ระวังโรคสุดฮิต! ที่มาพร้อมหน้าร้อน

April 17, 2023 อื่นๆ ระวังโรคสุดฮิต! ที่มาพร้อมหน้าร้อน

     ในช่วงฤดูร้อนนี้ นอกจากอากาศที่ร้อนแล้วยังต้องเจอกับโรคที่มักมากับแดดร้อนๆ ซึ่งอย่างที่ทราบว่าแดดร้อนจะเหมาะกับการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียบางชนิด โดยเฉพาะเชื่อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุมาจากทางเดินอาหาร และโรคระบบทางเดินหายใจ ถือว่าเป็นภัยสุขภาพที่ต้องระวังมีอะไรบ้างไปดูเลย

บรรเทาอาการป่วยให้ดีขึ้นเร็ววันด้วย 5 วิธีลดไข้ที่หลายคนมักมองข้าม

 

8 โรคฮิตที่มาพร้อมกับหน้าร้อน

1.โรคพิษสุนัขบ้า หรือโรคกลัวน้ำ

     เป็นโรคติดต่อร้ายแรงชนิดหนึ่งที่มีสุนัขเป็นพาหะหลักที่นำเชื้อไวรัสมาสู่คน โดยอาจเกิดจากการกัด ข่วน หรือเลียผิวหนังคนมีแผลเชื้อไวรัสโรคพิษสุนัขบ้านี้เมื่อมีอาการของโรคจะเสียชีวิตทุกราย แต่เราสามารถป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และที่สำคัญควรนำสุนัขไปฉีดวัคซีนป้องกันเป็นประจำทุกปี โดยเฉพาะช่วงหน้าร้อนนะครับ

2.โรคลมแดด หรือฮีทสโตรก

     อาการที่เกิดจากร่างกายที่ได้รับความร้อนมากเกินไป โดยร่างกายจะมีอุณหภูมิสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส ร่างกายจะระบายความร้อนไม่ทัน เพราะมีการสูญเสียน้ำจากร่างกายออกไปทางเหงื่อเป็นจำนวนมาก ผู้ป่วยจะมีอาการ ซึม ชัก หรือเซลล์ของอวัยวะทำงานผิดปกติ

3.อาหารเป็นพิษ

     เป็นโรคทางเดินอาหารที่พบบ่อยมากและมักจะเกิดขึ้นในเวลาที่รวดเร็วหลังจากทานอาหารหรือดื่มน้ำที่ปนเปื้อนเชื้อโรคเข้าไป ซึ่งมักจะพบในอาหารที่ปรุงสุกๆ ดิบๆ จากเนื้อสัตว์ที่ปนเปื้อนเชื้อ เช่น เนื้อไก่ เนื้อหมู เนื้อวัว ไข่เป็ด ไข่ไก่ อาหารทะเล ฯลฯ ผู้ป่วยส่วนใหญ่มักมีอาการคลื่นไส้อาเจียนบางรายอาจมีถ่ายเหลวเป็นน้ำ แต่ถ้าเป็นมากอาจจะต้องได้รับน้ำเกลือเสริมนะครับ

4.อหิวาตกโรค

     เป็นโรคติดต่อที่มีสาเหตุมาจากเชื้อแบคทีเรียเข้าสู่ร่างกายโดยการทานอาหารหรือน้ำที่มีเชื้ออหิวาตกโรค หรือพิษของเชื้ออหิวาตกโรคปะปนอยู่ เช่น อาหารที่มีแมลงวันตอม อาหารสุกๆ ดิบๆ เชื้อโรคจะสร้างพิษออกมาทำปฏิกิริยากับเยื่อบุผนังลำไส้เล็กทำให้เกิดอาการท้องร่วงอย่างรุ่นแรง ถ้าไม่ได้รับการรักษาอย่าทันท่วงทีอาจทำให้เสียชีวิตได้

