หากใบขับขี่หมดอายุ จะเคลมประกันได้หรือไม่?

December 08, 2023 รถยนต์ หากใบขับขี่หมดอายุ จะเคลมประกันได้หรือไม่?

     ความกังวลใจของผู้ขับขี่อย่างหนึ่งเวลาขับรถคือ อุบัติเหตุ ซึ่งแน่นอนว่าสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ เมื่อเราประมาทหรือผู้อื่นประมาท แต่ถ้าเกิดเหตุการณ์อุบัติเหตุขึ้นแล้วใบขับขี่หมดอายุพอดี ประกันภัยจะจ่ายให้หรือไม่? หลายคนน่าจะเกิดความสงสัยกัน วันนี้ ยิ้มได้ประกันภัย ได้รวบรวมข้อมูลมาฝากทุกท่านกันครับ

     ถึงแม้ว่า ใบขับขี่หมดอายุ ก็ยังสามารถใช้งานรถยนต์ของตนเองได้ แต่หากพบด่านตรวจของเจ้าหน้าที่ตำรวจอาจจะต้องรับโทษ จำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับ 1,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งถือว่าเป็นความผิดทางกฏหมายและหากผู้ขับขี่ประสบอุบัติเหตุรถชนแล้วเป็นฝ่ายผิดจะเป็นอย่างไร?

การทำใบขับขี่ใหม่และต่อใบขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคล ต้องทำอย่างไร - InfoPortal

ใบขับขี่หมดอายุ ไม่มีใบขับขี่ จะสามารถเคลมประกันได้หรือไม่?

     เอกสารที่สำคัญที่ควรติดรถเอาไว้ควรมีให้ครบถ้วนไม่ว่าจะเป็น พ.ร.บ. รถยนต์ ,เอกสารแสดงการต่อภาษีรถยนต์ประจำปี ,ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 หรือประกันภัยรถยนต์ชั้นอื่นๆ และที่จะลืมไม่ได้เด็ดขาด นั่นก็คือ “ใบอนุญาตขับขี่” แต่หากใบขับขี่หมดอายุและเกิดอุบัติเหตุขึ้นแล้วอยากเคลมประกันภัย จะแบ่งได้ 2 กรณี ดังนี้

กรณีเป็นฝ่ายถูก

ส่วนใหญ่เงื่อนไขการทำ ประกันภัยรถชั้น 1 มักจะคุ้มครองแบบรอบด้านอยู่แล้ว แม้ว่าจะมีใบขับขี่หรือใบขับขี่หมดอายุก็ตาม ทางบริษัทประกันจะคุ้มครองแน่นอน

กรณีเป็นฝ่ายผิด

กรณีเป็นฝ่ายผิดจะแบ่งย่อยได้อีก 3 กรณี ดังนี้

  • ลืมพกใบขับขี่ ประกันยังคงคุ้ทครองทั้งรถและคู่กรณีเหมือนเดิม
  • ใบขับขี่หมดอายุ หรือโดนยึด ประกัดจะถือว่ายังมีความสามารถในการขับขี่รถอยู่นั่นเอง
  • ไม่เคยมีใบขับขี่ ประกันภัยจะคุ้มครองเพียงคู่กรณีเท่านั้น ส่วนเจ้าของรถจะต้องจ่ายค่าซ่อมแซมด้วยตนเอง

     สรุปก็คือ ต่อให้ใบขับขี่หมดอายุ ก็ยังสามารถได้รับความคุ้มครองจากบริษัทประกันภัยได้ตามปกติ เพียงแต่ว่าต้องมีการเลือกทำ ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 เพื่อคุ้มครองในส่วนของคู่กรณี และ ไม่มีคู่กรณี รวมไปถึงการสูญหายของรถยนต์ หรือไฟไหม้ แต่ทางที่ดีไม่ควรจะปล่อยให้ใบขับขี่หมดอายุนะครับ

 

กรณีไหนบ้างที่ประกันภัยรถยนต์ไม่คุ้มครองต่อให้มีใบขับขี่ก็ตาม

กฎจราจรทางบกที่ต้องรู้! ผู้ขับขี่หรือผู้นั่งหากทำผิดเพิ่มอัตราโทษหลายกรณี -  UNITED HONDA - ยูไนเต็ดฮอนด้า

1.ใช้รถอย่างผิดกฎหมาย หากเรานำรถไปใช้อย่างผิดกฎหมาย เช่น กรณีแข่งรถซิ่งกันบนท้องถนน หรือ กรณีเมาแล้วขับ เพราะกฎหมายก็บอกไว้อยู่ว่าห้ามดื่มสุราขณะขับรถ ถือว่าเป็นความเสี่ยงที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุแก่ผู้อื่น รวมไปถึงการดัดแปลงสภาพรถเพื่อแข่งขันความเร็ว เพราะบริษัทประกันภัยจะมองว่าเป็นการเพิ่มควมเสี่ยงให้เกิดอุบัติเหตุโดยใช่เหตุ

 

กระบะขนของหนักจนตัวโก่ง

2.กรณีบรรทุกของน้ำหนักเกิน แล้วเกิดรถเสียหายประกันภัยจะไม่ให้ความคุ้มครอง แต่หากบรรทุกน้ำหนักเกินแล้วเกิดอุบัติเหตุ ก็อาจจะได้รับความคุ้มครองซึ่งขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของบริษัทประกันภัย

 

สอบถามค่ะ....เรื่องประกันชั้น 1 กับการเกิดอุบัติเหตุ - Pantip

3.ตั้งใจให้เกิดอุบัติเหตุ กรณีแบบนี้ประกันภัยไม่ให้ความคุ้มครอง เพราะเหมือนทางผู้ขับขี่จงใจจะเอาเงินประกัน หากเป็นอย่างนี้เท่ากับทางบริษัทประกันภัยได้รับคามเสียหายไปเต็มๆ ดังนั้นทางบริษัทประกันภัยจึงมีสิทธิที่จะฟ้องร้องค่าเสียหายเอง

 

รัสเซียยิงขีปนาวุธถล่มทั่วยูเครน ปูตินลั่นตอบโต้การก่อการร้าย

4.เหตุก่อการร้าย หรือสงคราม ไม่ว่าจะเป็นเหตุระเบิด สงครามกลางเมือง หรือความเสียหายจากอาวุธ ฯลฯ

 

10 บริการรถรับส่งที่ดีที่สุด 2023 - รีวิวและราคา

5.การใช้รถผิดประเภท ถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เช่น จดทะเบียนรถยนต์ส่วนบุคคล แต่เอาไปใช้เป็นรถสาธารณะ แบบนี้บริษัทประกันก็มองว่าเสี่ยงทำให้เกิดอุบัติเหตุได้มากขึ้นเหมือนกัน

     การขับขี่รถอย่างถูกต้องตามกฎหมาย จะช่วยให้เราใช้สิทธิ์ตามประกันรถยนต์ประเภทต่างๆ ที่เราทำไว้ได้อย่างอุ่นใจ หากใครที่ยังไม่มีใบขับขี่ หรือใบขับขี่หมดอายุให้ไปจัดการให้เรียบร้อยนะครับ

แต่สำหรับใครที่ยังไม่มี ประกันภัยรถยนต์ หรือไม่รู้ว่าจะทำที่ไหนดี สามารถทำได้ที่ ยิ้มได้ ประกันภัย  เพียงโทร  02-432-2345 หรือ ซื้อประกันภัยรถยนต์ผ่าน www.yimdaiinsurance.com เพื่อให้คุณได้ประกันภัยที่เหมาะสมและคุ้มค่ากับความคุ้มครองดีที่สุด