ผิดกฏหมาย! และอันตรายที่คาดไม่ถึง หากใช้หัวเสียบเข็มขัดนิรภัยหลอก

May 11, 2024 รถยนต์ ผิดกฏหมาย! และอันตรายที่คาดไม่ถึง หากใช้หัวเสียบเข็มขัดนิรภัยหลอก

     เข็มขัดนิรภัย (Safety Belt) ถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่มีไว้สำหรับป้องกันความปลอดภัยขั้นพื้นฐานที่มีติดมาให้กับรถยนต์ทุกคันเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยที่ถูกกำหนดไว้ การใช้งานของเข็มขัดนิรภัยให้ถูกต้องจะช่วยลดความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ได้อีกด้วย

หัวเสียบเข็มขัดนิรภัยเพื่อตัดเสียงเตือน!!!!! คละสี | Lazada.co.th

     หากเราขับรถออกไปโดยที่ไม่ได้คาดเข็มขัดนิรภัยที่หน้าปัดจะแสดงสัญลักษณ์เตือนว่าไม่ได้คาดเข็มขัดไว้พร้อมกับส่งเสียงสัญญาณเตือนให้คาดอีกด้วย

     ปัจจุบัน หัวเสียบเข็มขัดนิรภัยหลอก หรือ ตัวหลอกเบลท์หลอกที่กำลังเป็นที่นิยม อุปกรณ์จะมีลักษณะเหมือนกับหัวเสียบเข็มขัดนิรภัยของจริงเลยเพียงแต่จะไม่มีสายคาด ต่อให้จะสะดวกแต่ไม่ปลอดภัยเลยนะครับหากขับขี่โดยประมาท ทั้งนี้ยังสร้างนิสัยการขับขี่ไม่ถูกต้องอีกด้ว

2 ล้อ 4 ล้อ เลือกแบบไหนดี? ตอบโจทย์ทุกการใช้งาน อ่านเพิ่มเติม คลิก!

 

ทำไมต้องเลือกใช้หัวเข็มขัดนิรภัยหลอกด้วย?

1.การเดินทางในระยะทางใกล้

     เช่น การเดินทางเพื่อไปทำธุระใกล้บ้าน ซื้อของ หรือทำงานก็อาจจะไม่อยากคาดเข็มขัด เพราะอีกสักพักก็ต้องถอดอาจจะแบบว่าระยะทางไม่กี่กิโลเลยเลือกไม่คาดนั่นเอง

2.รำคาญเสียงเตือน

     หลายท่านจะรำคาญเสียงเตือน หรือ ไฟกระพริบ ที่ขึ้นโชว์ที่หน้าคอนโซล และในบางรุ่นอาจจะร้องเตือนจนกว่าเราจะคาดเข็มขัด เมื่อไม่ชอบคาดเข็มขัดเลยชอบหาตัวช่วยคือซื้อเบลท์หลอกมาแทน

3.มีความอึดอัดระหว่างที่คาด

     พอคาดแล้วอาจจะทำให้รู้สึกขยับตัวได้ลำบากมากขึ้น และสายคาดอยู่ใตำแหน่งที่รัดบนตัวแล้วทำให้นั่งไม่สบาย จึงเลือกที่จะไม่คาดแต่เสียบเบลท์หลอก เพื่อไม่ให้เกิดเสียงดังแทน

 

อันตราย!

     เมื่อเกิดอุบัติเหตุแรงกระแทกที่เกิดจากการขับมาในความเร็ว 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งสามารถสร้างความเสียหายได้เท่ากับการตกจากที่สูง 14 เมตร หรือเทียบเท่ากับตึก 5 ชั้น และความรุนแรงที่เกิดขึ้นจากการไม่คาดเข็มขัดนิรภัยเมื่อขับขี่ หรือโดยสารรถยนต์ ซึ่งอาจส่งผลกระทบรุนแรงต่อร่างกายและสุขภาพของผู้ขับ และผู้โดยสารด้วย

 

ผิดกฏหมายและเจอโทษปรับ

     การใช้หัวเสียบเข็มขัดนิรภัยหลอกเป็นสิ่งที่ถือว่าผิดกฏหมายเทียบเท่ากับการขับขี่โดยไม่คาดเข็มขัดนิรภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง รถยนต์ 4 ประตู ที่เป็นส่วนบุคคลมีความผิดตามมาตรา 44 ระวางโทษปรับไม่เกิน 500 บาท ในปัจจุบันกฎหมายสำหรับผู้โดยสารตอนหน้า และตอนหลังที่ไม่คาดเข็มขัดนิรภัยก็โดนโทษด้วยนะครับ ไม่เกิน 2,000 บาท

ไม่ต้องตกใจ! ไฟเบรกมือค้าง มาจากสาเหตุอะไร? อ่านเพิ่มเติม คลิก!

 

     สำหรับผู้ขับขี่หลายๆ ท่านอาจจะเลือกความสะดวกสบายหรือความสวยงามในการใช้งานหัวเสียบเข็มขัด แต่อุบัติเหตุเป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาและเราไม่สามารถคาดเดาเหตุการณ์ล่วงหน้าได้ด้วย ดังนั้นขับขี่อย่าปลอดภัยและห่วงใยเพื่อนร่วมทางด้วยนะครับ

6 เรื่องน่ารู้ของเข็มขัดนิรภัย ที่ช่วยให้คุณใช้งานได้ดียิ่งขึ้น  ปกป้องมากขึ้น