5.โรคบิด

     ผู้ป่วยที่มีอาการถ่ายเป็นมูกปนเลือดบ่อยครั้ง ร่วมกับอาการปวดเบ่งที่ทวารหนัก คล้ายถ่ายไม่สุด โดยทั่วไปแบ่งเป็น 2 ชนิด ได้แก่ บิดชิเกลลา หรือบิดไม่มีตัวและบิดอะมีบา หรือบิดมีตัว

6.ไทฟอยด์ หรือไข้รากสาดน้อย

     เชื้อจะเข้าสู่ร่างกายโดยการทานอาหารหรือน้ำที่ถูกปนเปื้อน อาหารส่วนใหญ่มักจะพบว่าทำให้เกิดโรค คือ อาหารจำพวกนม ผลิตภัณฑ์จากนม หอย ไข่ เนื้อสัตว์ น้ำ และอาหารอื่นๆ ที่ถูกปนเปื้อน ผู้ป่วยโรคนี้ สัปดาห์แรกไข้มักจะไม่สูง แต่อาจมีอาการปวดศีรษะ เบื่ออาหาร อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยตามตัว อาจมีหนาวสั่นได้

7.อุจจาระร่วง

     โรคนี้เกิดจากเชื้อโรค ต่างๆ เช่น แบคทีเรีย ไวรัส โปโตชัว และหนอนพยาธิ สามารถติดต่อได้โดยการทานอาหารหรือดื่มน้ำที่มีเชื้อโรคปนเปื้อนเข้าไป ผู้ป่วยจะถ่ายอุจจาระเหลวมากกว่า 3 ครั้งต่อวัน หรือถ่ายเป็นน้ำหรือเป็นมูกปนเลือด ถ้าไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้องรวดเร็วร่างกายจะสูญเสียน้ำ อาจทำให้ผู้ป่วยเกิดภาวะช็อก หมดสติ หากไม่ได้รับการรักษาทันท่วงทีอาจทำให้เสียชีวิตได้

8.ไวรัสตับอักเสบ A

     เป็นโรคไวรัสตับอักเสบชนิดหนึ่งที่ติดต่อผ่านทางอาหารหรือน้ำดื่มที่ปนเปื้อนเชื้อ รวมทั้งรับประทานอาหารที่ไม่ได้ปรุงสุกส่งผลให้เกิดการอักเสบแบบเฉียบพลันของตับ มีอาการอ่อนเพลียและเบื่ออาหาร คลื่นไส้อาเจียน ปัสสาวะเข้ม ตาเหลือง ซึ่งโรคนี้สามารถติดต่อผ่านคนสู่คนได้

 

โรคหน้าร้อนป้องกันได้ ดังนี้

  1. เลือกทานอาหาร-น้ำดื่ม เน้นความสด ใหม่ สะอาด
  2. หมั่นออกกำลังกายสม่ำเสมออย่างน้อยสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง ครั้งละ 30 นาที แต่ร้อนๆ อย่างนี้ไม่ควรหักโหมจนเกินไป
  3. ปรับสภาพแวดล้อมให้เหมาะสม ไม่ว่าจะที่บ้านหรือที่ทำงาน อากาศต้องถ่ายเทสะดวก ส่วนห้องแอร์ก็ต้องเย็นอย่างพอเหมาะด้วยอุณหภูมิ 25 องศาเซลเซียส ไม่อย่างนั้นพอออกไปข้างนอกห้องอาจทำให้เกิดอาการวูบได้ง่ายๆ
  4. ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ อากาศร้อนแบบนี้ โดยเฉพาะคนที่มีโรคประจำตัวอย่างโรคความดันโลหิตสูง หรือโรคหัวใจ การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อาจทำให้ร่างกายปรับสภาพไม่ทันถึงขั้นเกิดภาวะช็อกได้
ดื่มน้ำ” อย่างไร ให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : โรงพยาบาลวิภาวดี