ขับรถบนไหล่ทางแล้วเกิดชน ประกันภัยรับผิดชอบหรือไม่?

August 28, 2024 รถยนต์ ขับรถบนไหล่ทางแล้วเกิดชน ประกันภัยรับผิดชอบหรือไม่?

     ตามกฏจราจรแล้วการขับรถยนต์ในช่องทางที่กำหนดก็จะมีความปลอดภัยในระดับหนึ่ง หากว่าเมื่อไหร่ที่ไหล่ทางโล่งกว่าถนนปกติ อย่าคิดจะขับไหล่ทางเด็ดขาด หากขับไปแล้วก็มีความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุรุนแรงได้เช่นกัน

     ดังนั้น เราไม่ควรทำผิดกฏจราจร โดยการฝ่าฝืนไปขับรถยนต์ในช่องทางที่ไม่ถูกต้อง โดยทั้งนี้ตามกฏหมาย พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ.2522 ในมาตรา 103 ได้ระบุเอาไว้ว่า

“ทางใดที่มีทางเท้าหรือไหล่ทางอยู่ข้างทางเดินรถให้คนเดินเท้าเดินบนทางเท้าหรือไหล่ทาง ถ้าทางนั้นไม่มีทางเท้าอยู่ข้างทางเดินรถให้เดินริมทางด้านขวาของตน”

     ถนนบนไหล่ทางมีไว้สำหรับเพื่อเป็นพื้นที่ให้รถยนต์ที่เกิดเหตุฉุกเฉินต่างๆ เอาไว้จอดรถเมื่อรถเสียหรือใช้จอดเมื่อรถเกิดอุบัติเหตุ โดยจะต้องใช้กรวยจราจรตั้งเอาไว้เพื่อเตือนไม่ให้รถยนต์ที่ขับตามมาขับชนท้ายได้นั่นเอง

การขับรถบนไหล่ทาง ควรทำหรือไม่? - www.grandprix.co.th

ผลเสียเมื่อจอดรถบนไหล่ทาง…

1.เสี่ยงต่อการเกิดชนท้าย

     เนื่องจากการจอดรถบนไหล่ทางหากไม่มีการตั้งกรวยจราจรเพื่อเป็นสัญญาณเตือนว่าให้ระวังรถบริเวณนี้ ดังนั้นรถที่ขับบนไหล่ทางอาจจะขับชนท้ายทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

2.ทัศนวิสัยในการมองเห็นไม่ดี

     เมื่อรถติดไฟแดงทีไร ผู้ขับขี่บางคนมักจะชอบขับแซงซ้ายวิ่งบนไหล่ทาง การขับรถบนไหล่ทางทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นไม่ดี เพราะการขับแซงทางซ้ายขึ้นไปเสี่ยงต่อการขับชนท้ายรถที่จอดเสียหรือสิ่งก่อสร้าง กีดขวาง ที่อยู่บนไหล่ทาง เนื่องจากอาจจะมองไม่เห็นหรือหลบไม่ทัน ดังนั้นไม่ควรขับรถบนไหล่ทางจะดีที่สุดครับ

3.ผิวถนนไม่ราบเรียบ

    ผิวถนนเป็นไหล่ทางที่ไม่ราบเรียบเหมือนกับผิวถนนที่อยู่ในเส้นทางปกติ เนื่องจากอาจจะมีการปรับพื้นถนนใหม่ ไหล่ทางทำยังไม่เสร็จ และพื้นผิวถนนยังไม่สมบูรณ์ มีความเป็นหลุมเป็นบ่อหรือขรุขระทำให้อันตรายต่อการขับขี่ก็เป็นได้ ยิ่งเวลาในช่วงหน้าฝนหากขับรถบนไหล่ทางจะควบคุมได้ยากกว่าเส้นทางปกติทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

4.ไหล่ทางมักจะมีสิ่งกีดขวาง

     ถนนไหล่ทางในบางทีอาจมีสิ่งกีดขวาง เช่น ป้ายจราจร หรือ หลักกิโลเมตรบอกระยะทาง กรวยจราจร ที่ตั้งไว้ ทำให้การขับรถบนไหล่ทางก็ถือว่าอันตรายมากๆ เลยทีเดียว

หากขับรถบนไหล่ทางแล้วชน ประกันภัยจะรับผิดชอบหรือไม่?

