ประมาทร่วม แบบนี้ใครต้องจ่ายค่าสินไหมทดแทน

January 05, 2024 รถยนต์ ประมาทร่วม แบบนี้ใครต้องจ่ายค่าสินไหมทดแทน

     เมื่อรถหรือคนประสบอุบัติเหตุแน่นอนว่าสิ่งที่ตามมาคือต้องมีการเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้น เพื่อให้ผู้เสียหายที่ไม่ได้ทำอะไรผิดได้รับความยุติธรรม เช่น การซ่อมแซมทรัพย์ ชดใช้เงินค่าเสียหาย แต่หลายคนคงสงสัยว่าค่าสินไหมทดแทนคืออะไร และต้องจ่ายอย่างไร

โผล่อีก วัยรุ่นออลนิวประกันขาด ชนท้ายบีเอ็มป้ายแดง แค่จอดติดไฟแดงก็ไม่รอด

คดีรถชนประมาทร่วมแบบไหนถึงจะเข้าข่าย

     กรณีที่มีอุบัติเหตุแล้วต่างฝ่ายต่างประมาท เช่น หาก A ขับรถมาด้วยความเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดแล้วมาชนกับรถของ B ที่ขับฝ่าไฟแดงมา กรณีแบบนี้ทางเจ้าหน้าที่จะตัดสินให้ว่าเป็นประมาทร่วม ซึ่งในกรณีนี้ผู้เสียหายทั้ง 2 ฝ่ายจะต้องชดใช้ค่าเสียหายตามความเหมาะสมถึงแม้ว่าการเกิดอุบัติเหตุประมาทร่วมก็ไม่ได้แปลว่าความผิดของทั้ง 2 ฝ่ายจะเท่ากันเสมอไปนะครับ การที่ชดใช้ค่าเสียหายจะขึ้นอยู่กับความประมาทว่าฝั่งไหนประมาทมากกว่าก็อาจจะต้องชดใช้มากกว่านะครับ

รถชนกันในบ้าน เจ้าของชื่อเดียวกัน ประกันจ่ายให้หรือไม่? อ่านเพิ่มเติม คลิก!!

ประมาทร่วมใครจ่ายค่าสินไหมทดแทน?

     อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นเนื่องจากทั้งสองฝ่ายมีส่วนประมาทร่วมหรือผิดทั้งคู่บริษัทประกันจะถือว่าเป็นกรณีที่เกิดอุบัติเหตุแบบมีคู่กรณี แต่ละฝ่ายจะต้องขอเคลมประกันหรือเคลมค่าเสียหายที่เกิดขึ้นได้ตามเงื่อนไขของกรมธรรม์เท่านั้น โดยจะได้รับค่าสินไหมทดแทนจากประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ประกันภัยรถยนต์ชั้น 2+ และประกันภัยรถยนต์ชั้น 3+ ซึ่งมีเงื่อนไขครอบคลุมกรณีเกิดอุบัติเหตุแบบมีคู่กรณีและผู้เอาประกันเป็นฝ่ายผิดด้วย

     การะประมาทร่วมจะเป็นการที่ต่างฝ่ายต่างซ่อมรถตัวเอง ไม่มีสิทธิ์เรียกร้องจากอีกฝ่าย ยกเว้นในกรณีที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่ยินยอมและเกิดข้อพิพาทจนถึงที่สุด ฝ่ายที่มีความผิดมากกว่าจะต้องชดใช้ค่าเสียหายให้อีกฝ่ายนั่นเองครับ

เกิดเหตุ รถยนต์ชนท้ายกัน 5 คันรวด บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา

ทำไม? ต้องตรวจรถก่อนจะไปเสียภาษี อ่านเพิ่มเติม คลิก!!

 

กรณีที่ประมาทร่วมแต่ไม่มีประกันจะเกิดอะไรขึ้น..

     “ยังคงเคลมค่ารักษากับ พ.ร.บ. ได้” หากว่าเกิดเคสประมาทร่วมขึ้นมาแต่ไม่มีประกันภัยรถยนต์ไว้จะเกิดอะไรขึ้น หากเกิดการบาดเจ็บจนต้องเข้ารับการรักษาพยาบาล เราสามารถเรียกร้องค่าเสียหายส่วนนี้กับประกันภัย พ.ร.บ. ภาคบังคับที่เราต้องจ่ายอยู่ทุกๆ ปี

คุ้มครองค่าเสียหายเบื้องต้นค่าชดเชย
กรณีบาดเจ็บ30,000 บาท/คน
กรณีสูญเสียอวัยวะ / ทุพพลภาพถาวร35,000 บาท/คน
กรณีเสียชีวิต35,000 บาท/คน

 

สรุป..

     นอกจาก พ.ร.บ. รถยนต์ จะช่วยจ่ายค่าสินไหมทดแทนส่วนหนึ่งแล้ว แต่ก็อาจจะไม่ครอบคุลมค่าเสียหายจริงที่เกิดขึ้น ยิ้มได้ประกันภัย  ขอแนะนำให้ทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ซึ่งจะคุ้มครองความเสียหายทุกกรณีไม่ว่าจะเป็นฝ่ายถูกหรือผิดนะครับ

 

     สำหรับใครที่มองหาประกันภัยรถยนต์ราคาถูก และตรงกับความต้องการ สามารถทำได้ที่ ยิ้มได้ประกันภัย เพียงโทร 02-432-2345 หรือ ซื้อประกันภัยรถยนต์ผ่าน www.yimdaiinsurance.com เพื่อรับความคุ้มครองที่คุ้มค่าที่สุด