ฝนตก! ถนนลื่นเกิดอุบัติเหตุรถชนง่ายมีวีธีป้องกันแบบนี้

June 13, 2023 รถยนต์ ฝนตก! ถนนลื่นเกิดอุบัติเหตุรถชนง่ายมีวีธีป้องกันแบบนี้

     อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอโดยเฉพาะช่วงหน้าฝน การขับรถบนท้องถนนโดยปกติแล้วเราต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมากเพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่สามารถจะเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ โดยเฉพาะช่วงเวลาที่ฝนกำลังจะตกนั้นยิ่งเป็นอันตราย เพราะเนื่องจากสภาพอากาศ ไม่ว่าจะเป็นสภาพถนน หรือยางรถยนต์ ซึ่งเมื่อเกิดการลื่น การจะควบคุมรถให้หยุดและกลับมาอยู่ในทิศทางปกติทำได้ยาก ดังนั้นเพื่อการขับขี่ที่ปลอดภัยในช่วงหน้าฝน จึงจำเป็นอย่างมาก แต่จะมีข้อควรระวังอะไร ยิ้มได้ประกันภัย ได้รวบรวมมาให้แล้วครับ

ทำไมฝนตกถึงเกิดอุบัติเหตุรถชนง่าย? พร้อมวิธีป้องกันอุบัติเหตุช่วงฝนตก

 

หน้าฝนเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายป้องกันอย่างไร?

เปิดไฟหน้า และ ไฟท้าย

การขับรถตอนฝนตกบนท้องถนนร่วมกับรถคันอื่น ๆ การเปิดสัญญาณไฟหน้าและไฟท้ายจะช่วยทำให้รถคันที่ตามหลังมามองเห็นรถเราชัดเจนมากขึ้นและช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้เป็นอย่างดี

  • เปิดไฟหน้าควรใช้ไฟปกติหรือไฟตัดหมอก แต่ข้อควรระวังขับรถขณะฝนตกไม่ควรเปิดไฟฉุกเฉิน เพราะรถคันที่ตามหลังมาจะไม่รู้เลยว่ารถของเรากำลังจอดหรือขับอยู่บนถนนอาจทำให้เกิดรถชนท้ายได้
  • ไม่ควรเปิดไฟสูงขณะขับ เพราะจะทำให้รถที่สวนมาโดนไฟส่องแยงตาทำให้พล่ามัวมองถนนได้ไม่ชัด

 

ไม่เบรกกะทันหัน

การเบรกกะทันหันในขณะที่ใช้ความเร็ว มีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุ หรือรถพลิกคว่ำได้ยิ่งในขณะฝนตกทำให้ถนนลื่น สร้างความเสียหายได้สูงมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุ เช่น ชนท้าย

 

ใช้ความเร็ว 40 - 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

เมื่อฝนตก ควรใช้ความเร็วในการขับขี่ที่เหมาะสม ซึ่งควรอยู่ในระดับ 40-60 กิโลเมตร ถึงแม้ว่าจะเป็นความเร็วที่ช้า แต่ชัวร์ และปลอดภัย ทั้งตัวผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร และผู้ร่วมทางคนอื่นด้วย

 

ทิ้งระยะห่างจากรถคันหน้า

ควรเว้นระยะจากรถคันหน้าเป็นระยะประมาณ 2-3 วินาทีขึ้นไปเพื่อให้มีระยะเว้นว่างที่ปลอดภัยในการเบรก แต่ถ้าเสียหลักแล้ว ให้ถอนเท้าออกจากคันเร่ง จับพวงมาลัยให้มั่น นอกจากนี้คุณควรจะหมั่นเช็กสภาพยาง ผ้าเบรก และระบบเบรกอยู่เสมอ

 

การป้องกันการเกิดฝ้าที่กระจก

     สาเหตุที่หนึ่งที่กวนใจขณะขับรถคือ ฝ้ากระจกที่บังทัศนียภาพบนท้องถนน ซึ่งมักจะเกิดเมื่ออุณหภูมิรถเย็นจัด โดยเฉพาะยิ่งช่วงฤดูฝน การขับรถตอนฝนตกมักจะทำให้เกิดฝ้าได้ง่ายกว่าปกติ ดังนั้น ข้อควรระวังหากอากาศภายในรถเย็นกว่าอากาศภายนอกรถจะทำให้เกิดฝ้าได้นะครับเราควรที่จะรักษาอุณหภูมิภายในและภายนอกรถให้เท่ากันเพื่อทำให้ไม่เกิดฝ้ากระจกครับ

ขับรถตอนฝนตก ไม่ยาก แค่รู้เทคนิค ก็ไม่ต้องกลัวฝนอีกต่อไป

 

ลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุ

  • สิ่งที่ควรมีก็คือ สติ
  • สิ่งที่ควรทำก็คือ ความระมัดระวัง

 

     เพื่อให้การขับขี่ปลอดภัยทุกสถานการณ์ สิ่งสำคัญอย่างแรกที่ควรมีคือ สติของผู้ขับรถในเวลาที่ฝนตกหนัก สิ่งที่ควรทำคือเพิ่มความระมัดระวังให้มากยิ่งขึ้น ผู้ขับขี่ควรมีสติ และระมัดระวังเมื่อต้องขับขี่นขณะที่ฝนตก ควรลดความเร็วลงประมาณ 20% พร้อมกับสังเกตเส้นทางอยู่เสมอนะครับ

     และเพื่อเพิ่มความมั่นใจในการใช้รถใช้ถนน การมีประกันภัยติดรถเอาไว้ก็ช่วยเพิ่มความมั่นใจในการขับขี่มากขึ้นนะครับ

สำหรับใครที่มองหาประกันภัยรถยนต์ราคาถูก และตรงกับความต้องการ สามารถทำได้ที่ ยิ้มได้ประกันภัย เพียงโทร 02-432-2345 หรือ ซื้อประกันภัยรถยนต์ผ่าน www.yimdaiinsurance.com เพื่อรับความคุ้มครองที่คุ้มค่าที่สุด

รถติด! แต่ก็เสี่ยงอุบัติเหตุ

  • ประกันภัยรถยนต์ ชั้น 1
  • เบี้ยเริ่มต้นเพียง 13,900 บาท/ปี
  • ผ่อน 0% สูงสุด 6 เดือน

*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ กำหนด

 

สนใจประกันภัย คลิกเลย