6 วิธีเซฟแบตเตอรี่ให้ใช้ได้นาน

April 05, 2023 รถยนต์ 6 วิธีเซฟแบตเตอรี่ให้ใช้ได้นาน

      ผู้ขับขี่ที่มีรถยนต์คงจะทราบกันดีอยู่แล้ว โดยทั่วไปอายุการใช้งานของแบตเตอรี่จะอยู่ที่ประมาณ 24 เดือน ซึ่งจะขึ้นอยู่กับปัจจัยของรถแต่ละคัน รวมถึงการใช้งานรถยนต์ และระยะทางของการใช้รถ หากผู้ขับขี่ละเลยไม่ดูแลแบตเตอรี่ทำให้เกิดการสึกหรออาจจะทำให้รถของท่านสตาร์ทไม่ติดและถ้าหากปล่อยให้เกิดขึ้นบ่อยๆ อาจทำให้แบตเตอรี่เสียหายถาวรได้นะครับ ทาง ยิ้มได้ประกันภัย จึงได้นำความรู้เกี่ยวกับการเซฟแบตเตอรี่ให้ใช้ได้นานๆ มาฝากกันครับ

อาการเตือนแบตเตอรี่รถยนต์ใกล้จะหมด ชัวร์!

6 วิธีเซฟแบตเตอรี่ให้ใช้ได้นานๆ

1.ไม่ควรจอดรถทิ้งไว้เป็นระยะเวลานาน

     การจอดรถทิ้งไว้อาจทำให้รถไม่มีอัตราการชาร์จแบตเตอรี่เลย ถึงผู้ขับขี่จะไม่มีธุระจำเป็นอะไรที่จะต้องใช้รถแต่ควรนำรถออกไปขับอย่างสม่ำเสมอเนื่องจากให้ไดชาร์จของท่านมีเวลาเพียงพอที่จะชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็มในขณะที่ขับรถอยู่นะครับ

 

2.หลีกเลี่ยงการใช้รถสำหรับการเดินทางระยะสั้นบ่อยๆ

     การเดินทางในระยะทางที่สั้นทำให้แบตเตอรี่มีเวลาไม่เพียงพอในการชาร์จ ซึ่งแบตเตอรี่จะทำหน้าที่โดยการจ่ายไฟเพื่อใช้ในการชาร์จอย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากการสตาร์ทรถในแต่ละครั้งต้องใช้พลังงานเยอะเพื่อให้เครื่องยนต์สามารถทำงานได้อย่างสมบูรณ์แบบ

 

3.ปิดอุปกรณ์เสริมภายในรถทุกครั้ง

     ผู้ขับขี่หากมีอุปกรณ์เสริมกับรถและลืมปิดอุปกรณ์ที่ไม่จำเป็น เช่น ไฟส่องสว่างภายในรถ วิทยุ หรือลืมถอดปลั๊กของต่างๆ เช่น ที่ชาร์จโทรศัพท์ สิ่งเหล่านี้อาจทำให้รถแบตหมดโดยไม่รู้ตัวเพราะเป็นการแบ่งพลังงานของแบตเตอรี่ไปใช้

 

4.ตรวจเช็กจุดยึดแบตเตอรี่

     แรงสั่นสะเทือนจากเครื่องยนต์ทำให้แบตเตอรี่มีอายุที่สั้นลง และเช็กตำแหน่งที่วางแบตเตอรี่ให้ดีว่าวางอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องหรือไม่ โดยต้องยึดให้แน่นไม่ให้แบตเตอรี่สั่นเมื่อรถกำลังวิ่งอยู่ เพราะจะทำให้ส่วนประกอบภายในกกระแทกจึงเกิดความเสียหายได้

 

5.หลีกเลี่ยงจอดรถในอากาศร้อนจัด

     อุณหภูมิที่ร้อนจัดมีผลกระทบกับแบตเตอรี่ในทางอ้อม คือ ของเหลวที่อยู่ในแบตเตอรี่อาจจะระเหยออกมาได้ ถึงแม้ว่าแบตเตอรี่จะถูกผลิตมาและซีลอย่างมิดชิดแล้วก็ตาม เพราะฉะนั้นเราควรจอดรถในสภาพแวดล้อมที่ไม่ร้อนจัดเพื่อให้ของเหลวในตัวแบตเตอรี่ไม่ระเหยออกไปนั่นเอง

 

6.ทำความสะอาดขั้วแบตเตอรี่ให้สะอาดอยู่เสมอ

     การสึดกร่อนของแบตเตอรี่รถยนต์ไม่เพียงแต่ดูสกปรก แต่ยังส่งผลกระทบร้ายแรงต่อประสิทธิภาพของแบตเตอรี่อีกด้วย การสะสมของฝุ่นละอองอาจทำให้เพิ่มความต้านทานไฟฟ้าระหว่างการเชื่อมต่อ ทำให้แบตเตอรี่ทำงานหนักขึ้นหรืออาจส่งผลให้แบตเตอรี่ไม่ทำงานเลย

 

นำรถเข้าเช็คระยะตามกำหนด ดีอย่างไรนะ? อ่านเพิ่มเติม คลิก!

 

     เห็นไหมคะ ว่าเราก็สามารถดูแลแบตเตอรี่ให้ใช้งานได้นานด้วยตนเองได้ง่ายๆ หากเราละเลยการดูแลแบตเตอรี่อาจทำให้เสื่อมสภาพลงได้ โดยจะมีข้อสังเกตง่ายๆ ดังนี้

  1. เครื่องยนต์จะเริ่มสตาร์ทติดยากขึ้น
  2. ไฟหน้าจะเริ่มไม่ค่อยสว่าง
  3. กระจกไฟฟ้าจะทำงานช้าลง
  4. ระบบไฟฟ้าเริ่มทำงานผิดปกติ

     อาการทั้งหมดที่กล่าวมาเป็นสัญญาณเตือนว่า แบตเตอรี่ของท่านเริ่มเสื่อมสภาพแล้ว ซึ่งวิธีแก้ไขคือ การเปลี่ยนแบตเตอรี่ลูกใหม่เลยเพราะหากไม่อยากเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่บ่อยๆ ควรหันมาดูแลรักษาแบตรถยนต์เพื่อยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่และประหยัดค่าใช้จ่ายด้วยนะครับ

6 วิธี ยืดอายุการใช้งาน แบตเตอรี่ - ข่าวในวงการรถยนต์ |