ขับขี่ปลอดภัย งดใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ มีโทษปรับด้วยนะ!

April 04, 2024 รถยนต์ ขับขี่ปลอดภัย งดใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ มีโทษปรับด้วยนะ!

     ถึงแม้ว่าจะมีกฏหมายออกมาแล้วนั้น แต่ก็ยังมีบางคนฝ่าฝืนเล่นโทรศัพท์ขณะขับรถอยู่เรื่อยๆ สำหรับอุบัติเหตุบนท้องถนนที่เกิดขึ้นจากสาเหตุการใช้โทรศัพท์ ถือว่าเป็นการสร้างความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุมากขึ้นกว่า 20 เท่าเลยทีเดียว เพราะผู้ขับขี่จะใช้สมาธิไปกับการคุยโทรศัพท์มากกว่านั่นเอง

เอาจริง! แชต,โทรศัพท์ขณะขับรถโดนจับปรับ 400-1,000 บาท

ไฟเบรกมือค้าง มาจากสาเหตุอะไร? อ่านเพิ่มเติม คลิกเลย!

 

อันตรายของการใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ

1.ขาดสมาธิในการขับขี่

     การใช้โทรศัพท์ในขณะที่ขับรถ จะทำให้ผู้ขับขี่ไม่มีสมาธิในการขับเท่าที่ควร เนื่องจากต้องแบ่งความสนใจไปอยู่กับโทรศัพท์มากกว่าการขับขี่จึงอาจทำให้ตัดสินใจได้ไม่ทันต่อเหตุการณ์ด้านหน้า

     ดังนั้น การขับขี่รถยนต์และพาหนะใดก็ตาม ต้องตระหนักถึงความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุอยู่เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีการใช้โทรศัพท์ควบคู่ไปด้วยแล้วนั้น อาจทำให้ขาดสมาธิและการตอบสนองต่อเหตุการณ์เฉพาะหน้าไม่ทันด้วย

 

2.มีโอกาสสูงที่จะเกิดการเบรกกระทันหัน

     การคุยโทรศัพท์ขณะขับรถมีโอกาสสูงที่จะเกิดการเบรกอย่างกระทันหัน เพราะผู้ขับขี่จะมีปฏิกิริยาตอบสนองได้ช้า การตัดสินใจเหยียบเบรกหรือการบังคับพวงมาลัยเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินก็จะช้าลงกว่าปกติ เนื่องจากหากยังเล่นโทรศัพท์อยู่ ผู้ขับไม่ทันสังเกตป้ายเตือนหรือสัญญาณไฟที่ต้องเตรียมชะลอความเร็วจากระยะไกล จึงทำให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อนจากรถที่ขับตามหลังมาจนเกิดการเฉี่ยวชน

 

3.ทำให้ละสายตาจากถนน

     การที่ผู้ขับขี่จดจ่อกับการพิมพ์แชทโต้ตอบกับบุคคลปลายทาง เป็นสิ่งที่ทำให้ต้องละสายตาจากถนนซึ่งเป็นพฤติกรรมเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย หรืออาจมีคนกำลังเดินข้ามถนนบริเวณทางม้าลาย โดยเฉพาะบริเวณเขตชุมชนและหน้าโรงเรียนที่มีเด็กเล็กและผู้คนพลุกพล่าน แม้จะมีป้ายเตือนเขตโรงเรียนและมียางชะลอความเร็วติดตั้งอยู่ที่พื้นถนน แต่ก็เคยเกิดเหตุการณ์ร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิตกันมาแล้ว

 

4.คุยโทรศัพท์ขณะขับรถ ผิดกฏหมาย

     การเล่นโทรศัพท์ขระติดไฟแดง ถือว่ามีความผิดไม่ว่าจะเป็นการเล่นเกม ดู หรือพิมพ์ข้อความ เพราะถือว่ายังอยู่ระหว่างการขับขี่ และการคุยโทรศัพท์ขณะรถเครลื่อนที่โดยไม่ใช้อุปกรณ์เสริม เป็นความผิดทางกฎหมาย ฐานฝ่าฝืน พ.ร.บ. จราจรทางบก มาตรา 43 (9) แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่13) พ.ศ. 2565 มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 4,000 บาท และจะถูกตัดแต้มใบขับขี่ 1 คะแนน

เกิดเหตุฉุกเฉินบนท้องถนน ควรทำอย่างไร? อ่านเพิ่มเติม คลิก!

ย้ำชัด ๆ หยิบมือถือใช้ขณะขับรถผิดทุกกรณี แม้จอดติดไฟ

หากต้องใช้โทรศัพท์ตอนขับรถ ควรทำอย่างไร?

พ.ร.บ.จราจรทางบก มาตรา 43 (9) แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่13) พ.ศ. 2565 ห้ามผู้ขับขี่ขับรถขณะใช้โทรศัพท์ ยกเว้นการใช้โทรศัพท์โดยไม่ต้องถือหรือจับ หากจำเป็นต้องคุยโทรศัพท์เพื่อติดต่อธุระหรือนัดหมาย ควรเลือกปฏิบัติตามวิธีการ ดังต่อไปนี้

  1. ใช้หูฟัง อุปกรณ์เชื่อมต่อแบบไร้สาย อุปกรณ์เสริมสำหรับการสนทนา
  2. ใช้อุปกรณ์เสริมสำหรับยึด หรือติดโทรศัพท์เคลื่อนที่ไว้กับส่วนหน้าของตัวรถทุกครั้งก่อนการขับรถ
  3. ให้ผู้ขับขี่หยุดหรือจอดรถ

 

     ระหว่างขับรถหากไม่จำเป็นจริงๆ ไม่ควรใช้โทรศัพท์นะครับ เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ นอกจากนี้ยังผิดกฏหมายฐานฝ่าฝืน พ.ร.บ. จราจรทางบก อีกด้วยนะครับ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก: สำนักสวัสดิภาพการขนส่งทางบก กรมการขนส่งทางบก