ไฟไหม้รถยนต์ เกิดจากสาเหตุใด? และป้องกันอย่างไร

October 05, 2023 รถยนต์ ไฟไหม้รถยนต์ เกิดจากสาเหตุใด? และป้องกันอย่างไร

     อุบัติเหตุเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา อีกทั้งอาจสร้างความเดือดร้อนให้กับตนเองและผู้อื่นได้นะครับ ซึ่งอุบัติเหตุไฟไหม้เป็นอีกหนึ่งอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้บ่อยครั้ง สังเกตได้จากข่าวไฟไหม้รถที่มีแทบจะรายสัปดาห์ ทั้งมาจากตัวรถยนต์และจากตัวเจ้าของรถเอง หลายคนเมื่อเห็นไฟไหม้บนรถอาจเกิดความตื่นตระหนกและไม่สามารถรับมือกับไฟไหม้รถได้อย่างถูกต้อง ยิ้มได้ประกันภัย จึงได้เตรียมวิธีรับมือกับไฟไหม้รถเบื้องต้นมาบอกทุกท่านกันครับ

ขับอยู่ดีๆ รถไฟไหม้ เกิดจากอะไร แล้วต้องทำอย่างไร - Grand Prix Online

ไฟไหม้รถยนต์เกิดจากสาเหตุใดได้บ้าง?

  • ระบบเชื้อเพลิงรั่วซึม

       การรั่วซึมของน้ำมันเชื้อเพลิงรถยนต์เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดเหตุไฟไหม้รถยนต์มากที่สุด เนื่องจากน้ำมันเชื้อเพลิงรถยนต์นั้นมีจุดเผาไหม้ค่อนข้างต่ำเพียง 72 องศาเท่านั้น เมื่อเกิดการรั่วซึมออกมาอาจกระทบเข้ากับเครื่องยนต์ที่กำลังเกิดความร้อน จึงทำห้เกิดไฟไหม้รถยนต์ได้ง่ายมากขึ้น

  • ระบบไฟฟ้าทำงานผิดพลาด

       ระบบไฟฟ้าจากแบตเตอรี่เองก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดไฟไหม้รถยนต์ได้ โดยเกิดจากการชำรุดหรือการหลุดหลวมของสายไฟภายใน ทำให้เกิดการช็อตหรือมีประกายไฟจนเกิดเป็นเหตุไฟไหม้ในรถ

  • ของเหลวภายในรั่ว

       ซึ่งของเหลวภายในส่วนใหญ่มักจะมีจุดเผาไหม้ค่อนข้างต่ำไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ หรือน้ำมันเบรก เมื่อเกิดการรั่วออกมาก็อาจทำให้ไปกระทบเข้ากับเครื่องยนต์ส่วนอื่นๆ ที่กำลังทำงานอยู่อาจทำให้เกิดไฟไหม้รถได้ง่ายๆ

  • เครื่องยนต์ทำงานหนักจนโอเวอร์ฮีท

       โดยปกติแล้วเครื่องยนต์ภายในรถจะถูกออกแบบมาเป็นอย่างดี ทำให้ไม่เกิดการโอเวอร์ฮีทง่ายๆ แต่ก็มีกรณีที่ชิ้นส่วนเกิดการทำงานผิดพลาด เช่น ระบายความร้อนไม่ทันน้ำยาหล่อเย็นหมด เป็นเหตุให้เครื่องเกิดโอเวอร์ฮีทจนติดไฟได้

  • ตัวกรองก๊าซพิษไอเสียอุดตัน

       อุปกรณ์ดังกล่าวเมื่อใช้ไปนานๆ อาจมีการอุดตันและสามารถทำให้ระดับอุณหภูมิสูงขึ้นได้มากถึง พัน องศา หากมีเศษกระดาษ ใบไม้ หรือสิ่งของเข้าไปสัมผัส อาจทำให้เกิดการลุกไหม้และลามไปยังบริเวณอื่นๆ ของตัวรถได้

