อย่าตกใจ! หากพลาดกดลิงก์ปลอม

July 25, 2024 อื่นๆ อย่าตกใจ! หากพลาดกดลิงก์ปลอม

     ทุกวันนี้สังคมเราถือว่ามีปัญหาในเรื่องของมิจฉาชีพกันเยอะมาก ไม่ว่าจะทั้งในออนไลน์ และ ออฟไลน์ ซึ่งมิจฉาชีพมักแฝงตัวอยู่ร่วมกันกับเราโดยที่เราไม่ทันได้รู้ตัวเลย

5 กระบวนท่าสู้มิจฉาชีพออนไลน์

     โดยวิธีการส่วนใหญ่ที่มิจฉาชีพทำ คือ การทำเพจปลอมแอบอ้างว่าเป็นโรงแรม หรือ รีสอร์ทให้ส่วนลดราคาพิเศษ หรือจะเป็นการโทรเข้ามาที่เบอร์ของเราและบอกว่า “คุณมีพัสดุตกค้างจากไปรษณีย์ไทย” หรือ “โทรจากสถานีตำรวจนครบาลคุณได้มีการกดเงินไปจำนวนเท่านี้บาท”

มิจฉาชีพ sms - Pantip

แต่อีกวิธีที่มิจฉาชีพสามารถดูดเงินเราไปง่ายๆ โดยส่งลิงก์เข้ามาที่เบอร์โทรศัพท์ของเรา อาจจะเป็น “คุณได้รับสิทธิ์ยื่น KTC 50,000 บาท”

     เชื่อได้เลยว่าหากใครเจอข้อความเข้ามาแบบนี้คงมีความคิดที่อยากจะกดลิงก์เพื่อดูว่าได้รับเงินจริงหรือไม่?

แต่ที่จริงแล้วเพียงแค่เรากดลิงก์พวกมิจฉาชีพก็จะดูดเงินเราไปหมดแล้วนั่นเอง เพราะว่าลิงก์ดังกล่าวอาจจะเชื่อมต่อเข้ากับแอปพิเคชั่นหรือดึงข้อมูลทางธนาคารของเราไป

ผิดกฏหมาย! และอันตรายที่คาดไม่ถึง หากใช้หัวเสียบเข็มขัดนิรภัยหลอก อ่านเพิ่มเติม คลิก!!

 

เมื่อเราพลาดไปกดลิงก์โดยไม่รู้ตัว

– ตั้งสติ และตัดการเชื่อมต่อ Internet ของอุปกรณ์ทันที ทั้ง Wifi และ เครือข่ายมือถือเพื่อลดความเสี่ยงที่ข้อมูลของเราจะหลุดออกไป
– ไม่กรอกข้อมูลส่วนตัวใด ๆ ทั้งสิ้น ในหน้าเว็บที่ลิงก์พาไป
– ไม่กดอนุญาต หรือ ยินยอม จากข้อความใด ๆ ทั้งสิ้นที่แจ้งมาทางหน้าจอ
– เคลียร์แอปฯ ทั้งหมดทิ้ง เพื่อป้องกันไม่ให้แอปฯ แปลกปลอมแอบทำงานอยู่
– ตรวจสอบแอปฯ ในเครื่องว่า มีแอปฯ อะไรแปลกปลอมติดตั้งมาเพิ่มเติมหรือไม่
– เปลี่ยนรหัสผ่านสำหรับบัญชีสำคัญทั้งหมด โดยเฉพาะบัญชีธนาคาร อีเมล และบัญชีโซเชียลมีเดีย พร้อมทั้ง log out ออกจากระบบในทุกอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย
– เปิดการใช้งานการยืนยันตัวแบบสองชั้น เพื่อความปลอดภัยของอุปกรณ์
– ตรวจสอบการเคลื่อนไหวของบัญชีธนาคารว่า มีการเคลื่อนไหวที่ผิดปกติหรือไม่ หากมีให้รีบติดต่อธนาคารทันที

วิธีเหล่านี้ถือเป็นวิธีการเบื้องต้นเมื่อเราพลาดกดลิงก์ปลอม แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องมีสติและไม่ตระหนกเมื่อพลาดกดลิงก์ปลอมไปแล้ว


ขอขอบคุณข้อมูลจาก : ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB)

หากพบเจอลิงก์แปลกปลอม หรือเผลอกดลิงก์ไปแล้วและต้องการแจ้งความ หรือแจ้งเบาะแสเกี่ยวกับมิจฉาชีพในลักษณะดังกล่าว สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนศูนย์ AOC 1441 ตลอด 24 ชั่วโมง

     สิ่งที่ควรระวังหากเจอ “ข้อความลวง” ที่มิจฉาชีพใช้มักจะมาทำให้เรารู้สึกกลัวและหลงเชื่อ ทั้งนี้ให้ตั้งสติและสังเกตข้อความ ให้เอ๊ะใจไว้ก่อนพร้อมทั้งเช็กความถูกต้องของข้อมูลที่ได้มาด้วย

สำหรับใครที่มองหาประกันภัยรถยนต์ราคาถูก และตรงกับความต้องการ สามารถทำได้ที่ ยิ้มได้ประกันภัย เพียงโทร 02-432-2345 หรือ ซื้อประกันภัยรถยนต์ผ่าน www.yimdaiinsurance.com เพื่อรับความคุ้มครองที่คุ้มค่าที่สุด

                     สนใจทำประกันภัยรถยนต์ คลิก!