จงระวัง! "จุดอับสายตา" ขณะเปลี่ยนเลน

September 09, 2024 รถยนต์ จงระวัง! "จุดอับสายตา" ขณะเปลี่ยนเลน

“จุดบอด” หรือ “มุมอับสายตา”

     คือ จุดหรือบริเวณที่ผู้ขับขี่มองไม่เห็น จากกระจกมองหลัง กระจกมองข้าง หรือแม้แต่การมองตรงไปข้างหน้า อาจทำให้เป็นจุดเสี่ยงที่อาจจะเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายๆ หากว่าเราไม่ระวัง ส่งผลให้เกิดเหตุเฉี่ยวชนจากด้านข้างหรือด้านท้ายในขณะที่เรากำลังจะเปลี่ยนช่องทางเดินรถ

5 มุมอับสายตาเวลาขับรถ เป็นจุดบอดที่ต้องระวัง

     ตัวผู้ขับขี่เองไม่สามารถมองเห็นบริเวณด้านข้างของรถได้อย่างชัดเจน อาจทำให้เป็นอีกปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ และ เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ ทั้งนี้ ยิ้มได้ประกันภัย จะขอมาบอกถึงจุดที่เป็นมุมอับสายตาว่ามีจุดไหนและควรระมัดระวังอย่างไรบ้าง

รถอืด รถเร่งไม่ขึ้น เกิดจากสาเหตุอะไรบ้าง? อ่านเพิ่มเติมคลิก!

 

จุดอับสายตาที่ผู้ขับขี่ต้องระวัง

จุดอับสายตา เสาเอ

     เสาเอ หรือ เสาแรกที่ติดตั้งกระจกคู่หน้า นับจากหน้ารถที่เชื่อมต่อระหว่างหลังคากับตัวรถทั้งด้านซ้าย และ ด้านขวา ในจุดนี้เวลาจะเลี้ยว ถ้าเสามีความหนาและมีความกว้าง เวลาที่เราเลี้ยวรถหรือว่ากลับรถจะเกิดเป็น “จุดบอดของรถ” ต้องระมัดระวังเป็นอย่างมาก

วิธีแก้ไข

  • ปรับเบาะที่นั่งให้ไม่สูงเกินไป โดยให้ระดับศีรษะผู้ขับขี่มีความห่างกับเพดานรถประมาณ 6 นิ้ว
  • โยกศีรษะ เอียงศีรษะ หรือโน้มตัวดูสักนิด มองข้ามเสาเอไปก่อนจะเลี้ยวรถ และกลับรถเสมอให้ปลอดภัย
  • การปรับกระจกมองข้างให้เห็นทัศนวิสัยด้านหลังให้ได้มากที่สุด โดยให้กระจกฝั่งที่ชิดกับตัวรถให้สามารถมองเห็นส่วนท้ายรถเล็กน้อยเพื่อการกะระยะ

 

จุดอับสายตากระจกมองข้าง

     เป็นมุมมองของกระจกที่ใกล้กับฝั่งผู้ขับขี่มีมุมมองที่ไม่กว้างพอที่จะเห็นรถคันด้านข้างของผู้ขับขี่ที่ค่อนไปทางด้านหลังได้ทั้งหมดอย่างชัดเจนทำให้เวลาเปลี่ยนเลน อาจจะมีรถยนต์หรือจักรยานยนต์อยู่ในตำแหน่งของจุดบอดของรถ จุดนี้ทำให้ผู้ขับขี่เปลี่ยนเลนทั้งๆ ที่มีรถอยู่ ซึ่งอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

วิธีแก้ไข

  • ให้ระมัดระวังในจังหวะที่รถคันข้างๆ ที่ขับขี่ขึ้นมาตีคู่กับรถของเรา มักจะเป็นจุดบอดที่อยู่นอกเหนือจากองศาการมองเห็นของกระจกที่เราปรับไว้
  • ปรับกระจะให้มองเห็นได้ในทุกมุมที่กว้างที่สุด สามารถมองเห็นได้ทั้งด้านข้างตัวรถ พื้นผิวถนน และเส้นแบ่งเลนที่สำคัญไม่ควรจะสูงเกินไป

 

จุดอับสายตากระจกมองหลัง

     เมื่อใช้สายตามองผ่านกระจกมองหลัง ก็จะได้เห็นภาพที่ครอบคลุมเพียงบริเวณตัวรถของเรา โดยเฉพาะบริเวณที่ห่างจากตัวรถออกไปด้านข้างจะเป็นจุดบอดของกระจกมองหลัง ทำให้ในจังหวะที่ต้องแซง เปลี่ยนเลน และ ถอยรถ ไม่สามารถมองเห็นสถานการณ์ด้านหลัง

วิธีแก้ไข

  • ใช้งานกระจกมองหลังสลับกันกับกระจกมองข้างเป็นระยะ
  • ไม่ควรวางสิ่งของซ้อนกันบริเวณที่คอนโซลหลังรถทำให้บดบังการมองเห็นของกระจกด้านหลัง อาจจะทำให้มองไม่เห็นรถด้านท้ายหรือรถที่วิ่งตามหลังมา
  • ปรับให้กระจกมองหลังสามารถมองเห็นได้ทั้งบาน

 

จุดอับสายตาเมื่อขับตามหลังรถบรรทุก

     การที่เราขับตามหลังรถใหญ่ หรือว่า ขับตามหลัง "รถบรรทุก" ในระยะกระชั้นชิดนั้น จะทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นเหลือน้อยลงมาก มองไม่เห็นเส้นทางด้านหน้า และด้านข้าง จึงเกิดจุดบอดที่เราที่ทำให้มองไม่เห็นและไม่สามารถประเมินสภาพเส้นทางรวมถึงกะระยะและความเร็วของรถที่ร่วมใช้เส้นทางด้านหน้าได้

วิธีแก้ไข

  • ขับขี่ด้วยการเว้นระยะห่างให้เหมาะสมประมาณ 3 - 4 ช่วงคันรถ หรือ ประมาณ 10 เมตร จะเป็นระยะที่สามารถมองเห็นรถเลนที่สวนทางมาได้
  • ห้ามขับแซงซ้ายขึ้นไป เพราะรถใหญ่มักจะมี จุดบอด อยู่ทางด้านซ้าย ทำให้มองไม่เห็นรถของเรามีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุ
  • หลีกเลี่ยงการขับรถตีคู่กับรถขนาดใหญ่ หรือ รถบรรทุกเป็นเวลานานเพราะด้านข้างรถขนาดใหญ่เป็นจุดอับสายตาที่ทำให้ผู้ขับรถขนาดใหญ่มีขอบเขตในการมองเห็นจำกัด

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : ขับขี่ปลอดภัย by DLT

     ผู้ขับขี่ควรมีสติในการขับขี่ และ ปฏิบัติตามกฏจราจรอย่างเคร่งครัด ขับรถอย่างมีสมาธิแลระมัดระวังการเปลี่ยนเลนในจุดที่เรามองไม่เห็น เพื่อช่วยป้องกันและลดการเกิดอุบัติเหตุจากจุดอับสายตาในขณะขับรถได้