลวิชัยยุทธ

การติดต่อ

จากการสัมผัสกับผู้ที่มีเชื้อ hMPV ผ่านทางการหายใจ และฝอยละอองน้ำมูล น้ำลาย ทั้งทางตรงและทางอ้อม ซึ่งสามารถเข้าได้ทั้งทางจมูก ปาก และเยื่อบุตา

อาการ

คล้ายกับ RSV โดยจะมีอาการ ไข้หวัด ไอ จาม มีน้ำมูก และจะยิ่งแรงขึ้น และมีอาการอื่นๆ เพิ่ม เช่น หอบเหนื่อย หายใจเร็ว มีเสียงหวีดเมื่อหายใจ หงุดหงิด ซึม ร้องกวน และอาจมีอาการตัวเขียว รวมไปถึงอาจมีอาการหยดหายใจชั่วขณะ ที่เรียกกันว่า Apnea  ในเด็กทารกอายุต่ำกว่า 6 เดือน ได้

 

การป้องกันโรค hMPV

     ปัจจุบันยังไม่มีวัคซีน หรือยาต้านไวรัสที่ใช้รักษาเชื้อนี้ได้โดยตรง ดังนั้นการป้องกันจึงใช้หลักการเดียวกับการป้องกันโรคติดเชื้อทางเดินหายใจอื่นๆ คือการล้างมือให้สะอาด ไม่คลุกคลีกับคนทีป่วย รวมถึงใส่หน้ากากอนามัยเมื่อไปแหล่งชุมชนที่มีคนเยอะๆ เพื่อลดโอกาสการติดเชื้อทางเดินหายใจนะครับ โดยข้อมูลเดือนตุลาคม 2566 ของโรงพยาบาลวิชัยยุทธ ที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด - 19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่ อาร์เอสวี (RSV) และฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส (hMPV)

  • พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด 294 คน เพิ่มขึ้นมากกว่าเดือน กันยายน
  • พบผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่เดือนที่แล้วยังสูง 434 คน
  • เชื้ออาร์เอสวี (RSV) 79 คน
  • เชื้อฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส (hMPV) เพิ่มขึ้นเป็น 53 คน
9 เรื่องน่ารู้ของการจาม เซอร์ไพร์สจนคาดไม่ถึง !

     นอกจากนี้ การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ โควิด-19, RSV, hMPV และไข้เลือดออกยังสูงอยู่ อีกทั้งช่วงนี้เด็กและผู้ใหญ่ป่วยด้วยโรคติดเชื้ออไวรัสทางเดินหายใจเป็นจำนวนมาก โดยการป้องกันสามารถทำได้โดยการหลีกเลี่ยงไปในสถานที่ที่มีคนจำนวนมาก เลี่ยงใกล้ชิดผู้ป่วย ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ นะครับ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก กระทรวงสาธารณสุข ,โรงพยาบาลนครธน

 

     อย่างไรก็ตามโรคติดเชื้อฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส (hMPV) เป็นโรคที่มีมานานแล้วและมักจะเกิดกับเด็กเล็ก ฉะนั้นผู้ปกครองควรเฝ้าระวังเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงฤดูฝน และฤดูหนาว หรือหากมีอาการเข้าข่ายให้รีบพาลูกไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาเชื้อและทำการรักษาก่อนที่อาการจะมากขึ้นด้วยนะครับ