เมาแล้วขับ ประกันภัยรถยนต์คุ้มครองอะไรบ้าง

December 29, 2021 รถยนต์ เมาแล้วขับ ประกันภัยรถยนต์คุ้มครองอะไรบ้าง

     ไม่ว่าจะเป็นช่วงเทศกาล ปีใหม่ สงกรานต์ หรือวันธรรมดาก็ตาม ผู้ขับขี่บางคนอาจมีงานรื่นเริงสังสรรค์อยู่บ้าง หากดื่มแล้วนั่งรถสาธารณะกลับก็ไม่เป็นอะไร แต่ถ้าหากดื่มแล้วขับรถกลับเองเป็นการกระทำที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง เพราะสถิติยอดผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ ส่วนใหญ่มาจากการเมาแล้วขับ ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้สร้างความสูญเสียมากมาย หลายท่านที่ขับขี่รถอาจเกิดความสงสัยว่า ถ้าเกิดอุบัติเหตุเนื่องจากการเมาแล้วขับ ประกันภัยรถยนต์จะรับผิดชอบค่าเสียหายหรือไม่ ยิ้มได้ประกันภัย ได้รวบรวมข้อมูลเพื่อนำมาไขข้อข้องใจของผู้ขับขี่กันนะครับ

 

แบบไหนที่เรียกเมาแล้วขับ

     ในตามหลักกฏหมาย เพียงดื่มแอลกอฮอล์แล้วมีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ เพียงเท่านี้กฎหมายถือว่าเมาแล้วขับนะครับ หากบุคคลที่อายุยังไม่ถึง 20 ปี หรือผู้ที่ถือใบขับขี่ชั่วคราว (ใบอนุญาตแบบ 2 ปี) ทางกฎหมายระบุเอาไว้ว่าหากคุณมีปริมาณแอลกอฮอล์ในเส้นเลือดเกิน 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ถือว่าเมาแล้วขับนะครับ ฉะนั้นหากผู้ขับขี่รู้ตัวว่าต้องมีงานสังสรรค์ควรกลับรถสาธารณะจะถือว่าปลอดภัยกับตัวท่านและผู้ใช้รถใช้ถนนร่วมกันด้วย

 

กฎหมายที่ว่าด้วยการเมาแล้วขับ ร้ายแรงยังไง

  1. จำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับตั้งแต่ 10,000 – 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แถมถูกสั่งพักใช้ใบขับขี่ไม่น้อยกว่า 6 เดือน หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่ และอาจจะถูกยึดรถที่ใช้ขับอีกไม่เกิน 7 วันครับ
  2. จนเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่ร่างกายหรือจิตใจ มีโทษจำคุก 1 – 5 ปี ปรับ 20,000 – 100,000 บาท และถูกสั่งพักใช้ใบขับขี่ไม่น้อยกว่า 1 ปี หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่
  3. จนเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายอย่างสาหัส มีโทษจำคุก 2 – 6 ปี ปรับขั้นต่ำ 40,000 – 120,000 บาท และถูกสั่งพักใช้ใบขับขี่ไม่น้อยกว่า 2 ปี หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่
  4. เมาแล้วขับ จนเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่กรรม มีโทษจำคุก 3 – 10 ปี ปรับขั้นต่ำ 60,000 – 200,000 บาท และเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่ทันที
จัดหนักมีผล 5 ก.ย.นี้ อัปเดตกฎหมายเมาแล้วขับล่าสุด มาดูกัน

เมาแล้วขับประกันชั้นไหนคุ้มครองบ้าง

     หากคุณเกิดอุบัติเหตุ ขณะที่มีแอลกอฮอล์ในเลือดไม่เกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ คุณก็จะได้รับความคุ้มครองตามข้อตกลงที่ทำไว้ในกรมธรรม์ แต่หากว่าคุณมีแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์  ซึ่งถือว่าคือการเมาแล้วขับตามกฎหมาย ทางบริษัทจะไม่ให้ความคุ้มครองคุณแต่จะให้ความคุ้มครองคู่กรณีนั้นเอง ถึงแม้ว่าคุณจะเลือกทำ ประกันภัยรถยนต์ชั้น1 ที่ให้ความคุ้มครองที่คุ้มค่าที่สุดก็ตาม คุณก็จะไม่ได้รับความคุ้มครองเพราะกรณีดังกล่าวอยู่นอกเหนือความคุ้มครองนั้นเอง 

