รถขึ้นสนิมเคลมประกันได้หรือไม่

November 17, 2021 รถยนต์ รถขึ้นสนิมเคลมประกันได้หรือไม่

     รถยนต์ที่เราขับอยู่ก็ล้วนผลิตจากวัสดุเหล็กที่เคลือบด้วยสีเกือบ 80%  ดังนั้น เมื่อใดก็ตามที่เกิดจากสึกหรอไม่ว่าจะเกิดจากการชน ขับรถชนกำแพงหรือครูดกับฟุตบาท จึงมีโอกาสทำให้สีที่ทำไว้หลุดร่อนออกมา หากปล่อยทิ้งไว้นานเกินไปความชื้นก็จะเข้าเกาะกับวัสดุรถโดยตรง มีโอกาสเสี่ยงที่จะทำให้เกิดสนิมขึ้นมาได้ ดังนั้นหากเกิดสนิมขึ้นกับตัวรถ และไม่รู้ว่ารถเป็นสนิมสามารถเคลมได้ไหม เรามีคำตอบมาให้ทุกท่านทราบกันครับ

รถขึ้นสนิม สามารถเคลมประกันได้หรือไม่

     หากทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 เอาไว้รถเป็นสนิมสามารถเคลมประกันได้หรือไม่ คำตอบคือ ไม่สามารถเคลมได้ เพราะการที่เกิดสนิมขึ้นบนตัวรถนั้น ไม่ได้มีอยู่ในเงื่อนไขของกรมธรรม์ แต่เรียกว่าเป็น “ข้อยกเว้น” เพราะมาจากการเสื่อมสภาพตามกาลเวลาของรถยนต์ที่ใช้งานอยู่นั่นเองครับ

ข้อยกเว้นที่สามารถให้ประกันเคลมสนิมได้

     ข้อยกเว้นอย่างหนึ่งกรณีที่ประกันจะเคลมซ่อมสีให้ก็ต่อเมื่อมาจากอุบัติเหตุที่เกิดจากการชนเท่านั้น ถ้าตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นไปตามเหตุการณ์เช่นนี้จริงๆ ก็สามารถยื่นเรื่องขอเคลมได้ หรือในบางครั้งที่การซ่อมสีที่ไม่ได้คุณภาพของอู่ซ่อมในเครือบริษัทที่ประกันได้ผูกเอาไว้ในสัญญา ทำให้มีรอยสนิมเกิดขึ้นตามมาได้ เจ้าของรถต้องนำเอกสารทำสีไปยื่นกับอู่เดิมเพื่อแจ้งให้ทำสีใหม่ เพราะเป็นงานไม่มีคุณภาพที่เกิดจากช่างซ่อมสีเองครับ

รถเป็นสนิม เคลมประกันได้ไหม

ทำความเข้าใจให้ชัดเจนเกี่ยวกับประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 

     เนื่องจากหลายท่านเข้าใจว่าประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 เป็นประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองมากที่สุด ครอบคลุมได้อย่างทั่วถึง โดยที่ต้องแลกกับค่าเบี้ยที่แพงเช่นเดียวกัน แต่!! หลายท่านยังมีความเข้าใจผิดอยู่บ้าง เพราะบางอย่างก็ไม่อยู่ในเกณฑ์ ยิ้มได้ประกันภัย จึงอยากพาทุกท่านไปเข้าใจการทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 กันมากขึ้นกว่านี้ว่าให้ความครอบคลุมอะไรบ้าง โดยมีมาตรฐานการคุ้มครองหลักๆ ดังนี้

  1. คุ้มครองอุบัติเหตุรถชนกับวัตถุ การคุ้มครองในลักษณะนี้คือสิ่งของวัตถุที่ไม่ถูกยกให้เป็นยานพาหนะ เช่น สะพาน, กรวย, เสาไฟฟ้า, ฟุตบาท เป็นต้น
  2. คุ้มครองเมื่อรถชนกับรถ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นยานพาหนะแบบไหนก็คุ้มครองดูแลโดยไม่สนใจว่าคุณจะเป็นฝ่ายผิดหรือถูก ซึ่งพนักงานเคลมจะเข้ามาไกล่เกลี่ยทำหน้าที่ให้ทุกอย่างไปจนถึงขั้นตอนดูแลเรื่องค่ารักษาทั้งคนขับและคู่กรณีด้วย
  3. ดูแลเมื่อรถยนต์ถุกโจรกรรม รถยนต์ถูกขโมยไปจากคุณ จนไม่สามารถตามหาได้ ตามกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 คุ้มครองให้โดยปกติรถยนต์จะถือว่าทรัพย์สิน ถ้ายังผ่อนอยู่ก็สามารถแจ้งเคลมไม่ต้องผ่อนต่อได้ ส่วนค่าปลอบใจที่จะได้กลับมานั้นคือค่ารถที่ผ่อนไปแล้ว อาจได้จำนวนไม่เต็มนั้นก็ขึ้นอยู่กับอายุของรถยนต์ที่มีการเสื่อมสภาพไปตามช่วงเวลา
  4. คุ้มครองภัยพิบัติต่างๆ ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุรถชน เช่น ไฟไหม้, น้ำท่วมรถ, เจอพายุลูกเห็บ, เกิดเหตุแผ่นดินไหว ฯลฯ ทั้งหมดนี้จะอยู่ในการคุ้มครองด้วยกันทั้งสิ้น

 

จุดไหนบ้างที่จะเกิดสนิมได้บ่อย

  • บานพับประตู หรือ ข้อต่อต่างๆ
  • ฝากระโปรงหน้า
  • ฝาถังน้ำมัน
  • ใต้ท้องรถ

รถเป็นสนิม แก้ไขได้อย่างไร

  1. ใช้ผ้าชุบน้ำทำความสะอาด เช็ดสิ่งสกปรกจากตัวรถออกก่อน
  2. ใช้กระดาษทรายขัดโดยใช้กระดาษทรายเบอร์ละเอียดตั้งแต่ 800 ขึ้นไป
  3. ใช้ผ้าสะอาดเช็ดคราบสนิมที่เหลือออกไป โดยใช้สเปรย์หล่อลื่น น้ำมันหล่อลื่นไม่ควรใช้น้ำล้างเด็ดขาด เพราะอาจทำให้เกิดสนิมได้อีกครั้ง
  4. สุดท้ายให้ใช้จาระบีทางลงตรงจุดที่ขัด หรือถ้าไม่อยากทำด้วยตัวเองก็สามารถนำรถเข้าอู่ให้ผู้เชี่ยวชาญเป็นคนจัดการจะดีที่สุด

     ดังนั้น ผู้ขับขี่ควรหมั่นตรวจเช็คตามจุดต่างๆ ที่เสี่ยงต่อการเกิดสนิม และหากพบแล้วไม่ควรปล่อยทิ้งไว้นานเด็ดขาด ควรรีบนำเข้าอู่ซ่อมทันที เพื่อเป็นการป้องกันสนิมที่อาจลามไปยังจุดต่างๆ ของรถได้นะครับ

     อีกหนึ่งตัวช่วยที่จะดูแลรถของคุณก็คือ การมีประกันภัยรถยนต์เอาไว้เพื่อความอุ่นใจ โดยสามารถทำประกันภัยรถยนต์ที่โดนใจคุณได้ที่ ยิ้มได้ประกันภัย เพียงโทร  02-432-2345 หรือ ซื้อผ่าน www.yimdaiinsurance.com เพื่อให้คุณได้ประกันภัยที่เหมาะสมและคุ้มค่ากับความคุ้มครองดีที่สุด