กินข้าวร่วมกันเสี่ยงติดโควิด!!

August 10, 2021 อื่นๆ กินข้าวร่วมกันเสี่ยงติดโควิด!!

     จากสถานการณ์โควิด-19 ในตอนนี้ ต่างคนต่างป้องกันตนเองอย่างดีไม่ว่าจะเป็นการสวมใส่หน้ากากอนามัย หรือการใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือบ่อยๆ แต่บางสิ่งที่หลายคนมองข้ามหรือลืมตัวและเป็นหนึ่งในสาเหตุที่สำคัญ คือเกิดจาก การกินข้าวร่วมกัน ซึ่งเป็นจุดเสี่ยงสำคัญที่สามารถแพร่เชื้อและพบการติดเชื้อบ่อยมาก เนื่องจากเวลากินข้าว ต่างฝ่ายต่างถอดหน้ากากอนามัยกินข้าวร่วมกัน หันหน้าเข้าหากัน และมักจะพูดคุยกันด้วยความเคยชิน

     ทาง ศบค. จึงได้มีข้อกำหนดห้ามนั่งทานอาหารที่ร้าน สำหรับพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 6 จังหวัด ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยให้ประชาชนทุกท่านเน้นซื้อกลับบ้านแทนการนั่งทานที่ร้าน โดยพฤติกรรมเสี่ยงที่มีผลทำให้เสี่ยงติดเชื้อมีดังนี้

 

การกินข้าวร่วมกัน 4 จุดเสี่ยงสำคัญในการติดเชื้อโควิด-19 

  1. เมาท์เพลินเกินห้ามใจ เสี่ยงติดเชื้อผ่านละอองน้ำเวลาอ้าปากพูดคุย
  2. หันหน้าเข้าหากัน ระยะห่างในโต๊ะกินข้าวไม่ได้ห่างมากนัก โอกาสแพร่เชื้อจึงสูง
  3. ทำอาหารมากินด้วยกัน/ชิมอาหารของเพื่อน เสี่ยงสัมผัสเชื้อจากการใช้ภาชนะร่วมกัน เช่น ช้อนกลาง จาน แก้ว หรือเผลอใช้ช้อนตัวเองตักอาหารจากจานเพื่อน
  4. กินด้วยมือเปล่า ห้ามหยิบอาหารเข้าปากด้วยมือเปล่า เพราะมือของเราเป็นจุดสะสมเชื้อโรค

*ควรล้างมือให้สะอาดทุกครั้ง ทั้งก่อนและหลังกินข้าว*

 

     การพูดคุยกันในระหว่างที่รับประทานอาหาร อาจทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 ผ่านละอองน้ำลายขณะพูดคุยกัน  อีกทั้งการที่ไม่มีการเว้นระยะห่างในโต๊ะรับประทานอาหาร ทำให้โอกาสที่เชื้อจะแพร่กระจายตัวมีสูง และการเผลอใช้ช้อนกลางของตนเองตักอาหารจากจานอื่นทำให้เสี่ยงติดเชื้อโควิด-19ได้

     ทั้งนี้เพื่อช่วยลดโอกาสที่จะติดเชื้อควรล้างมือให้สะอาดทุกครั้ง ทั้งก่อนและหลังรับประทานอาหารและไม่ควรรับประทานอาหารร่วมกันเพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อ