  • ของในรถเกิดลุกไหม้

       มีหลายกรณีที่นำของทิ้งเอาไว้ภายในรถแล้วเกิดความร้อนมากจนทำให้เกิดไฟไหม้รถยนต์ อย่างเช่น ขวดน้ำหอมซึ่งมีปริมาณแอลกกอฮอล์ผสมอยู่มากจึงมีจุดเผาไหม้ต่ำนั่นเอง

อุทาหรณ์ใกล้ตัว ! วางขวดน้ำไว้ในรถ อันตรายมากกว่าที่คิด ทำรถไหม้ได้ทั้งคัน  - แชร์ทั่วไทย 4.0

 

สิ่งของที่อาจทำให้เกิดไฟไหม้

ใครรู้บ้าง ?] อย่าลืม Power Bank ไว้ในรถ ! แบตเตอรี่สำรอง  หรือที่เรามักเรียกติดปากทับศัพท์ว่า Power Bank นั้น เชื่อว่าหลาย ๆ  ท่านมีพกติดตัวกัน ยิ่งคนที่ใช้โทรศัพท์ไป 1-2 ปี  แบตเตอรี่มือถือเองก็เริ่มเสื่
อุปกรณ์ที่ประจุแบตเตอรี่

อุปกรณ์ที่ประจุแบตเตอรี่

สิ่งของที่มีแบตเตอรี่ให้ตัว เช่น พาวเวอร์แบงค์ โทรศัพท์มือถือ บุหรี่ไฟฟ้า จะมีสารลิเธียมที่เป็นโลหะที่ไวต่อความร้อน หากนำรถจอดไว้กลางแดดจัดๆ อาจทำให้เกิดระเบิดเป็นเพลิงไหม้ได้

รถจอดอยู่เฉยๆ ไฟไหม้ เกิดจากอะไร รู้แล้วป้องกันด่วน
ไฟแช็ค

ไฟแช็ค

ไม่ควรวางไฟแช็คทิ้งไว้ในรถ เพราะอาจทำให้เกิดไฟไหม้ได้ โดยเฉพาะเวลาจอดรถในกลางแจ้ง มีแดดร้อนจัดอุณหภูมิสูงอาจทำปฏิกิริยากับแก๊สเชื้อเพลิงที่เป็นของเหลวภายในไฟแช็คอาจทำให้เกิดการไฟลุกและระเบิดได้

 

5 สิ่งไม่ควรเก็บไว้ในรถที่จอดกลางแดด
สเปรย์กระป๋อง

สเปรย์กระป๋อง

หากเก็บกระป๋องไว้ในรถเมื่อถูกความร้อนจากแสงแดดทำให้วัตถุและสารเคมีพร้อมแก๊สที่อยู่ภายในขยายตัวจนเกิดการระเบิด

ลูกโป่งสวรรค์อัดแก๊สระเบิด จนรถไฟไหม้ – กระจกแตก ขณะนำส่งลูกค้า
ลูกโป่งแก๊ส

ลูกโป่งแก๊ส

แก๊สที่บรรจุเข้าไปในลูกโป่งมี 2 ชนิด คือ ไฮโดรเจนและฮีเลียม สำหรับไฮโดรเจนมีความไวไฟสูง ติดไฟง่ายเมื่อเกิดความร้อนทำให้เกิดการระเบิดได้ ในส่วนฮีเลียมเป็นแก๊สเฉื่อย ไม่ติดไฟ ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้แก๊สไฮโดรเจนเพราะมีราคาถูก

รถจอดอยู่เฉยๆ ไฟไหม้ เกิดจากอะไร รู้แล้วป้องกันด่วน
ขวดน้ำเปล่า

ขวดน้ำเปล่า

ขวดแก้วหรือพลาสติดใสๆ ที่ถูกทิ้งไว้ในรถ เมื่อโดนแสงแดดในมุมที่พอดีอาจทำให้เกิดไฟลุกไหม้ขึ้นภายในรถได้ และยิ่งภายในรถมีวัสดุที่พร้อมจะติดไฟ เช่น กระดาษ ผ้า หรือหนังเทียม เป็นต้น

 

