ทำไมต้อง "กินเจ"

September 26, 2022 อื่นๆ ทำไมต้อง  "กินเจ"

     เทศกาล “กินเจ” 2565 ใกล้เข้ามาแล้ว สำหรับใครที่ตั้งใจจะกินเจปีนี้ ต้องเตรียมพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจ เพื่อให้ร่างกายปรับตัวได้ดีในการย่อยอาหารที่ไม่มีเนื้อสัตว์ (เน้นผัก แป้ง ธัญพืช) ซึ่งจะช่วยให้การกินเจราบรื่นไปทั้ง 9 วันและไม่เสียสุขภาพอีกด้วย

     ซึ่งวิธีการเตรียมตัวนั้นจะเรียกว่าการ “ล้างท้อง” ก่อนกินเจ สำหรับใครที่สงสัยว่าการ “กินเจ” คืออะไร ยิ้มได้ประกันภัย มีคำตอบครับ

 

กินเจ = การสักการะบูชาด้วยความบริสุทธิ์

     เทศกาล “กินเจ” ในปีนี้จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 26 ก.ย. - 4 ต.ค.2565 รวมทั้งหมด 9 วัน คำว่า “เจ” เป็นภาษาจีนแต้จิ๋ว แปลได้ตามบริบททางพระพุทธศาสนานิกายมหายาน หมายถึง “สักการะบูชาด้วยความบริสุทธิ์” ที่จะมีการรักษาศีล 8 ข้อ และไม่บริโภคเนื้อสัตว์ เพื่อเป็นการไม่เบียดเบียนสิ่งมีชีวิต โดยหลักการของการ “กินเจ” ไม่ใช่เพียงงดบริโภคเนื้อสัตว์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงการรักษาศีล และประพฤติดีทั้งกาย วาจา ใจ อีกด้วย

กินเจ 2565 ถ้าอยากได้บุญครบ ห้ามทำ 7 ข้อนี้เด็ดขาด!

 

ล้างท้องก่อน “กินเจ”

     สาเหตุที่ต้องล้างท้องก่อนกินเจ ก็เพื่อให้ร่างกายชำระล้างเนื้อสัตว์และอาหารคาวต่างๆ ที่ตกค้างอยู่ในร่างกายออกไปให้หมด ให้ร่างกายค่อยๆ ปรับสภาพรับอาหารแบบใหม่ที่ไม่มีเนื้อสัตว์ร่างกายจะได้คุ้นชินและย่อยอาหารได้ดี ควร "ล้างท้อง" ก่อนกินเจอย่างน้อย 2 วัน และค่อยๆ ปรับอาหารไปทุกๆ มื้อไม่ควรเปลี่ยนอาหารแบบทันทีทันใด

 

หลักธรรมในการกินเจ

     การ “กินเจ” ตั้งมั่นอยู่บนหลักธรรมสำคัญ 2 ประการ คือ ดำรงชีวิตอยู่ด้วยอาหารที่ไม่เบียดเบียนตนเองและดำรงชีวิตอยู่ด้วยอาหารที่ไม่เบียดเบียนผู้อื่น

  1. ไม่เอาชีวิตของสัตว์ทั้งหลายมาต่อเติมบำรุงเลี้ยงชีวิตของตน
  2. ไม่เอาเลือดของสัตว์ทั้งหลายมาเป็นเลือดของตน
  3. ไม่เอาเนื้อของสัตว์ทั้งหลายมาเป็นเนื้อของตนเอง

 

ทำไมต้อง “กินเจ”

     ผู้ที่ปฏิบัติอย่างเคร่งครัดจะใช้ภาชนะที่ใส่อาหารเจแยกภาชนะและยังเลือกผู้ปรุงอาหารเจอีกด้วย เพื่อให้อาหารเจนั้นมีความบริสุทธิ์จริงๆ การกินเจนั้นจะมีประโยชน์ได้ดังนี้

กินเจเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น

     เป็นการช่วยปรับสภาพร่างกายให้สมดุล ล้างพิษในร่างกาย รวมถึงช่วยเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรงและระบบภายในทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

กินเจเพื่อทำบุญ

     เป็นการชำระล้างใจให้ใสสะอาด ไม่เบียดเบียนสัตว์โลก และทำให้จิตใจผ่องใสมากยิ่งขึ้น

 

กินเจเพื่อละเว้นกรรม

     กรรมที่เกิดจากการฆ่าสัตว์ตัดชีวิต หรือแม้กระทั่งการจ้างฆ่าเพื่อนำมาบริโภค ดังนั้นการงดเนื้อสัตว์จึงเป็นการช่วยชีวิตสัตว์นั่นเอง

 

     สำหรับการล้างท้องก่อนเริ่มต้นเทศกาลกินเจ 1 - 2 วัน เพื่อให้ร่างกายค่อยๆ ปรับสภาพและร่างกายจะคุ้นเคยกับการกินเจได้ดียิ่งขึ้นด้วยนะครับ