มีเคล็ดลับมาบอก! ดูแลรถให้ใช้งานได้นานๆ ต้องทำอย่างไร?

August 07, 2024 รถยนต์ มีเคล็ดลับมาบอก! ดูแลรถให้ใช้งานได้นานๆ ต้องทำอย่างไร?

     ไม่ว่าจะมีรถกี่คันก็อยากให้ใช้ได้นานๆ ยิ่งใช้เป็นประจำทุกวัน ยิ่งต้องให้ความสำคัญกับการดูแลรักษารถยนต์เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ หรือส่วนภายนอกตัวรถก็ต้องดูแลให้เรียบร้อยให้ใช้ได้นานๆ แต่ต้องเริ่มจากจุดไหนและเช็กยังไง ยิ้มได้ประกันภัย มีคำตอบครับ

 

วิธีดูแลรถให้ใช้งานได้นาน

ดูแลรักษาสีรถให้สดสวย

1.ดูแลหม้อน้ำเป็นประจำ

     จริงๆ หม้อน้ำมีหน้าที่ระบายความร้อนของเครื่องยนต์ ส่วนพัดลมหม้อน้ำมีหน้าที่ระบายความร้อนของหม้อน้ำอีกที ดังนั้นควรจะเช็กเป็นประจำว่าอยู่ในเกณฑ์สูง - ต่ำตามที่ได้กำหนดไว้หรือไม่ หากว่าต้องมีการเติมบ่อยครั้งแปลว่า หม้อน้ำอาจจะรั่วหรือฝาหม้อน้ำอาจจะมีปัญหาได้นะครับ ดังนั้นไม่ควรจะเติมน้ำในถังพักหม้อน้ำจนเต็ม เพราะว่าต้องมีพื้นที่ให้น้ำขยายตัวเมื่อเกิดความร้อนด้วย

2.ตรวจเช็กสภาพรถเป็นประจำ

     เมื่อใช้งานย่อมทำให้เครื่องยนต์และชิ้นส่วนต่างๆ เกิดความชำรุดเสื่อมสภาพได้ ดังนั้นควรจะหมั่นดูแลรักษารถยนต์เป็นระยะๆ ไม่ว่าจะเป็นการตรวจเช็กที่สถานตรวจสภาพรถเอกชนหรือตรอ.ได้

3.ตรวจเช็กของเหลวในเครื่องยนต์

     การตรวจสอบน้ำมันเครื่อง น้ำมันเบรก น้ำมันเกียร์ น้ำในหม้อน้ำ น้ำกลั่นแบตเตอรี่ ของเหลวดังกล่าวควรจะตรวจสอบอย่างเป็นประจำเพราะว่าบางอย่างสามารถตรวจสอบได้ด้วยตนเอง และควรตรวจสอบด้วยว่ามีการรั่วซึมออกมาจากรถยนต์หรือไม่

อย่าลืมเช็ค! ยางรถยนต์มีวันหมดอายุด้วยนะ อ่านเพิ่มเติม คลิก!!

4.เช็กยางรถยนต์

     ควรตรวจเช็กอายุการใช้งานของยางรถให้ดี เพราะหากมีการใช้งานไปนานๆ อาจมีการเสื่อมสภาพจนทำให้ยึดเกาะถนนได้ไม่ดี เสี่ยงอาจเกิดอุบัติเหตุได้ และยิ่งไปเจอกับช่วงหน้าฝนอาจเสี่ยงมากกว่าเดิม ต้องตรวจสอบแรงดันลมยาง และเติมลมให้เหมาะกับยางแต่ละชนิดด้วย

5.เบรกรถยนต์

     ควรตรวสอบเบรกเนื่องจากเวลาเดินทางไกลหากเกิดมีปัญหาอาจเสี่ยงอุบัติเหตุได้ เพื่อให้เบรกมีประสิทธิภาพดีที่สุดและให้ใช้งานได้อยู่เสมอควรจะตรวจสอบบ่อยครั้งหรือไปใช้บริการกับทางศูนย์ให้คอยตรวจเช็กให้ก็ได้