 

พ.ร.บ.ยังให้ความคุ้มครองเรื่องเมาแล้วขับหรือไม่

     ถึงแม้ว่าการเมาแล้วขับนั้น ประกันภัยรถยนต์ ภาคสมัครใจจะไม่ให้ความคุ้มครองแก่ตัวเจ้าของรถเลยก็ตาม แต่ยังเหลือตัวช่วยอีกหนึ่งอย่างนั้นก็คือ ความคุ้มครองจาก พ.ร.บ. รถยนต์ค่ะ โดยที่จะจ่ายค่าสินไหมและค่ารักษาพยาบาลขั้นต้น ให้กับบุคคลทุกคนที่ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุเมาแล้วขับที่เกิดขึ้น แต่จะไม่รวมค่าเสียหายที่เกิดขึ้นกับรถยนต์ของคุณ ดังนั้นไม่ว่าคุณจะเมาแค่ไหนก็ยังได้รับความคุ้มครองจากพ.ร.บ.อยู่นั้นเอง

 

อุบัติเหตุที่เกิดจากการเมาแล้วขับ

     การดื่มแล้วขับเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ด้วยฤทธิ์ของแอลกอฮอล์ซึ่งทำให้ความสามารถในการขับขี่ลดลง ผู้ขับขี่จึงเกิดความมึนเมา ขาดสติ และเกิดการประมาท ฯลฯ ปัญหาเมาแล้วขับ เป็นปัญหาที่นอกจากสร้างความเสียหายให้กับผู้ขับขี่แล้ว ขณะเดียวกันยังสร้างความสูญเสียต่อบุคคลอื่นอีกด้วย อุบัติเหตุที่เกิดจากการเมาแล้วขับมีดังนี้

  1. การทะเลาะวิวาทและอาชญากรรม เนื่องจากเป็นผลมาจากฤทธิ์ของแอลกอฮอล์ที่ทำให้กระบวนการคิด การตัดสินใจ การควบคุมสติ ทำให้ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ จึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ก่อให้เกิดการทะเลาะวิวาทกับผู้อื่น จึงอาจนำมาสู่การสูญเสียชีวิตทั้งต่อตนเองหรือต่อผู้อื่นได้
  2. ถูกล่วงละเมิดทางเพศ / ท้องไม่พร้อม เป็นอีกปัจจัยที่นำไปสู่ปัญหาความรุนแรงและการล่วงละเมิดทางเพศไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมการละเมิดสิทธิของผู้อื่นในเรื่องเพศด้วยคำพูด สายตา หรือการสัมผัสนั้นเอง
  3. ดื่มแล้วขับ ซึ่งเมื่อดื่มแล้วขับทำให้สติปัญญาในการทำงานหรือความคิดไม่เพียงพอ ทำให้เราเห็นข่าวอยู่บ่อยครั้งเมื่อขับรถชนขณะมึนเมาจึงทำให้คราชีวิตผู้อื่น ทั้งนี้เมื่อมีงานเลี้ยงสังสรรค์หรือได้ดื่มแอลกอฮอล์ควรหลีกเลี่ยงการขับรถและกลับรถประจำทางจะปลอดภัยที่สุดครับ

 

     สรุปได้ว่า..ต่อให้คุณคิดว่าดื่มแก้วเดียวไม่เมา หรือว่า เมาแค่ไหนยังไงก็มี พ.ร.บ.คุ้มครองอยู่ดี ก็ไม่ควรที่จะขับรถหลังจากดื่มแอลกอฮอล์ นอกจากประกันภัยรถยนต์จะไม่คุ้มครองแล้วยังต้องเจอกับค่าปรับแล้วติดคุกอีกด้วย  

 

     ส่วนใครที่เมาแล้วไม่ขับและอยากได้ความคุ้มครองจากประกันภัยรถยนต์ดีๆ สามารถทำประกันภัยรถยนต์ได้ที่ ยิ้มได้ประกันภัย เพียงโทร 02-432-2345 หรือ ซื้อประกันภัยรถยนต์ผ่าน www.yimdaiinsurance.com เพื่อให้คุณได้ประกันภัยที่ที่เหมาะสมและคุ้มค่ากับความคุ้มครองดีที่สุด