ใช้รถมือสอง ควรทำประกันภัยรถยนต์แบบไหน?

June 18, 2024 รถยนต์ ใช้รถมือสอง ควรทำประกันภัยรถยนต์แบบไหน?

รถมือสอง

     ปัจจุบันรถมือสองยังคงได้รับความนิยมมากขึ้น ทำให้คนส่วนใหญ่ก็หันมาซื้อรถมือสองใช้กัน แต่ก็มีหลายๆ ท่านที่เกิดความสงสัยว่าหากซื้อรถมือสองแล้วต้องทำประกันภัยรถยนต์ด้วยหรือไม่ และถ้าทำต้องเลือกประกันภัยรถยนต์ชั้นไหนถึงจะเหมาะสมและตอบโจทย์กับรถมือสองมากที่สุด ยิ้มได้ประกันภัย มีคำแนะนำมาบอกครับ

 

การเลือกรถมือสองควรพิจารณาจากอะไร?

1.งบประมาณ

     ไม่ว่าจะซื้อรถยนต์มือหนึ่งหรือมือสอง เรื่องงบประมาณถือว่าเป็นเรื่องพื้นฐานที่ควรพิจารณาเป็นอันดับแรกๆ เลยทีเดียว ควรจัดสรรงบประมาณในการซื้อให้ดี เพื่อไม่ให้เป็นภาระกับตนเอง เพราะว่ารถมือสองนั้นอาจไม่ได้มีแค่ค่าใช้จ่ายแค่ค่ารถยังมีค่าซ่อมบำรุงและค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่ตามมาอีกด้วย

2.อายุการใช้งานรถมือสอง

     รถมือสองถือว่าเป็นรถที่ผ่านการใช้งงานมาบ้างแล้ว ดังนั้นเป็นรถที่ต้องการการดูแลซ่อมบำรุงสูง และมีความเสี่ยงที่ชิ้นส่วนรถบางชิ้นอาจมีการเสื่อมสภาพลงตามกาลเวลา การเช็กอายุรถก็อาจช่วยให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

3.ตรวจสภาพรถ

     สภาพของรถยนต์ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ควรพิจารณา เนื่องจากรถมือสองเป็นรถที่ผ่านการใช้งานมาแล้วจากบุคคลอื่นๆ มาก่อน ดังนั้นควรจะตรวจสภาพรถเบื้องต้น ไม่ว่าจะเป็นการตรวจด้วยตนเองหรือผู้เชี่ยวชาญ

โตโยต้า ชัวร์ กรุงไทย ชี้รถมือสองราคาร่วง ดันตลาดคึกคัก

รถมือสอง ทำไมต้องโอนประกันภัย? อ่านเพิ่มเติม คลิก!

 

รถมือสองทำไมต้องทำประกันภัยรถยนต์?

     ไม่ว่าจะเป็นรถมือหนึ่งหรือมือสอง ต่างต้องทำประกันภัยรถยนต์กันทั้งนั้น เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ เพราะเราไม่รู้เลยว่าอุบัติเหตุจะเกิดขึ้นเมื่อใดและมีความเสียหายมากน้อยเพียงใด

เลือกประกันภัยรถยนต์สำหรับรถมือสอง ต้องเลือกแบบไหน?

     การเลือกประกันภัยรถยนต์สามารถเลือกได้จากพฤติกรรมการใช้รถของเจ้าของเดิม หรืออาจดูได้จากสภาพรถและค่อยตัดสินใจในการซื้อได้นะครับ

รถมือสองอายุรถ 1 - 5 ปี

โดยส่วนใหญ่รถพวกนี้จะเป็นรถใหม่ป้ายแดงที่ทำประกันภัยรถยนต์ ชั้น 1 เพื่อให้ประกันภัยรถยนต์คุ้มครองในส่วนการเกิดอุบัติเหตุในกรณีที่ไม่มีคู่กรณี