6.แบตเตอรี่

6 วิธี ยืดอายุการใช้งาน แบตเตอรี่ - ข่าวในวงการรถยนต์ |

     ทำการตรวจสอบขั้วแบตเตอรี่เป็นประจำเพื่อความแน่ใจว่าขั้วแบตไม่หลวมหรือหลุด และหากเกิดมีการชำรุดส่วนใดส่วนหนึ่งควรทำการเปลี่ยนใหม่ทันที

7.ระบบไฟ

     ทดลองเปิดไฟหน้ารถ ไฟเลี้ยว หรือ ไฟเบรกว่าทำงานปกติไหม โดยไฟเหล่านี้ล้วนเป็นสัญญาณไฟที่ต้องใช้ในขณะขับขี่ และทำให้ผู้ขับขี่ผู้อื่นสามารถมองเห็นไฟท้ายหรือไฟหน้าของเราได้ด้วย

หยุด! พฤติกรรมเปิดไฟฉุกเฉินโดยไม่จำเป็น อ่านเพิ่มเติม คลิก!!

8.ขับขี่อย่างถูกวิธี

  • หลีกเลี่ยงการเร่งเครื่องหรือเบรกกระทันหัน: การขับขี่ที่นุ่มนวลจะช่วยลดการสึกหรอของเครื่องยนต์และชิ้นส่วนต่างๆ
  • ไม่บรรทุกของเกินพิกัด: การบรรทุกของเกินพิกัดจะทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนักขึ้นและอาจส่งผลต่อระบบช่วงล่าง
  • หลีกเลี่ยงการจอดรถกลางแดดจัด: แสงแดดจะทำให้สีรถซีดจางและทำให้อุณหภูมิภายในรถสูงขึ้น

 

สัญญาณเตือนบ่งบอกว่ารถยนต์มีปัญหา

  • เครื่องยนต์สั่นสะเทือน: อาจเกิดจากหัวเทียนเสีย หรือปัญหาที่ระบบจุดระเบิด
  • รถเร่งไม่ขึ้น: อาจเกิดจากกรองอากาศสกปรก หรือปัญหาที่ระบบเชื้อเพลิง
  • มีเสียงดังผิดปกติ: อาจเกิดจากปัญหาที่ระบบช่วงล่าง หรือเบรก
  • ไฟเตือนบนหน้าปัดรถสว่างขึ้น: ไฟเตือนแต่ละดวงจะบ่งบอกถึงปัญหาที่แตกต่างกัน
ห้ามพลาด! เคล็ดลับยืดอายุรถด้วยการดูแลรักษารถยนต์ขั้นพื้นฐาน - CARSOME  Thailand

สรุป..

     วิธีการดูแลรักษารถยนต์จริงๆ แล้วไม่ได้ยากอย่างที่คิด ผู้ขับขี่สามารถไปเช็กได้ที่ศูนย์บริการของยี่ห้อรถยนต์ท่านเอง นอกจากจะตรวจสอบได้ครอบคลุมทั้งหมดแล้ว หากมีชิ้นส่วนที่มีความเสี่ยงจะเสียหายสามารถเปลี่ยนได้อย่างทันท่วงทีอีกด้วย

     นอกจากการดูแลรักษารถยนต์แล้ว สิ่งที่ควรมีติดรถเอาไว้ก็คือการทำประกันภัยรถยนต์ เพื่อช่วยเพิ่มความมั่นใจในการขับขี่มากยิ่งขึ้น

สำหรับใครที่กำลังมองหาประกันภัยรถยนต์ราคาถูก และตรงกับความต้องการ สามารถทำได้ที่ ยิ้มได้ประกันภัย เพียงโทร 02-432-2345 หรือ ซื้อประกันภัยรถยนต์ผ่าน www.yimdaiinsurance.com เพื่อรับความคุ้มครองที่คุ้มค่าที่สุด

                           สนใจทำประกันภัยรถยนต์ คลิก!