How To ช่วยโลกง่ายๆ เพียงแยกขยะก่อนทิ้ง

July 16, 2022 CSR How To ช่วยโลกง่ายๆ เพียงแยกขยะก่อนทิ้ง

     รู้หรือไม่! การแยกขยะเป็นวิธีที่ช่วยลดปริมาณของ “ขยะมูลฝอย” ได้เป็นอย่างดี ซึ่งเป็นตัวการของปัญหามลพิษสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน ทำให้มีผลกระทบต่อดิน น้ำ อากาศ รวมถึงสุขภาพของคนด้วย ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน สัตว์และพืชเสี่ยงสูญพันธุ์มากขึ้นเรื่อยๆ 

     การแยกขยะจึงมีประโยชน์มากกว่าที่เราคิด เพราะจะช่วยลดปริมาณขยะ ทำให้ขยะถูกแบ่งประเภทได้ชัดเจน และถูกส่งต่อไปกำจัดอย่างถูกต้องได้ง่ายขึ้น โดยการจำแนกประเภทขยะได้หลายวิธี แต่ที่นิยมมากที่สุดคือการทิ้งตามสีของถังขยะ แบ่งออกเป็น 4 สี ได้แก่

 

ถังสีน้ำเงิน ขยะทั่วไป

     สำหรับขยะทั่วไปจะถูกนำไปผ่านกระบวนการแปรรูป เพื่อนำไปทำเชื้อเพลิงหรือกำจัดตามความเหมาะสม เป็นขยะที่ไม่สามารถนำมารีไซเคิลได้และไม่สามารถแยกเป็นประเภทต่างๆ เช่น เศษกระจกแตก เปลือกลูกอม ซองขนม ซองบะหมี่สำเร็จรูป ฯลฯ

ประโยชน์จากการแยกขยะ: ผลิตขาเทียม ผลิตหลังคารีไซเคิล ผลิตหลอดไฟ ผลิตจีวรพระสงฆ์

 

ถังสีเขียว ขยะอินทรีย์

     สำหรับขยะย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ มีความชื้นมาก ส่งกลิ่นเหม็นได้อย่างรวดเร็ว ขยะประเภทนี้กำจัดและนำไปใช้ประโยชน์ได้โดยการหมักปุ๋ยใช้ในการเกษตร เช่น เศษผักผลไม้ เปลือกผลไม้ เนื้อสัตว์ เศษอาหาร เศษไม้ เศษใบไม้

ประโยชน์จากการแยกขยะ: นำไปทำปุ๋ยหมักชีวภาพ ใส่ต้นไม้หรือแปลงผักสวนครัวได้

 

ถังสีเหลือง ขยะรีไซเคิล

     สำหรับขยะที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้หรือ ขยะรีไซเคิล เช่น พลาสติก แก้ว กระดาษ กระป๋องอะลูมิเนียม กระป๋องเหล็ก เศษผ้า โลหะต่างๆ ซึ่งขยะประเภทนี้ไม่ต้องผ่านการแปรรูปที่ยุ่งยาก นอกจากจะนำกลับมาใช้ใหม่ได้แล้ว ยังสามารถนำมาเพิ่มรายได้หรือนำไปขายได้อีกด้วย

ประโยชน์จากการแยกขยะ: นำผ่านเทคโนโลยีการผลิตเพื่อนำกลับมาใช้เป็นวัสดุใหม่

 

ถังสีแดง ขยะอันตราย

     สำหรับขยะอันตรายที่ต้องนำไปกำจัดด้วยวิธีที่ถูกต้องและด้วยความระมัดระวัง เช่น กระป๋องสเปรย์ หลอดไฟ แบตเตอรี่ ถ่านไฟฉายต่างๆ กระป๋องยาฆ่าแมลง เครื่องสำอาง น้ำมันเครื่อง ภาชนะน้ำยาทำความสะอาดสุขภัณฑ์ ถือเป็นขยะอันตรายที่จำเป็นต้องแยกทิ้งต่างหาก เนื่องจากติดไฟง่าย ระเบิดได้ มีสารกัดกร่อน ขยะเป็นพิษ

ประโยชน์จากการแยกขยะ: แยกขยะเพื่อนำไปกำจัดอย่างถูกวิธีตาม เพื่อไม่ไห้รั่วซึมลงแหล่งน้ำ หรือชั้นผิวดิน

 

     นอกจากจะช่วยลดปัญหาขยะล้นเมืองได้แล้ว ยังช่วยให้กระบวนการกำจัดขยะทำงานได้ง่ายมากขึ้น ทั้งลดระยะเวลา ค่าใช้จ่าย และพลังงาน ทำให้ขยะทุกชิ้นถูกส่งต่อไปยังที่ที่เหมาะสมหรือถูกนำกลับมาใช้ใหม่ได้มากขึ้นส่งผลดีต่อคน สัตว์ และสิ่งแวดล้อมในระยะยาวด้วยนะครับ ถึงแม้จะยังไม่ครอบคลุมในทุกพื้นที่ แต่สิ่งเราทุกคนทำได้ คือ การสร้างจิตสำนึกทิ้งขยะให้ถูกที่ถูกทาง ทิ้งให้ลงถังขยะที่จัดวางไว้ตามสาธารณะและสถานที่ต่างๆ เพียงเท่านี้ก็สามารถช่วยแก้ปัญหาขยะได้ไม่น้อยเลยครับ

บทความอื่นๆ

Blank

ไม่มีบทความ

เรายังไม่มีข้อมูลตอนนี้