ล้อแม็กครูดฟุตบาท ประกันรับเคลมหรือไม่

March 18, 2022 รถยนต์ ล้อแม็กครูดฟุตบาท ประกันรับเคลมหรือไม่

     ผู้ขับขี่ที่เป็นมือใหม่ หรือ ผู้ขับขี่ที่ชำนาญแล้วก็อาจจะมีพลาดกันได้ เช่น การเลี้ยวรถที่ต้องกะระยะ การถอยหลัง และมุมอับสายตาที่มองไม่เห็น หากกะผิดหรือพลาดขึ้นมาแบบไม่ได้ตั้งใจจนตัวรถหรือล้อแม็กเกิดความเสียหายมีรอย คงทำให้กังวลใจไม่ใช่น้อย แบบนี้ทางบริษัทประกันภัยจะรับเคลมหรือไม่

 

ประกันภัยรับเคลมล้อแม็กหรือไม่?

      หากผู้ขับขี่ที่ทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 เอาไว้ แบบนี้วางใจได้เลย เพราะประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 สามารถเคลมได้แม้แต่กรณีที่ล้อแม็กเป็นรอยและไม่มีคู่กรณี แต่จะต้องระวังเงื่อนไขในการรับประกันนั่นเอง ได้แก่

  1. ล้อแม็กที่เคลมจะต้องติดตั้งจากศูนย์ แต่ผู้ขับขี่ที่มีการแต่งล้อแม็กเพิ่มเติมเจ้าของรถจะต้องทำการแจ้งประกันในทันทีเพื่อให้ทราบและอาจมีการเรียกเก็บเงินเพิ่ม เพราะเมื่อเกิดอุบัติเหตุถึงจะสามารถเคลมล้อแม็กที่แต่งได้เต็มจำนวนตามที่แจ้งกับบริษัทประกัน
  2. อาจจะต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรกตามกรมธรรม์ที่ทำประกันเอาไว้
ล้อแม็กปีนขึ้นฟุตบาทเป็นรอย เคลมได้ไหม

ประกันภัยประเภทอื่น คุ้มครองอะไรบ้าง?

  1. ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 จะคุ้มครองทั้งรถของคู่กรณีและรถคันที่เอาประกันหรือคุ้มครองแม้ไม่มีคู่กรณี เช่น ชนเสา ครูดฟุตบาท และยังให้ความคุ้มครองในเรื่องรถสูญหาย ไฟไหม้ ภัยธรรมชาติอีกด้วย
  2. ประกันภัยรถยนต์ชั้น 2+ คุ้มครองทั้งรถคู่กรณีและรถคันที่เอาประกันแต่ต้องเกิดจากกรณีอุบัติเหตุที่มีคู่กรณีเป็นยานพาหนะทางบกเท่านั้นซึ่งก็คือเกิดจากรถชนรถ แต่ยังให้ความคุ้มครองในเรื่องสูญหายไฟไหม้และภัยธรรมชาติ
  3. ประกันภัยรถยนต์ชั้น 2 เป็นประกันที่คุ้มครองคู่กรณีเท่านั้น จะไม่คุ้มครองผู้ขับขี่ แต่ยังคุ้มครองในกรณีรถสูญหายหรือไฟไหม้
  4. ประกันภัยรถยนต์ชั้น 3+ โดยให้ความคุ้มครองเฉพาะรถคู่กรณีเท่านั้น ไม่คุ้มครองในกรณีรถสูญหายหรือไฟไหม้
  5. ประกันภัยรถยนต์ชั้น 3 ให้ความคุ้มครองเฉพาะรถของคู่กรณีเท่านั้น ไม่คุ้มครองในกรณีรถสูญหาย ไฟไหม้นะครับ

 

ขั้นตอนการแจ้งเคลม

  1. โทรแจ้งเคลมให้ทางบริษัทประกันภัยประเมินความเสียหาย
  2. เสนอราคาชิ้นส่วนที่ประกันรับผิดชอบและรอทางประกันภัยอนุมัติ
  3. เมื่อได้รับใบเคลมให้นำรถไปซ่อมที่อู่หรือศูนย์ที่อยู่ในเครือของบริษัทประกันภัย หรือจะต้องจ่ายค่าซ่อมเองก่อนและนำใบเสร็จไปเบิกเงินที่บริษัทประกันภัย
  4. นำใบเสร็จเบิกเงินกับประกันภัย โดยใบเสร็จรับเงินจะต้องระบุชื่อผู้เอาประกัน และสำเนาหน้าบัญชีที่ต้องการให้บริษัทประกันภัยโอนเงินเข้าบัญชีให้

 

กรณีดังกล่าวต้องเสียค่าเสียหายส่วนแรกหรือไม่

     การที่ไปชนสิ่งของต่างๆ โดยที่ไม่ได้ตั้งใจนั้น ยังถือว่าเป็นความผิดของผู้ขับขี่เพราะว่าขับรถด้วยความประมาทจึงทำให้เกิดเหตุตามมา แต่หากสามารถระบุคู่กรณีได้ก็จะไม่เสียค่าเสียหายส่วนแรก (Excess) เช่น หากเจ้าของรถสามารถบอกคู่กรณีได้ว่าเกิดเหตุจากอะไร ชนฟุตบาท หรือเสานั่นเองครับ

