รถทดแทนระหว่างซ่อมคืออะไร?

August 22, 2023 รถยนต์ รถทดแทนระหว่างซ่อมคืออะไร?

     อุบัติเหตุเป็นสิ่งที่ไม่ได้ถูกคาดการณ์ไว้ล่วงหน้าเมื่อเกิดขึ้นแล้วหากเป็นอุบัติเหตุที่ชนหนักจนถึงขั้นต้องนำรถเข้าอู่อาจทำให้ไม่มีรถใช้งานในช่วงเอารถเข้าซ่อมได้ ทางบริษัทประกันภัยจึงมีสิ่งที่เรียกว่า “รถทดแทนระหว่างซ่อม” ซึ่งจะช่วยให้คุณมีรถใช้งานต่อไปได้ ไม่ว่าจะทำงานหรือเดินทางไปเที่ยวในมีรถใช้งานในช่วงรอรถเคลมนั่นเอง

“รถทดแทนระหว่างซ่อม” คืออะไร?

     ในส่วน “รถทดแทนระหว่างซ่อม” ถือเป็นหนึ่งในสิทธิประโยชน์ที่ทางบริษัทประกันภัยมอบให้กับผู้เอาประกันภัย ซึ่งอาจเป็นบริการเสริมเฉพาะบางบริษัทประกันเท่านั้นและมอบให้กับลูกค้าที่รถเกิดอุบัติเหตุชนและเป็น “ฝ่ายถูก” เท่านั้น

     โดยระยะเวลาในการยืมรถใช้ระหว่างซ่อม ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 3 - 10 วัน ซึ่งสามารถดูได้ตามที่ระบุในกรมธรรม์ประกันภัย โดยผู้เอาประกันภัยสามารถใช้สิทธิขอยืมรถใช้ระหว่างซ่อมได้ ทันที ตามวันที่นำรถเข้าศูนย์ซ่อม

     **รถทดแทนระหว่างซ่อม “ไม่ได้มีทุกแผนประกัน” แนะนำให้สอบถามรายละเอียดให้ดี หรือหากคุณต้องการบริการนี้ การที่เลือกซื้อเพิ่มเข้ามาในแผนประกันภัยก็ทำได้เช่นกัน

*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ กำหนด

วิธีหัดขับรถให้เป็นเร็ว เทคนิคขับรถให้เป็นไว สำหรับมือใหม่หัดขับ

 

ค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถคืออะไร?

     ค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ คือ “เงินค่าชดเชย” ที่ทางบริษัทประกันภัยรถยนต์ของ “ฝ่ายผิด” ต้องชดใช้ให้กับผู้ที่เป็นฝ่ายถูกเนื่องจากเสียประโยชน์ที่ไม่มีรถใช้ระหว่างซ่อมรถ ในส่วนของฝ่ายถูกจะต้องเป็นคน “เรียกร้องสิทธิ์ค่าขาดประโยชน์” กับบริษัทประกันของฝ่ายผิดด้วยตนเอง

ขั้นตอนขอค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ

  1. ติดต่อบริษัทประกันภัยรถยนต์ของคู่กรณี จากนั้นให้ยืนยันคำเรียกร้องค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ ในช่วงเวลาที่รถของคุณกำลังซ่อมอยู่
  2. เมื่อบริษัทของคู่กรณีแจ้งเอกสารที่ต้องการ ให้คุณจัดการนำเอกสารต่างๆ จัดส่งไปยังบริษัทของคู่กรณี เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไปนี้
  3. รอให้บริษัทคู่กรณีติดต่อกลับมา เนื่องจากต้องทำการเช็คข้อมูล เพื่อพิจารณาว่าต้องชดเชยให้กับคุณเป็นเงินเท่าไหร่ ทำการประเมิน และเจรจาต่อรอง
  4. หลังจากที่ตกลงกันเสร็จเรียบร้อย ก็รอรับค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถได้เลย

“ระยะเวลารอคอย” จะขึ้นอยู่กับการดำเนินงานของแต่ละบริษัทประกันภัย หากรอแล้วพบว่าใช้เวลาเป็นเดือน แนะนำให้โทรสอบถามผลพิจารณาเป็นระยะๆ

อ่านเพิ่มเติม คลิก>> สิทธิในการเรียกร้อง "ค่าขาดประโยชน์" จากการใช้รถ

ค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถสามารถเรียกร้องค่าใช้จ่ายส่วนนี้ได้จากประกันภัยรถยนต์ของคู่กรณี ดังนี้

  1. รถยนต์ส่วนบุคคลไม่เกิน 7 ที่นั่ง กำหนดอัตราไม่น้อยกว่าวันละ 500 บาท
  2. รถยนต์รับจ้างสาธารณะขนาดไม่เกิน 7 ที่นั่ง กำหนดอัตราไม่น้อยกว่าวันละ 700 บาท
  3. รถยนต์ขนาดเกินกว่า 7 ที่นั่ง กำหนดอัตราไม่น้อยกว่าวันละ 1,000 บาท
  4. รถประเภทอื่นๆ ที่ ไม่ได้เป็นไปตามข้อ 1 - 3 เช่น รถจักรยานยนต์ ให้เป็นไปตามข้อเรียกร้องและตกลงกันได้ โดยพิจารณาหลักฐานเป็นกรณีไป

 

     ทุกท่านที่มีประกันภัยรถยนต์คงจะทราบสิทธิประโยชน์ของคนที่มีประกันภัยรถกันอยู่แล้ว หากใครที่ต้องใช้รถระหว่างซ่อมก็สามารถตรวจสอบกับบริษัทประกันได้เลยนะครับ

สำหรับใครที่มองหาประกันภัยรถยนต์ราคาถูก และตรงกับความต้องการ สามารถทำได้ที่ ยิ้มได้ประกันภัย เพียงโทร 02-432-2345 หรือ ซื้อประกันภัยรถยนต์ผ่าน www.yimdaiinsurance.com เพื่อรับความคุ้มครองที่คุ้มค่าที่สุด