ทำประกันภัยแล้วข้อมูลในกรมธรรม์ผิด แก้ไขอย่างไร

August 13, 2022 รถยนต์ ทำประกันภัยแล้วข้อมูลในกรมธรรม์ผิด แก้ไขอย่างไร

     ประกันภัยรถยนต์เป็นสิ่งที่ผู้ขับขี่จะรู้จักเป็นอย่างดี เพราะเป็นหลักประกันในการคุ้มครองความสูญเสียหรือความเสียหายที่มาจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ ซึ่งหากทำประกันภัยรถยนต์มาแล้วเราจะได้รับกรมธรรม์รถยนต์ที่จะระบุรายละเอียดต่างๆ ของผู้ทำประกัน แต่ถ้าหากข้อมูลในกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ผิด จะต้องทำอย่างไร ยิ้มได้ประกันภัย มีคำตอบมาฝากทุกท่านให้ทราบกันครับ

 

สลักหลังกรมธรรม์รถยนต์ คืออะไร?

     สลักหลังกรมธรรม์รถยนต์ คือ เอกสารแนบท้ายกรมธรรม์ที่บริษัทประกันภัยรถยนต์ ออกให้กับผู้เอาประกันอีก 1 รอบ เพื่อให้ผู้เอาประกันเก็บเอาไว้ที่ตนเอง 1 ฉบับ และบริษัทประกันฯ เก็บเอาไว้ 1 ฉบับ ซึ่งข้อมูลในใบสลักหลังกรมธรรม์จะถูกแก้ไขให้ถูกต้อง ตามที่ผู้เอาประกันแจ้งเรื่องมายังบริษัทฯ ดังนั้นผู้เอาประกันควรอ่านเนื้อหาข้างในของใบสลักหลังกรมธรรม์ให้ละเอียด เพราะกรมธรรม์เป็นเอกสารที่จะระบุว่าผู้เอาประกันเป็นใคร รถยนต์ที่ทำประกันรุ่นอะไร หากข้อมูลเหล่านี้ผิดพลาดอาจมีผลให้ลำบากเวลาต้องการเคลมประกันในอนาคต

 

ข้อมูลในกรมธรรม์ผิด ต้องทำอย่างไร?

     หากข้อมูลในกรมธรรม์ผิดต้องรีบติดต่อไปยังบริษัทประกันฯ หรือนายหน้าประกันที่เราติดต่อทำประกันไว้ด้วย เนื่องจากบริษัทประกันฯ ที่ติดต่อเอาไว้ต้องเป็นผู้ออกใบสลักหลังกรมธรรม์ใหม่ที่มีข้อมูลถูกต้องให้กับเจ้าของรถอีกครั้ง ดังนั้นการตรวจสอบข้อมูลในกรมธรรม์ให้ถูกต้องจึงเป็นหน้าที่สำคัญของผู้เอาประกัน เพื่อให้ได้เอกสารใบสลักหลังกรมธรรม์ที่มีข้อมูลทุกอย่างที่ถูกต้อง จึงไม่ควรมองข้ามขั้นตอนนี้เด็ดขาดเพื่อเป็นการรักษาสิทธิ์นั้นเอง

 

3 กรณีที่จะขอใบสลักหลังกรมธรรม์จากบริษัทประกัน

1.ข้อมูลในกรมธรรม์รถยนต์ผิด

     ข้อมูลในกรมธรรม์ผิด สิ่งที่ต้องทำคือส่งเรื่องไปยังบริษัทประกันเพื่อขอใบสลักหลังกรมธรรม์รถยนต์ โดยข้อมูลที่ควรตรวจสอบ คือ

     หากข้อมูลเหล่านี้ไม่ตรงกับที่แจ้งไป สิ่งที่ควรต้องทำคือการติดต่อไปยังบริษัทประกันฯ เพื่อขอใบสลักหลังกรมธรรม์ใหม่อีกครั้ง

2.อยากเปลี่ยนชื่อในกรมธรรม์รถยนต์

     ในกรณีที่กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ไม่ได้มีข้อมูลผิด แต่อยากเปลี่ยนชื่อสามารถทำได้ เช่น อาจไปเปลี่ยนชื่อ - นามสกุล เพื่อความเป็นมงคลผู้ขับขี่ก็สามารถส่งเรื่องไปยังบริษัทประกันฯ ที่เราทำประกันเอาไว้เพื่อขอเปลี่ยนข้อมูลและรับใบสลักหลังกรมธรรม์ได้เลย

3.เปลี่ยนชื่อผู้รับผลประโยชน์

     การเปลี่ยนชื่อผู้รับผลประโยชน์จากบริษัทไฟแนนซ์ โดยหลังจากที่ผ่อนรถยนต์หมดแล้วให้ผู้รับผลประโยชน์ก็สามารถเป็นคนอื่นได้ ทั้งนี้ผู้ขับขี่ต้องส่งเอกสารเพิ่มเติมให้กับทางบริษัทประกันฯ เพื่อแก้ไขข้อมูล และเป็นหลักฐานในการยืนยันว่าจะเปลี่ยนเป็นชื่อใครใหักับบบริษัทประกันฯ เอกสารที่ต้องส่งมีดังนี้

  • เอกสารคำร้องขอสลักหลังกรมธรรม์
  • สำเนาทะเบียนบ้าน
  • สำเนาบัตรประชาชนของผู้รับผลประโยชน์พร้อมเซ็นรับรองสำเนา

 

เปลี่ยนที่อยู่ในกรมธรรม์ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง?

  • เอกสารคำร้องขอสลักหลังกรมธรรม์
  • สำเนาทะเบียนบ้าน
  • สำเนาบัตรประชาชนของผู้เอากรมธรรม์พร้อมเซ็นรับรองสำเนา เพื่อเป็นข้อมูลใหม่ในการแก้ไข

 

     ทั้งนี้ หากต้องการเปลี่ยนแปลงข้อความหรือข้อมูลอื่นๆ ในกรมธรรม์รถยนต์ อย่าลืมที่จะส่งเอกสารที่สามารถยืนยันข้อมูลที่ต้องการแก้ไขไปพร้อมกับยื่นคำร้องด้วย เพื่อให้ฝั่งบริษัทประกันฯ สามารถใส่ข้อมูลตามจริงในใบสลักหลังกรมธรรม์ได้ถูกต้องครบถ้วน

     จะเห็นได้ว่าการซื้อประกันภัยรถยนต์ไม่ใช่เพียงแค่ซื้อแล้วจบไป แต่ผู้ที่ทำประกันภัยรถยนต์ต้องตรวจสอบรายละเอียดในกรมธรรม์ให้ครบถ้วนเพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาด และหากพบว่าข้อมูลในกรมธรรม์ผิด ต้องรีบแจ้งเรื่องไปยังบริษัทประกันฯ เพื่อดำเนินการแก้ไขและออกใบสลักหลังกรมธรรม์ใหม่ให้กับผู้เอาประกัน หากปล่อยทิ้งเอาไว้จะทำให้เกิดปัญหาในการขอเคลมประกันในอนาคตได้

 

สำหรับใครที่มองหาประกันภัยรถยนต์ราคาถูก และตรงกับความต้องการ สามารถทำได้ที่ ยิ้มได้ประกันภัย เพียงโทร 02-432-2345 หรือ ซื้อประกันภัยรถยนต์ผ่าน www.yimdaiinsurance.com เพื่อรับความคุ้มครองที่คุ้มค่าที่สุด