เคลือบยางรถยนต์ มีข้อดีอย่างไรบ้าง

     สามารถสรุปได้ว่า ถึงแม้จะขับรถครูดกับฟุตบาทจนเกิดรอย หรือ ล้อแม็กเป็นรอย จะมีเพียงประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 เท่านั้น ที่ให้ความคุ้มครองในเรื่องของอุบัติเหตุที่ไม่มีคู่กรณีไม่ว่าจะเกิดกับรถหรือชนสิ่งของก็ตามเราสามารถแจ้งเคลมกับทางประกันภัยได้เลยครับ

 

วิธีดูแลรักษาล้อแม็กให้ใช้งานได้นาน

     ไม่เพียงแต่จะดูแลรักษารถยนต์ให้พร้อมใช้งานเท่านั้น การดูแลทำความสะอาดรถให้ดูเงาและใหม่ โดยเฉพาะล้อแม็กยิ่งเงาจะยิ่งสวยไม่ว่าเวลารถวิ่งไปทางไหนก็จะโดดเด่น จึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามกันเลยทีเดียว

1.ห้ามล้างล้อแม็กในขณะที่ยังร้อนอยู่

     เพราะน้ำยาล้างรถ หรือฟองสบู่ที่นำไปล้างหรือขัดรถไว้จะแห้งเร็ว จนอาจทำให้เกิดคราบ หรือมีรอยติดอยู่ที่หน้าล้อถึงเจ้าของรถล้างไปก็จะมีคราบติดอยู่ ทางที่ดีควรล้างรถส่วนอื่นก่อน แล้วจึงล้างล้อแม็กท้ายสุด และที่สำคัญควรแยกฟองน้ำล้างล้อแม็กไว้ต่างหากด้วยอย่าใช้ปนกันเป็นอันขาดไม่งั้นเศษหินหรือเม็ดทรายที่ติดมากับล้อจะทำลายผิวล้อแม็กจนเป็นรอยได้

 

2.ใช้น้ำมันก๊าด น้ำมันสน เช็ดคราบสกปรกบนล้อแม็ก

     หากมีคราบหนักๆติดล้อมาด้วย ไม่ว่าจะเป็นยางมะตอย คราบน้ำมัน อาจต้องใช้วิธีการพิเศษเพิ่มเติมนั่นคือใช้น้ำมันก๊าด น้ำมันสน หรือน้ำยาเช็ดคราบสกปรก เทใส่ลงไปบนเศษผ้าแล้วเช็ดตามจุดที่มีรอยเหล่านี้ติดอยู่ หลังจากนั้นให้ใช้แชมพูล้างรถล้างล้อแม็กให้ทั่ว จากนั้นค่อยใช้น้ำเปล่าล้างออกให้หมดจึงค่อยใช้ผ้าเช็ดให้แห้งก็เป็นอันเสร็จ

 

3.รีบใช้น้ำล้างล้อแม็กเมื่อเจอรอยสุนัขฉี่

     หากเป็นล้อแม็กอัลลอยด์ และล้อแม็กที่มีขอบเงาอาจพบเจอร่องรอยสุนัขมาฉี่รดไว้ ให้รีบทำความสะอาดด้วยการล้างน้ำ และเช็ดให้แห้งทันทีอย่าปล่อยทิ้งไว้เด็ดขาด เพราะล้อแม็กพวกนี้จะโดยฤทธิ์ในฉี่สุนัขกัดจนเป็นคราบสีเหลือง หรืออาจทำให้เกิดคราบที่เป็นขี้เกลือ(สนิมขาว)จนทำให้ล้ออัลลอยด์หลุดลอกออกมาได้ครับ

 

4.ห้ามใช้แปรงลวดหรือฝอยขัดหม้อทำความสะอาดล้อแม็ก

     ไม่ใช้แปรงที่มีขนหยาบ หรือแข็งกระด้าง อย่างเช่น แปรงลวด ฝอยขัดหม้อ สก็อตไบร์ท ในการทำความสะอาด เพราะอาจสร้างรอยที่ล้อแม็กเพิ่มขึ้นได้ และเมื่อล้างเสร็จแล้วควรเช็ดล้อแม็กให้แห้งทันทีหรือเท่าที่ทำได้หลังจากล้างรถเสร็จเพื่อป้องกันการเกิดคราบสกปรกเกาะติดล้อ อีกทั้งควรใช้ยาขัดเฉพาะที่ออกแบบมาไว้สำหรับล้อแม็กเท่านั้น โดยเฉพาะกับล้ออัลลอยด์ที่ต้องดูแลใส่ใจมากเป็นพิเศษ เพราะหากละเลยการดูแลไปก็จะมีคราบติดตัวอยู่ตลอดเวลา

  

สำหรับท่านใดที่สนใจทำ พ.ร.บ. หรือ ประกันภัยรถยนต์ สามารถทำได้ที่ ยิ้มได้ประกันภัย เพียงโทร  02-432-2345 หรือ ซื้อผ่าน www.yimdaiinsurance.com เพื่อความคุ้มครองที่คุ้มค่าที่สุด