รถมือสองอายุรถ 5 - 7 ปี

ถือว่าเป็นรถที่ผ่านการใช้งานมาสักระยะเวลาหนึ่ง ดังนั้นอาจเลือกใช้ประกันภัยรถยนต์ ชั้น 2+ หรือ 2 และอาจจะเหมาะสมกับรถมือสองสภาพกลางๆ ไม่เก่าและไม่ใหม่จนเกินไป

รถมือสองอายุรถมากกว่า 7 ปี

หากรถที่มีอายุการใช้งานมากกว่า 7 ปี ขึ้นไป จะถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือรถเก่าวินเทจที่ยังมีสภาพที่ดูดีเนื่องจากไม่ค่อยได้ใช้งาน ดังนั้นการเลือกประกันภัยรถยนต์ชั้น 3+ หรือ ชั้น 3 ก็อาจจะเหมาะกับรถมือสองที่มีอายุมากกว่า 7 ปี ขึ้นไป
รถมือสองหาดใหญ่พุ่ง 70% ยอดมอเตอร์โชว์ทะลุ

 

ข้อควรรู้ก่อนซื้อรถมือสอง

การซื้อรถมือสอง เป็นตัวเลือกที่ได้รับความนิยมสำหรับหลาย ๆ คน เพราะช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายเมื่อเทียบกับรถใหม่ แต่ก่อนตัดสินใจซื้อ ควรศึกษาข้อมูลให้รอบคอบ เพื่อป้องกันความเสี่ยงและได้รถที่ตรงใจ

1. กำหนดงบประมาณ

สิ่งแรกที่ต้องทำคือ กำหนดงบประมาณที่มีสำหรับซื้อรถ including เงินดาวน์ ค่าผ่อน ค่าธรรมเนียมต่างๆ ค่าน้ำมัน ประกัน และค่าบำรุงรักษา

2. เลือกรุ่นและยี่ห้อ

พิจารณาจากความต้องการใช้งาน เช่น ต้องการรถขนาดเล็กสำหรับใช้งานในเมือง หรือต้องการรถขนาดใหญ่สำหรับบรรทุกคนและของ ต้องการรถประหยัดน้ำมัน หรือต้องการรถที่มีสมรรถนะสูง

3. ตรวจสอบสภาพรถ

ตรวจสอบสภาพรถทั้งภายนอกและภายใน ดูรอยบุบ รอยขีดข่วน สนิม ตรวจสอบสภาพยาง ล้อ เครื่องยนต์ ระบบไฟ เบรค

4. ตรวจสอบประวัติรถ

ตรวจสอบว่ารถเคยมีอุบัติเหตุมาก่อนหรือไม่ เคยถูกน้ำท่วมหรือไม่ ตรวจสอบจำนวนผู้เป็นเจ้าของ

5. ทดลองขับ

ทดลองขับรถเพื่อดูว่าขับขี่สะดวกหรือไม่ เครื่องยนต์ทำงานปกติหรือไม่

6. ตรวจสอบเอกสาร

ตรวจสอบเอกสารรถให้ครบถ้วน เช่น เล่มทะเบียน พรบ. มอเตอร์ไซค์ คู่มือการใช้งาน

7. ซื้อจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ

ซื้อรถจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ เช่น เต็นท์รถมือสองที่มีชื่อเสียง หรือซื้อจากบุคคลที่รู้จัก

8. ตรวจสอบสัญญาให้ละเอียด

ก่อนเซ็นสัญญา ตรวจสอบสัญญาให้ละเอียด อ่านข้อกำหนดเงื่อนไขให้เข้าใจ

 

สำหรับใครที่มองหาประกันภัยรถยนต์ราคาถูก และตรงกับความต้องการ สามารถทำได้ที่ ยิ้มได้ประกันภัย เพียงโทร 02-432-2345 หรือ ซื้อประกันภัยรถยนต์ผ่าน www.yimdaiinsurance.com เพื่อรับความคุ้มครองที่คุ้มค่าที่สุด

                     สนใจทำประกันภัยรถยนต์ คลิก!