ขับขี่อย่างไรให้ปลอดภัยและถูกต้อง เมื่อเจอทางเอกทางโท!

March 16, 2023 รถยนต์ ขับขี่อย่างไรให้ปลอดภัยและถูกต้อง เมื่อเจอทางเอกทางโท!

     ผู้ขับขี่หลายๆ ท่าน แม้ว่าจะรู้กฎจราจรหรือสัญลักษณ์จราจรขั้นพื้นฐานแล้วแต่บางท่านยังคงสับสนและไม่เข้าใจว่า ทางเอก ทางโท คืออะไร? แบบนี้อาจนำมาซึ่งอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ วันนี้ ยิ้มได้ประกันภัย ได้นำข้อมูลทางเอก ทางโท ว่าคืออะไร มาฝากกันค่ะ

 

ทางเอก ทางโท คืออะไร?

ทางเอก 

คือ ถนนเส้นที่ใหญ่ที่สุด หรือเป็นถนนเส้นหลักที่ใช้สัญจรไปมา จะมีสัญลักษณ์บอกว่าเป็นถนนเส้นทางหลัก โดยมีจำนวนช่องเดินรถที่กว้างมากกว่าทางโท หรือทางอื่นๆ ทางเอกจะมีสัญลักษณ์จราจรที่ชัดเจนไม่มีเส้นหยุด หรือป้ายหยุดอยู่ตรงทางร่วม

 

ทางโท

คือ ถนนเส้นทางรอง หรือทางย่อย มีขนาดช่องจราจรที่แคบ และเล็ก จะเป็นเส้นที่ตัดแยกจากทางเอก เช่น ตรอก ซอย ลานจอดรถที่เชื่อมกับถนนหลัก ทางโทจะสามารถสังเกตได้จากสัญลักษณ์เส้นหยุด หรือป้ายหยุดระหว่างทางแยก-ทางร่วม

รายชื่อทางแยกในเขตบางแค - วิกิพีเดีย

ใน พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 72 ระบุให้ ทางเอกทางโท มีลักษณะ ดังนี้

  • ทางเดินรถที่ติดตั้งเครื่องหมายจราจรเป็นทางเดินรถทางเอก
  • ส่วนทางเดินรถที่มีป้ายหยุด / ป้ายให้ทาง / มีอักษรแสดงคำว่าหยุด / เส้นหยุดบนผิวทาง ให้ทางเดินรถที่ขวางข้างหน้าเป็นทางเดินรถทางเอก
  • หากไม่มีเครื่องหมายจราจร ไม่มีป้าย เส้น หรือข้อความบนผิวทาง ให้ทางเดินรถที่มีช่องเดินรถมากกว่าเป็นทางเดินรถทางเอก
  • ถนนที่ตัด หรือบรรจบกับตรอก - ซอย ให้ทางเดินรถที่เป็นถนนเป็นทางเดินรถทางเอก ส่วนทางเดินรถอื่น ให้เป็นทางเดินรถทางโท

 

วิธีการขับรถผ่านทางร่วม ทางแยก หรือวงเวียน

กรณีทางเอก - ทางโท ตัดกัน

หากทางเอก - ทางโท ตัดกัน แต่ไม่มีป้ายสัญลักษณ์บอกว่าเป็นทางเดินรถทางเอก ให้สังเกตจากเส้นประบนถนน หรือเส้นขาวทึบ ซึ่งบริเวณนั้นเส้นประหรือเส้นขาวทึบตัดขวางถนนเส้นใด ถือว่าเส้นนั้นเป็นทางโท

กรณีไม่มีเส้นประหรือเส้นขาวทึบตัดขวางถนน

หากทางเอก - ทางโท ไม่มีเส้นประหรือเส้นขาวทึบตัดขวางกับถนนเส้นใด ให้ดูจากเลนถนน ถ้าถนนเส้นใดมีเลนมากกว่า ถือว่าเป็นถนนทางเอก และถนนที่มีเลนน้อย ถือว่าเป็นถนนทางโท

กรณีขับผ่านเส้นทางร่วมขับผ่านวงเวียน

หากคุณขับรถอยู่บนถนนให้สังเกตให้ดีว่าตอนนี้รถคุณอยู่ในถนนเส้นใด หากอยู่เส้นทางเอกก็ให้คุณขับผ่านไปได้ก่อน แต่หากรถคุณอยู่ทางโท ก็ให้ชะลอรถให้รถที่เส้นทางเอกนั้นขับไปก่อน และหากรถตองขับผ่านวงเวียน ผู้ที่ขับรถอยู่ทางขวามือจะต้องให้รถที่อยู่ทางซ้ายมือของผู้ขับนั้นขับผ่านไปก่อน เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ เฉี่ยวชนกันขึ้น

 

     จะเห็นได้ว่า การใช้ทางเอกทางโทไม่ได้ยากอย่างที่คิด ถึงแม้ว่าทางโทจะมีข้อกำหนดที่มากกว่าทางเอก แต่หากเกิดอุบัติเหตุรถชนขึ้นมา ไม่ได้แปลว่าผู้ที่ขับขี่ทางโทจะผิดเสมอไปอาจต้องพิจารณาการขับขี่ของคู่กรณีด้วยเช่นกันโดยตามกฏหมาย ทางเอกนั้นจะมีสิทธิ์มากกว่าทางโท ผู้ที่ต้องขับรถบนทางโทจะต้องชะลอหรือหยุด เพื่อให้รถที่อยู่บนทางเอกขับผ่านไปก่อน

     ดังนั้นเมื่อเราทราบแล้วก็ควรเคารพกฎจราจรอย่างเคร่งขัดพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ และเพื่อความอุ่นใจตลอดการเดินทาง การมีประกันภัยรถยนต์ ติดเอาไว้ก็สามารถคุ้มครองได้เช่นกัน

 

สำหรับใครที่มองหาประกันภัยรถยนต์ราคาถูก และตรงกับความต้องการ สามารถทำได้ที่ ยิ้มได้ประกันภัย เพียงโทร 02-432-2345 หรือ ซื้อประกันภัยรถยนต์ผ่าน www.yimdaiinsurance.com เพื่อรับความคุ้มครองที่คุ้มค่าที่สุด

ประกันภัยรถยนต์ชั้น 2+

  • รถเก๋งทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ
  • เบี้ยเริ่มต้น 6,500 บาท/ปี
  • ผ่อน 0% สูงสุด 6 เดือน

สนใจประกันภัยรถยนต์ คลิก!>> ประกันภัยรถยนต์ชั้น 2+

 

*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ กำหนด

ประกันภัยรถยนต์ คุ้ม 2 ต่อ

  • รถเก๋ง รถกระบะ
  • ซ่อมห้าง + พรบ.
  • เบี้ยเริ่มต้นเพียง 9,500 บาท/ปี

สนใจทำประกันภัย>> ประกันภัยคุ้ม 2 ต่อ คลิก!!

 

*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ กำหนด