ทำไมต้องเหยียบมะนาว เมื่อออกรถใหม่!

September 21, 2023 รถยนต์ ทำไมต้องเหยียบมะนาว เมื่อออกรถใหม่!

     การออกรถใหม่อาจจะมีพิธีกรรมต่างๆ มากมายที่เกิดจากความเชื่อและมีคนปฏิบัติกันมาอย่างยาวนาน เพราะต่างเชื่อว่าช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิตนั่นเอง และอีกหนึ่งความเชื่อในการออกรถใหม่ ก็คือ การเหยียบมะนาว แต่การเหยียบมะนาวจะช่วยแก้เคล็ดเรื่องอะไร ไปหาคำตอบกัน

ในความเชื่อของคนไทยหลายคนการออกรถใหม่แล้วต้องเหยียบมะนาวนั้น จะช่วยเรื่องการให้ล้อรถยนต์ยึดติดกับถนนได้ดี เวลาขับขี่จะทำให้ควบคุมรถได้ดี ไม่มีลื่นไถล ช่วยลดอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นได้

ออกรถใหม่ ทำไมต้องเหยียบมะนาว แก้เคล็ดอะไร

วิธีเหยียบมะนาวตอนออกรถใหม่ ทำอย่างไร?

     โดยจะเหยียบในช่วงวันแรกๆ ที่ออกรถใหม่จากศูนย์ หรือ จากการซื้อรถมือสอง ดังนี้

  • วางผลมะนาวไว้บริเวณใต้ล้อรถทั้ง 4 ล้อ จากนั้นให้เราขับรถทับให้มะนาวแตก
  • ผ่ามะนาวครึ่งลูกโดยไม่ต้องให้ขาดออกจากกัน วางไว้ใต้ล้อรถ แล้วให้เราขับรถเหยียบไปที่มะนาวนั้นได้เลย
  • ผ่ามะนาวแล้วบีบใส่ที่ล้อและยางรถยนต์

 

เคล็ดลับการออกรถใหม่เพื่อความสิริมงคล

หาฤกษ์ออกรถมงคลการมีฤกษ์ วันที่ เวลา ออกรถเป็นสิ่งที่หลายคนที่ออกรถใหม่มักจะคำนึงถึงกัน โดยจะมีวันและเวลาที่ควรออกรถและวันต้องห้ามของแต่ละเดือน
เจิมรถเพิ่มความสิริมงคลเมื่อออกรถใหม่แล้ว อย่าลืมที่จะนิมนต์พระเจิมรถ เพื่อความเป็นสิริมงคล แคล้วคลาดปลอดภัยได้ทุกครั้งเมื่อใช้รถ โดยการเจิมก็จะดูฤกษ์เจิมรถตามวัดเกิดด้วย
ให้พ่อแม่นั่งก่อนพ่อแม่เปรียบเสมือนพระในบ้านเป็นผู้มีพระคุณในทุกครั้งที่มีการออกรถใหม่คววรให้ท่านได้นั่งรถไปกับเราด้วยพร้อมกับให้พรเพื่อเสริมความมงคล
ไหว้แม่ย่านางรถการไหว้แม่ย่านางก็ถือเป็นสิ่งสำคัญที่หลายคนมักไหว้เพื่อความสบายใจ เสริมโชคเสริมดวง และยึดเหนี่ยวจิตใจในขณะขับรถ มักจะนิยมทำพิธีไหว้แม่ย่านางในช่วงวันมงคล หรือวันสำคัญใหญ่ๆ อย่างวันขึ้นปีใหม่ วันสงกรานต์ วันตรุษจีน หรือทุกวันพระ
ขับรถไปยังทิศเหนือเมื่อรับรถเสร็จแล้วให้ทำการขับรถมุ่งหน้าไปทางทิศเหนือด้วยความเชื่อที่ว่าการขับรถไปทางทิศเหนือจะช่วยเสริมในเรื่องของโชคลาภ วาสนา และเงินทอง เหมาะกับการเริ่มต้นใหม่

คาถาออกรถใหม่ สำหรับไหว้แม่ย่านางรถ

     นอกจากการขับรถเหยียบมะนาวเพื่อความเป็นิส่งสิริมงคลแล้ว ยังมีสิ่งอื่นๆ ที่ควรทำเมื่อออกรถใหม่เช่นการไหว้แม่ย่านางรถโดยให้นำพวงมาลัย 2 ชาย จำนวน 3 พวง ห้อยหรือแขวนไว้ที่กระจกมองหลัง หรือแขวนไว้ที่พวงมาลัยรถยนต์เพื่อบูชาแม่ย่านางแล้วท่องคาถาแคล้วคลาดของ พระครูวิหารกิจจานุการ (ปาน โสนนฺโท) วัดบางนมโค จ.พระนครศรีอยุธยา ดังนี้

"อิติ สุคะโต อะระหังพุทโธ นะโมพุทธายะ

ปะฐะวีคงคา ภุมมะเทวา ขะมามิหัง

สุจิตโต พุทธัง ธัมมัง สังฆัง"

สิ่งที่ต้องเตรียม ดังนี้

  • ไหว้แม่ย่านางรถใช้ธูป 9 ดอก
  • เทียน 2 เล่ม
  • น้ำแดง 1 ขวด
  • ดอกไม้สำหรับติดกระจังหน้ารถ 1 กำ
  • ขนมหวานตามความสะดวก เช่น ขนมถ้วยฟู ขนมเข่ง ขนมเทียน เป็นต้น
  • ผลไม้มงคล 5 อย่าง ได้แก่ สับปะรด แก้วมังกร ทับทิม มะพร้าว และกล้วยหอม
ดอกไม้ ธูปเทียนพร้อม! กับ 5 ความเชื่อควรทำหลังออกรถใหม่

     ทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้น เป็นเพียงความเชื่อในเรื่องของการออกรถใหม่ รถป้ายแดง ซึ่งเป็นความเชื่อส่วนบุคคลเท่านั้น อย่างไรก็ตามการขับรถให้ปลอดภัยอยู่ในกฎจราจร ไม่ประมาทจะเป็นการดีที่สุดนะครับ 

     แต่ถ้าจะให้ดีการทำประกันภัยรถยนต์ติดรถเอาไว้ก็ช่วยสร้างความอุ่นใจในการขับขี่ได้เช่นกันครับ

สำหรับใครที่กำลังมองหาประกันภัยรถยนต์ราคาถูก และตรงกับความต้องการ สามารถทำได้ที่ ยิ้มได้ประกันภัย เพียงโทร 02-432-2345 หรือ ซื้อประกันภัยรถยนต์ผ่าน www.yimdaiinsurance.com เพื่อรับความคุ้มครองที่คุ้มค่าที่สุด