บรรทุกของเกิน ระวังอันตราย! ผิดกฎหมายและไม่ปลอดภัย

December 18, 2023 รถยนต์ บรรทุกของเกิน ระวังอันตราย! ผิดกฎหมายและไม่ปลอดภัย

    หลายท่านพอเวลาจะย้ายของจะนึกถึงรถกระบะแน่นอน เพราะนิยมใช้ขนของกันทั่วบ้านทั่วเมือง แต่ใช่ว่ารถกระบะจะบรรทุกของได้ตามใจแบบไหนก็ได้เนื่องจากมีกฎหมายจำกัดขนาดของสิ่งที่จะบรรทุก เพราะหลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ

โดนชนแล้วหนี อย่าตกใจ! ให้ทำแบบนี้ทันที อ่านเพิ่มเติมคลิก!

เกินปุยมุ้ย! "รถกระบะ" ขนของสูงใหญ่กว่าตัวรถ ชาวเน็ตแซวคิดว่าตัวเองเป็นรถ บรรทุกหรอ

 

อันตรายที่ไม่ควรมองข้าม

  • บดบังวิสัยทัศน์ : สิ่งของที่บรรทุกล้นออกทุกทิศทางจนมองไม่เห็นรถที่ตามมาด้านหลัง และมองไม่เห็นรถด้านข้างด้วยทำให้อันตรายต่อตนเองและเพื่อนร่วมทางอีกด้วย
  • เสี่ยงเกิดยางระเบิด : เนื่องจากการบรรทุกเกินกว่าสมรรถนะของยางและระบบช่วงล่าง
  • อายุการใช้งานของยางลดลงอย่างรวดเร็ว : ยางสึกหรอเร็ว เพราะการบรรทุกน้ำหนักเกินอัตราส่งผลให้การเคลื่อนไหวของหน้ายางมีมากขึ้น และทำให้ประสิทธิภาพภายในการยึดเกาะถนนระหว่างหน้ายางกับโครงยางลดลง
  • รถเสียสมดุล เสียหลักง่าย โอกาสเกิดอุบัติเหตุสูงขึ้น : เพราะรถเสียสมดุลการถ่ายน้ำหนัก ทำให้ตอนหน้ารถเบา จนล้อหน้าขาดแรงยึดเกาะถนน เลี้ยวยาก-เบรกยาก หากเกิดเหตุไม่คาดฝัน เช่น รถตัดหน้า ถนนลื่น จะเสียหลักได้ง่าย

 

บรรทุกของหลังกระบะ ให้ปลอดภัย ไม่ผิดกฎหมาย

  • ความกว้าง ต้องไม่เกินความกว้างของรถ
  • ความสูง รถกระบะ บรรทุกให้สูงจากพื้นทางได้ไม่เกิน 3 เมตร กรณีรถที่มีความกว้างเกิน 2.30 เมตร บรรทุกได้สูงไม่เกิน 4 เมตร จากพื้นทางครับ
  • ความยาว จากด้านหน้ายื่นออกมาได้ไม่เกินหน้าหม้อรถ ด้านหลังยื่นพ้นตัวรถไม่เกิน 2.5 เมตร

     การบรรทุกสิ่งของต้องมีเชือกหรือสายรัดในการผูกมัดสิ่งของเอาไว้อยู่กับรถ และต้องมั่นใจว่ามีการผูกเอาไว้อย่างแน่นหนา เพื่อป้องกันการตกหล่นของสิ่งของที่บรรทุก ส่วนเรื่องของน้ำหนักตามกฎหมายอนุญาตให้รถกระบะบรรทุกของได้ไม่เกิน 1,100 กิโลกรัม

สายซิ่งต้องรู้ แต่งอย่างไรไม่ให้ผิดกฎหมาย! อ่านเพิ่มเติม คลิก!

กฎหมายรถกระบะ บรรทุกของอย่างไรไม่ให้ถูกจับ

 

กระบะดัดแปลงเพิ่มเติมสำหรับการบรรทุกของ

     การนำรถกระบะมาดัดแปลงหรือต่อเติมเพื่อให้การบรรทุกของมีความสะดวกขึ้นจะไม่มีความผิด เพราะ ตาม พ.ร.บ. รถยนต์ พ.ศ.2522 มาตรา 12 ประกอบกับมาตรา 60 ระบุเอาไว้ว่าการดัดแปลงตัวรถหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของตัวรถจากรายการที่จดทะเบียน มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท ไม่ว่าจะเป็นการติดโครงเหล็กตะแกรงบนหลังคา หรือเสริมรั้วกระบะข้าง หรืออื่นๆ ที่นอกเหนือไปจากการจดทะเบียนเอาไว้นั้นจะถือว่าผิดกฎหมายทั้งสิ้น

     การบรรทุกของบนรถกระบะอย่างปลอดภัย จะช่วยให้คุณเดินทางได้อย่างมั่นใจและปลอดภัยต่อตนเองและผู้อื่น