รถมือสอง ทำไมต้องโอนประกันภัย?

February 16, 2023 รถยนต์ รถมือสอง ทำไมต้องโอนประกันภัย?

     เมื่อต้องซื้อรถยนต์มือสองต่อจากคนอื่นแล้วมีกรมธรรม์จากเจ้าของรถคันเดิมติดมาด้วยนั้น สิ่งที่ตามมาหลังจากซื้อรถ คือ เรื่องของการโอนประกันภัยรถยนต์ ที่เจ้าของคนเดิมได้ซื้อไว้แต่แรก เมื่อทำการขายรถยนต์ไปแล้วจะต้องมีการโอนประกันภัยรถยนต์ให้กับเจ้าของรถคนใหม่ด้วยเช่นกัน ซึ่งการโอนก็ทำได้ไม่ยากเพียงแค่เตรียมเอกสารให้พร้อม และตรวจสอบประเภทของประกันให้ถูกต้องด้วยนะครับ 

     ก่อนอื่น ทางเจ้าของรถจะต้องเช็คว่า รถยนต์มือสองคันนี้ มีประกันภัยรถยนต์พ่วงมาด้วยหรือไม่ หากมีพ่วงติดมาด้วยให้ดูที่ประเภทของประกันภัยรถยนต์ ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็น 2 กรณี ได้ดังนี้

ซื้อรถมือสอง ควรตรวจเช็คอะไรบ้าง

ประกันแบบไม่ระบุชื่อ

     หากเจ้าของรถคนเก่าทำประกันภัยแบบไม่ระบุชื่อคนขับเอาไว้ เจ้าของรถคนใหม่สามารถใช้ประกันต่อได้เลยทันที และสามารถรับความคุ้มครองตามเงื่อนไขประกันจนกว่าจะหมดอายุนั่นเอง แต่หากเจ้าของรถคนใหม่ต้องการโอนมอบกรมธรรม์เป็นของตนเอง ให้เตรียมเอกสารเพื่อขอเปลี่ยนชื่อ ดังนี้

เอกสารสำหรับแจ้งเปลี่ยนชื่อผู้เอาประกัน

1.ใช้สำเนาบัตรประชาชนเจ้าของคนเดิม เซ็นเอกสารยินยอมให้มีการโอนประกันภัยรถยนต์ให้เจ้าของรายใหม่
2.เจ้าของรถคันใหม่ต้องยื่นใบซื้อขายเพิ่มเติม เพื่อแจ้งขอเปลี่ยนชื่อ ผู้เอาประกันภัย เป็นของตนเอง
3.ส่งเอกสารให้บริษัทประกัน สำหรับทำการออกสลักหลังเปลี่ยนชื่อผู้เอาประกันภัย เพื่อแจ้งสิทธิของตัวรถ โดยสามารถติดต่อกับบริษัทประกันที่ดูแลรถยนต์ได้เลย

 

ประกันแบบระบุผู้ขับขี่

     หากเจ้าของรถคนเก่าทำประกันประเภทแบบระบุผู้ขับขี่ไว้ เจ้าของรถคนใหม่ควรดำเนินการเปลี่ยนชื่อ* เพราะถ้าไม่เปลี่ยนชื่อแล้วรถเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา โดยที่เจ้าของรถคนใหม่เป็นฝ่ายผิด อาจทำให้เจ้าของรถคนเก่าจะต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรกเนื่องจากเป็นเจ้าของกรมธรรม์ปัจจุบัน ดังนั้น เพื่อเป็นการรักษาผลประโยชน์ของตนเองนะครับ

     สำหรับเจ้าของรถใหม่ที่ต้องการเปลี่ยนจากประกันรถแบบระบุผู้ขับขี่ไปเป็นประกันรถแบบไม่ระบุผู้ขับขี่ ก็สามารถแจ้งที่ปรึษาฝ่ายประกันภัยและเพิ่มค่าเบี้ยประกันในอัตราส่วนลดจากกรมธรรม์เดิมได้ครับ

เอกสารการโอนประกันรถแบบระบุผู้ขับขี่

1.ผู้ซื้อรถยนต์ (เจ้าของรถคนใหม่) ต้องขอเอกสารยินยอมโอนชื่อผู้รับผลประโยชน์ (เจ้าของรถคนเดิม) ซึ่งเป็นการเซ็นยินยอมให้มีการโอนประกันภัยให้ เพื่อแจ้งเปลี่ยนกับบริษัทประกันที่ดูแลอยู่
2.เจ้าของรายใหม่ต้องยื่นใบซื้อขายเพิ่มเติม เพื่อขอเปลี่ยนชื่อผู้เอาประกันเป็นตนเอง และขอให้ถอดชื่อผู้ที่ระบุชื่อคนเดิมในกรมธรรม์ออก

 

     เป็นไงบ้างครับ จะเห็นได้ว่าการโอนประกันภัยไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่คิด เพียงแค่ผู้ขับขี่เตรียมเอกสารให้ถูกต้องครบถ้วนเพื่อไม่ให้เสียผลประโยชน์นะครับ สำหรับใครที่มองหาประกันภัยรถยนต์ราคาถูก และตรงกับความต้องการ สามารถทำได้ที่ ยิ้มได้ประกันภัย เพียงโทร 02-432-2345 หรือ ซื้อประกันภัยรถยนต์ผ่าน www.yimdaiinsurance.com เพื่อรับความคุ้มครองที่คุ้มค่าที่สุด