ทริคดูแลรถยนต์สำหรับสาวๆ ทำได้ด้วยตนเอง

August 10, 2022 รถยนต์ ทริคดูแลรถยนต์สำหรับสาวๆ ทำได้ด้วยตนเอง

     หลายๆท่าน คิดว่ารถยนต์ต้องคู่กับผู้ชายเสมอไป แต่จริงๆแล้วการดูแลรถไม่ใช่เรื่องยากสำหรับผู้หญิงเสมอไป เพราะในปัจจุบันสาวๆเริ่มหันมาขับรถกันมากขึ้น และดูแลเอาใจใส่รถที่ใช้อยู่เป็นประจำ วันนี้ ยิ้มได้ประกันภัย มีทริคดูแลรถเล็กๆน้อยๆ ที่สาวๆสามารถทำเองได้ง่ายๆ มาฝากกันครับ

 

ทริคดูแลรถยนต์ง่ายๆ ด้วยตนเองสำหรับสาวๆ

1.ตรวจเช็คน้ำมันเครื่อง

      น้ำมันเครื่องเป็นสิ่งสำคัญต่อเครื่องยนต์ โดยที่เราควรหมั่นเช็คระดับน้ำมันเครื่องว่าอยู่ในระดับที่ปกติหรือไม่ สามารถเช็คได้ด้วยการดึงก้านวัดน้ำมันเครื่องออกมาดู ถ้าน้ำมันเครื่องอยู่ในระดับ F และ L แสดงว่าระดับน้ำมันเครื่องปกติ แต่ถ้าปล่อยให้น้ำมันเครื่องอยู่ต่ำกว่าตัว L หรือต่ำกว่าขีดล่าง ก็อาจจะทำให้เกิดปัญหากับเครื่องยนต์ได้ และห้ามเกินขีดบนเด็ดขาดเพราะจะทำให้ตัวเครื่องเกิดความเสียหาย นอกจากนี้ควรหมั่นเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะเวลาที่กำหนด เพื่อบำรุงรักษาเครื่องยนต์ให้พร้อมใช้งาน

 

2.เช็คน้ำมันเบรก

     ควรหมั่นเช็คน้ำมันเบรคว่าอยู่ในระดับมาตราฐานหรือไม่ โดยปิดฝากระโปรงหน้ารถและดูที่กระปุกน้ำมันเบรกว่าไม่ควรต่ำกว่าระดับ Min และไม่ควรจะสูงเกิน Max หากระดับน้ำมันเบรกอยู่ต่ำกว่า Min แสดงว่าผ้าเบรกอาจมีปัญหา หรืออาจมีการรั่วซึมได้ หรือในกรณีที่เพิ่งเปลี่ยนน้ำมันเบรกมาได้ไม่นานแต่น้ำมันกลับต่ำกว่าขีดที่กำหนด หากพบปัญหาต้องรีบเข้าเช็คที่ศูนย์โดยด่วน

 

3.เช็คระดับน้ำสำหรับฉีดทำความสะอาดกระจก

     อีกหนึ่งจุดที่สามารถดูได้ด้วยตนเองเพียงแค่ตรวจเช็คว่าปริมาณน้ำฉีดกระจกอยู่ในปริมาณที่เพียงพอต่อการใช้งานหรือไม่ ถ้าอยู่ต่ำกว่าระดับที่กำหนดให้เติมตามที่กำหนดไว้ อย่าปล่อยให้น้ำฉีดกระจกขาดหรือหมดเด็ดขาด เพราะหากเกิดเหตุสุดวิสัยกระจกหน้ารถเกิดสกปรกขึ้นมาจะได้มีเอาไว้ทำความสะอาดเพื่อมองให้เห็นทางขับรถได้อย่างชัดเจน

 

4.เช็คน้ำยาหม้อน้ำ

     เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้รถยนต์เกิดอาการโอเวอร์ฮีท หรือเครื่องยนต์เกิดความร้อนจนเกินไป สาวๆ ควรหมั่นตรวจระดับน้ำยาหล่อเย็นหรือน้ำในหม้อให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมอยู่ตลอด หากพบว่าน้ำมีระดับต่ำควรเติมด้วยน้ำกลั่น หรือผสมน้ำยาหล่อเย็น การเติมน้ำเปล่าลงไปในหม้อน้ำ ควรเติมเฉพาะกรณีฉุกเฉินจริงๆ เท่านั้น เช่น เมื่อเกิดความร้อนสูงระหว่างการเดินทาง จำเป็นต้องใช้น้ำเปล่าเพื่อช่วยลดความร้อนเครื่องยนต์ในตอนนั้น ไม่ควรใช้น้ำประปาบ่อยๆ เพราะอาจเกิดตะกอนได้

 

5.วัดลมยาง

     ลมยางหรือยางรถยนต์ เป็นสิ่งที่สาวๆ ไม่ควรปล่อยปะละเลย เพราะถ้าลมยางอ่อนเกินไป จะทำให้รถกินน้ำมัน แถมยังเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนอีกด้วย อย่างไรก็ตามเราควรหมั่นเช็คลมยางอย่างน้อยอาทิตย์ละ 1 ครั้ง โดยดูค่าแรงดันยางรถยนต์ได้ที่ป้ายข้างประตูคนขับ หากเป็นรถเก๋งลมยางจะอยู่ที่ประมาณ 30 - 32 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว ซึ่งนอกจากจะหมั่นเช็คลมยางแล้วควรเช็กยางรถยนต์ด้วยว่ามีสภาพพร้อมใช้งานหรือไม่ หากใช้งานจนดอกยางเริ่มโล้น หรือใช้งานมาแล้ว 3 ปี หรือประมาณ 60,000 กิโลเมตร ก็ถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนยางรถยนต์แล้วค่ะ

 

     และนี่คือ เทคนิคดูแลรถยนต์ด้วยตนเองง่ายๆ ทั้งนี้แล้วควรหมั่นดูแลรถยนต์เป็นประจำ และมีสติในการขับขี่ตลอดเวลา ไม่ประมาท เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน 

     สำหรับท่านใดที่ต้องการความคุ้มครองเพิ่มเติม สามารถซื้อประกันภัยรถยนต์ราคาถูก และตรงกับความต้องการ สามารถทำได้ที่ ยิ้มได้ประกันภัย เพียงโทร 02-432-2345 หรือ ซื้อประกันภัยรถยนต์ผ่าน www.yimdaiinsurance.com เพื่อรับความคุ้มครองที่คุ้มค่าที่สุด