4 สิ่งต้องรู้ก่อนแจ้งเคลมประกันหลังรถชน

December 10, 2021 รถยนต์ 4 สิ่งต้องรู้ก่อนแจ้งเคลมประกันหลังรถชน

     เมื่อเกิดอุบัติเหตุหลายคนมักตกใจทำอะไรไม่ถูก และรีบโทรแจ้งเคลมประกันภัยรถยนต์ทันที โดยที่ไม่รู้รายละเอียดเบื้องต้นว่า อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นเป็นรูปแบบใด คู่กรณีคือใคร และประกันคุ้มครองอะไรบ้าง ดังนั้น ยิ้มได้ประกันภัย จะพาไปดูกันว่าเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นควรทำอย่างไรก่อนโทรแจ้งเคลมประกัน 

สิ่งที่ควรทำเมื่อเกิดอุบัติเหตุ

1.มีสติ

     สิ่งแรกที่ทุกท่านควรมีในการขับรถไม่ว่าจะเกิดอุบัติเหตุอะไรก็คือ สติ หากเรามีสติก็จะทำให้เราแก้ไขสถานการณ์

2.หยุดรถ

     ควรหยุดรถทันทีเมื่อเกิดการชนหรือเฉี่ยว แบะไม่ควรขับหนีออกจากที่เกิดเหตุ เพราะอาจจะทำให้เรากลายเป็นผู้ผิดและถูกดำเนินคดีหนักกว่าเดิมได้ครับ

3.แลกเปลี่ยนข้อมูลกับคู่กรณี

     ถามข้อมูลให้ครบถ้วน โดยเฉพาะ ชื่อ เบอร์โทร ใบขับขี่ ประกันรถ ยี่ห้อรถยนต์ หรือ เลขทะเบียนรถ

4.โทรแจ้งประกัน

    แจ้งเหตุกับทางบริษัทประกันภัยทันที เนื่องจากบริษัทประกันภัยมีนโบายให้ผู้เคลมทุกท่านแจ้งเหตุทันทีเพื่อที่จะได้รับความคุ้มครองที่ถูกต้องสูงสุด

5.ถ่ายรูป

     หากเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนไม่หนักมาก ให้รีบถ่ายรูปเหตุการณ์ให้ครบทุกมุม และรีบเคลื่อนย้ายรถเข้าข้างทางเพื่อไม่ให้กีดขวางการจราจร หรือหากได้รับบาดเจ็บก็ควรถ่ายเก็บไว้เช่นกัน หรือเซฟคลิปวีดีโอจากกล้องหน้ารถเก็บไว้ก็ได้

6.โทรแจ้งตำรวจ

     ควรบันทึกประจำวันเอาไว้ ซึ่งบางบริษัทประกันอาจขอข้อมูลเรื่องคดีเมื่อจะทำเรื่องการเคลม

7.จดบันทึกข้อมูลสำคัญของเหตุการณ์ / ถ่ายVDO

     เวลา สถานที่ที่เกิดเหตุ สภาพรถของทั้ง 2 ฝ่าย และรถของเรากับคู่กรณีกำลังวิ่งไปทางไหน

8.หาพยาน

     สามารถหาผู้ที่เห็นเหตุการณ์เพื่อขอความช่วยเหลือ หรือหลักฐานเพิ่มเติมในการเคลมประกันได้

 

4 สิ่งต้องรู้ก่อนแจ้งเคลมประกันหลังรถชน

ข้อมูลรถยนต์ของเรา

     สิ่งแรกที่หลายท่านชอบมองข้ามคือ ข้อมูลรถยนต์  หลายท่านขับรถมานานนับปีแต่ไม่เคยศึกษารายละเอียดรถของตนเองเลยว่ารถของเรานั้นเป็นประเภทอะไร ยี่ห้ออะไร รุ่นอะไร ถึงแม้ว่าจะไม่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นกับเรา แต่ควรศึกษารายละเอียดของรถเอาไว้เสียก่อนเพราะเมื่อเกิดอุบัติเหตุจะได้ไม่ต้องเสียเวลาหาข้อมูลภายหลัง

 

ข้อมูลอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น

     เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้น สิ่งแรกที่ควรทำคือ ตรวจดูว่ามีคนได้รับบาดเจ็บหรือไม่ ถ้าเกิดมีให้รีบโทรแจ้งสายด่วน 1669 สถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน (สพฉ.) ที่ให้บริการนำส่งผู้ป่วยฉุกเฉินไปยังโรงพยาบาลใกล้เคียง โดยที่ต้องแจ้งให้ทาง สพฉ. ทราบว่าเกิดอุบัติเหตุอะไร จุดเกิดเหตุอยู่ที่ไหน เกิดอุบัติเหตุเมื่อไหร่ แจ้งอาการของผู้บาดเจ็บมากน้อยเพียงใด ถ้าไม่มีผู้บาดเจ็บควรรู้ข้อมูลก่อนแจ้งเคลม

 

ข้อมูลคู่กรณี

     ตรวจสอบคู่กรณีว่าเป็นใคร ผู้โดยสารที่มากับคู่กรณีมีกี่คน มีคนพบเห็นเหตุการณ์หรือไม่ เพื่อสามารถเป็นพยานในที่เกิดเหตุแนะนำอย่าขยับรถเป็นอันขาด หรือให้ถ่ายรูปเอาไว้เป็นหลักฐาน เพื่อป้องกันการเคลียร์ไม่ลงตัว หรือคู่กรณีเคลียร์ไม่รู้เรื่อง และเมื่อเราเป็นฝ่ายผิดให้ยอมรับอย่าโยนความผิดเพราะจะทำให้การเคลียร์กันยืดยาว

 

ข้อมูลรายละเอียดกรมธรรม์ประกันภัย

     หลายท่านยังไม่ทราบด้วยซ้ำว่ารถยนต์ที่ขับขี่อยู่ทำประกันชั้นอะไรเอาไว้ และบางท่านชอบเก็บกรมธรรม์ไว้ที่บ้านไม่ได้พกติดรถเอาไว้ เมื่อมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นจึงไม่รู้ว่าข้อมูลประกันภัยรถยนต์เป็นอย่างไร เลขที่กรมธรรม์อะไร อาจทำให้เกิดการล่าช้าในการแจ้งเคลมและค้นหาข้อมูลผู้เอาประกัน

 

     อุบัติเหตุเป็นสิ่งที่เราไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ หรือเกิดขึ้นที่ไหน เพราะฉะนั้นการเตรียมข้อมูลเบื้องต้นให้พร้อมถือว่าเป็นตัวช่วยเราอีกแรง แน่นอนว่าถ้าไม่ได้เตรียมความพร้อมเรื่องข้อมูล อาจทำให้การดำเนินการเคลมประกันล่าช้าได้ครับ

     หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับประกันภัยรถยนต์ หรือสนใจซื้อประกันภัยรถยนต์ สามารถซื้อได้ที่ ยิ้มได้ประกันภัย เพียงโทร  02-432-2345 หรือ ซื้อประกันภัยรถยนต์ผ่าน www.yimdaiinsurance.com เพื่อให้คุณได้ประกันภัยที่ที่เหมาะสมและคุ้มค่ากับความคุ้มครองดีที่สุด