การขับรถบนไหล่ทางเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายและอันตราย

เพราะไหล่ทางไม่ได้ออกแบบมาสำหรับการขับขี่ และมักมีสภาพพื้นผิวที่ไม่เรียบเสมอกัน อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย หากเกิดอุบัติเหตุขณะขับรถบนไหล่ทาง ประกันภัยจะรับผิดชอบหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ดังนี้

สาเหตุของอุบัติเหตุ

  • หากเป็นฝ่ายผิด: ไม่ว่าจะเป็นการขับรถเร็วเกินกำหนด ขับรถโดยประมาท หรือหลับใน การขับรถบนไหล่ทางโดยไม่มีเหตุจำเป็นถือเป็นความผิด และประกันภัยอาจไม่คุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นกับรถของตนเอง
  • หากเป็นฝ่ายถูก: หากมีหลักฐานยืนยันว่าคู่กรณีเป็นฝ่ายขับรถบนไหล่ทางและเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุ ประกันภัยของคู่กรณีอาจต้องรับผิดชอบค่าเสียหาย

 

                 ประเภทของประกันภัยรถยนต์

ประกันภัยชั้น 1โดยทั่วไปจะให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุมที่สุด รวมถึงกรณีที่เกิดอุบัติเหตุจากการขับรถบนไหล่ทาง แต่ก็ต้องพิจารณาเงื่อนไขในกรมธรรม์อีกครั้ง
ประกันภัยชั้น 2+ และ 3+มักจะคุ้มครองเฉพาะความเสียหายต่อรถของคู่กรณี และค่ารักษาพยาบาลของบุคคลภายนอกเท่านั้น หากเป็นฝ่ายผิดเอง อาจจะไม่ได้รับความคุ้มครองในส่วนของรถตัวเอง
ประกันภัยภาคบังคับ (พรบ.)คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลของผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิตจากอุบัติเหตุเท่านั้น ไม่ได้คุ้มครองความเสียหายต่อรถยนต์

 

ข้อควรระวังเพิ่มเติม

  • การจอดรถบนไหล่ทาง: แม้จะเป็นการจอดรถ แต่หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา ก็อาจถูกมองว่าเป็นการกีดขวางการจราจร และอาจไม่ได้รับความคุ้มครองจากประกันภัย
  • การใช้ไหล่ทางในกรณีฉุกเฉิน: ในกรณีที่จำเป็นต้องใช้ไหล่ทาง เช่น รถเสีย ควรเปิดไฟฉุกเฉิน และติดป้ายเตือนให้รถคันอื่นระวัง

 

สรุป..

การขับรถบนไหล่ทางเป็นการกระทำที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ และอาจทำให้ไม่ได้รับความคุ้มครองจากประกันภัย ดังนั้น ควรหลีกเลี่ยงการขับรถบนไหล่ทางเสมอ หากจำเป็นต้องใช้ไหล่ทาง ควรระมัดระวังเป็นพิเศษ และปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น

สำหรับใครที่มองหาประกันภัยรถยนต์ราคาถูก และตรงกับความต้องการ สามารถทำได้ที่ ยิ้มได้ประกันภัย เพียงโทร 02-432-2345 หรือ ซื้อประกันภัยรถยนต์ผ่าน www.yimdaiinsurance.com เพื่อรับความคุ้มครองที่คุ้มค่าที่สุด

โปรโมชั่น

  • ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1
  • เบี้ยตามไมล์
  • เริ่มต้นเพียง 4,399 บาท/ปี

*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ กำหนด

สนใจโปรโมชั่น (คลิกเลย!!)

โปรโมชั่น

  • ประกันภัยรถยนต์
  • รถ Honda
  • เริ่มต้นเพียง 7,999 บาท/ปี
  • พิเศษ! ซ่อมห้าง

*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ กำหนด

สนใจโปรโมชั่น (คลิกเลย!!)