6 วิธีรับมือน้ำท่วม ต้องเตรียมตัวอย่างไร

October 09, 2022 อื่นๆ 6 วิธีรับมือน้ำท่วม ต้องเตรียมตัวอย่างไร

     ช่วงนี้ฝนตกหนักในหลายๆ พื้นที่เริ่มประสบกับปัญหาน้ำท่วม การเตรียมความพร้อม เพื่อที่จะรับมือน้ำท่วมจากฝนตกหนัก โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในพื้นที่ค่อนข้างเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นที่ราบลุ่มแม่น้ำ หรือติดกับริมแม่น้ำ การเตรียมความพร้อมไว้ล่วงหน้า ก็สามารถช่วยเราแก้ไขสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงทีครับ

 

6 วิธีรับมือน้ำท่วม

1.ติดตามข่าวสารจากทุกช่องทาง

     พยายามติดตามข่าวสารการแจ้งเตือนภัยฉุกเฉินอยู่ตลอดเวลา และเกาะติดสถานการณ์ได้เร็วสุด หรือตามโซเชียลมีเดียช่องทางออนไลน์ต่างๆ ทั้งเพจข่าวสาร หรือสาธาณภัย แต่ถ้าใครไม่สะดวกก็สามารถฟังรายงานข่าวได้จากสถานีวิทยุ หรือโทรทัศน์ได้เช่นกัน เพื่อเตรียมรับมือได้ทันเวลา ดูข้อมูลติดตามข่าวสาร

แอปมือถือ กับการแอบล้วงความเป็นส่วนตัวที่น่ากลัว - Bitdefender Thailand

 

2.เตรียมข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม และของจำเป็น

     เช่น ยาแก้ปวดลดไข้ ยาหยอดตา ยาใส่แผล ยาประจำตัวของผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรังต่างๆ และกักตุนอาหาร น้ำดื่มสะอาดไว้ เผื่อไม่สามารถออกจากบ้านได้โดยอาจจะเผื่อไว้อย่างน้อยเป็นเวลา 3 - 5 วันนะครับ

ตุนอาหาร

 

3.หากเกิดน้ำท่วมให้ปิดวงจรไฟฟ้าเพื่อป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร

     เมื่อได้รับข่าว หรือเห็นสถานการณ์ผิดปกติให้ตัดระบบไฟของบ้านทั้งหมดเอาไว้เพื่อป้องกันไฟช็อตหรือไฟรั่วที่อาจทำให้เกิดอันตรายถึงแก่ชีวิต หากพอมีเวลาจัดการกับน้ำให้ใช้เทปปิดรูสวิตซ์ไฟไว้เพื่อไม่ให้น้ำเข้าโดยตรง รวมถึงแก๊สหุงต้มด้วยนะครับ

สับคัทเอ้าขึ้นแต่ไฟก็ยังไม่มา - Pantip

 

4.ชาร์จแบตโทรศัพท์และอุปกรณ์สื่อสารให้พร้อม

     ชาร์จแบตมือถือให้เต็ม และในช่วงสถานการณ์น้ำท่วมแบบนี้ควรเก็บแบตเตอรี่ไว้ติดตามสถานการณ์หรือมีไว้เพื่อติดต่อขอความช่วยเหลือนั่นเองครับ

วิธีชาร์จแบตมือถือที่ถูกต้อง ป้องกันแบตเตอรี่มือถือเสื่อม

 

5.เตรียมเบอร์โทรติดต่อหน่วยงานของรัฐ

     เบอร์ฉุกเฉินทุกเบอร์ต้องมีติดเครื่องไว้ในกรณีที่เราต้องการความช่วยเหลือ โดยเฉพาะบ้านที่มีกลุ่มเสี่ยงได้รับอันตรายจากน้ำท่วม เช่น เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ผู้ป่วยติดเตียง และผู้พิการ

จะปีใหม่แล้ว!! เปลี่ยนโทรศัพท์มือถือใหม่กันไหม

 

6.ระวังสัตว์มีพิษที่มากับน้ำ

     เนื่องจากน้ำท่วมอาจทำให้สัตว์บางชนิดไหลมาตามน้ำซึ่งสัตว์มีพิษอันตรายอันดับต้นๆ ที่ชอบหนีน้ำมาอาศัยอยู่ในบ้านคน โดยสัตว์ส่วนใหญ่จะเป็น งู ตะขาบ แมงป่องเป็นต้น ในช่วงน้ำท่วมทุกท่านควรส่วมใส่รองเท้าบูทเพื่อป้องกันสัตว์มีพิษกัดนะครับ

SpringNews | 7 อันตรายจากสัตว์มีพิษ! ในช่วงฤดูฝน

 

     น้ำท่วมเป็นภัยจากธรรมชาติที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ การเตรียมพร้อมต่อทุกสถานการณ์ถือเป็นเรื่องที่ดี และมีสติอยู่ตลอดเวลา หากในพื้นที่ไหนไม่ได้รับผลกระทบถือว่าเป็นเรื่องที่ดีนะครับ แต่ก็ยังควรเฝ้าระวังและประมาทในชีวิตไม่ได้นะครับ ส่วนพื้นที่ใดได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม ยิ้มได้ประกันภัย ขอร่วมเป็นอีกหนึ่งกำลังใจและเป็นอีกแหล่งข้อมูลเพื่อช่วยเหลือทุกท่านนะครับ