ทำอย่างไร? เมื่อเกิดไฟไหม้ภายในรถยนต์

     อุบัติเหตุมักเกิดขึ้นได้เสมอ และเพื่อความเสียหายที่จะเกิดขึ้นน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ หากเกิดไฟไหม้รถควรจะปฏิบัติตน ตามนี้

ตั้งสติก่อน

     ไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์อะไร เช่น รถชน รถคว่ำ หรืออุบัติเหตุไฟไหม้รถยนต์ให้ทำการตั้งสติให้มั่น เมื่อเกิดเหตุรถไฟไหม้ให้ลองพิจารณาก่อนว่าไฟที่เกิดขึ้นนั้นมาจากส่วนไหนของรถยนต์ แล้วสำรวจระดับความรุนแรงที่เกิดขึ้น

รีบนำรถจอดข้างทาง

     เมื่อตั้งสติได้แล้วให้นำรถไปจอดที่ข้างทางให้เร็วที่สุด เพราะว่าไม่สามารถทราบได้เลยว่ารถยนต์จะดับหรือว่าเกิดระเบิดขึ้นเมื่อไหร่ การรีบนำรถเข้าจอดข้างทางจะช่วยให้การดับไฟไหม้รถทำได้ง่ายมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการลดอุบัติเหตุบนท้องถนนอีกด้วย

นำถังดับเพลิงมาดับไฟ

     ถังดับเพลิงควรมีติดรถเอาไว้และเป็นปริมาณของการลุกไหม้ที่อยู่ในระดับที่สามารถดับไฟเองได้และเพื่อป้องกันการลุกลามที่อาจจะเกิดขึ้นควรดับไฟให้เร็วที่สุดโดยใช้ถังดับเพลิง หรือ หากท่นใดไม่มีให้ใช้ผ้าชุบน้ำ ผ้าแห้ง หรือทรายมาโปะไว้บริเวณที่เกิดไฟไหม้รถก็จะช่วยลดความรุนแรงของไฟได้

 

ไฟไหม้รถยนต์ประกันภัยคุ้มครองหรือไม่?

1.กรณีเสียหายสิ้นเชิง

     เสียหายสิ้นเชิงในที่นี้หมายถึง ความเสียหายจากไฟไหม้รถยนต์รุนแรงเกินกว่า 70% ของสภาพรถหรืออยู่ในระดับที่ไม่สามารถซ่อมแซมรถยนต์ให้กลับมาอยู่ในสภาพเดิมได้อีกต่อไป สำหรับกรณีนี้ทางบริษัทประกันจะทำการจ่ายค่าเสียหายให้เต็มจำนวน 100% ของทุนประกันสูงสุดตามที่ได้ระบุไว้ในกรมธรรม์ (การคำนวณทุนประกันขึ้นอยู่กับแต่ละบริษัทประกันภัย)

2.กรณีเสียหายบางส่วน

     เสียหายบางส่วนในที่นี้หมายถึง ความเสียหายจากไฟไหม้รถยนต์ยังไม่รุนแรงมาก สามารถซ่อมแซมเพื่อให้รถยนต์กลับมาอยู่ในสภาพเดิมได้ โดยอาจมีตัวเลือกว่าจะซ่อมรถให้กลับมาเป็นเหมือนเดิมหรือรับเงินชดเชยความเสียหายในส่วนนี้แทน (ขึ้นอยู่กับความตดลงกับบริษัทประกัน)

 

สรุป…

     ไฟไหม้รถยนต์จะไม่เกิดขึ้นถ้าหากหมั่นดูแลสภาพรถยนต์ให้ดีที่สุด เพราะฉะนั้นการมีประกันภัยรถยนต์เพื่อคุ้มครองตัวเองจากอุบัติเหตุไฟไหม้หรืออื่นๆ สามารถทำประกันภัยที่ ยิ้มได้ประกันภัย ได้เลยนะครับ

สำหรับใครที่มองหาประกันภัยรถยนต์ราคาถูก และตรงกับความต้องการ สามารถทำได้ที่ ยิ้มได้ประกันภัย เพียงโทร 02-432-2345 หรือ ซื้อประกันภัยรถยนต์ผ่าน www.yimdaiinsurance.com เพื่อรับความคุ้มครองที่คุ้มค่าที่สุด