หยุด! พฤติกรรมขับรถไม่ตามกฎจราจร เสี่ยง! อันตราย

August 09, 2023 รถยนต์ หยุด! พฤติกรรมขับรถไม่ตามกฎจราจร เสี่ยง! อันตราย

     ใครที่ชอบขับรถแบบไม่สนใจกฎจราจร หรือไม่เคารพในมารยาทการขับขี่ ควรหยุดเดี๊ยวนี้! เนื่องจากเป็นพฤติกรรมที่มีความเสี่ยงอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุทั้งต่อตนเองและผู้อื่น ใครที่กำลังมีพฤติกรรมต่อไปนี้ ถ้าคุณไม่อยากให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ต้องหยุดพฤติกรรมเสี่ยงขับรถแบบนี้!

พฤติกรรมแบบนี้ไม่ควรทำบนท้องถนน เด็ดขาด!

1.ขับรถเร็วเกินกฎหมายกำหนด

     เป็นสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุอยู่บ่อยครั้ง โดยกฎหมายได้ระบุเอาไว้ว่าหากขับรถในเมืองต้องมีความเร็วไม่เกิน 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และหากขับรถนอกเขตเมืองความเร็วที่ทำได้ต้องไม่ควรเกิน 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ในกรณีที่เราใช้งานเส้นทางด่วนพิเศษ หรือใช้ทางมอเตอร์เวย์ กฎหมายบอกไว้ว่าผู้ขับขี่ต้องใช้ความเร็วไม่ควรเกิน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หากว่าฝ่าฝืนอาจมีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท

     และหากขับเร็วจนเกิดอุบัติเหตุโดยประมาทจนทำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ ต้องโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่หากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นมีคนเสียชีวิต อาจโดนโทษทางกฎหมายหนักที่สุดคือ จำคุกไม่เกิน 6 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เฉพาะนั้น ช่วงเวลาที่ขับรถบนท้องถนนให้ตั้งสติและขับด้วยความเร็วที่เหมาะสมบนท้องถนนเพื่อความปลอดภัยต่อทั้งตนเองและผู้อื่น

ถูกปรับเพราะขับเร็วเกิน ไม่ต้องกลัวกันขนาดนั้นก็ได้

 

2.ไม่หยุดให้คนข้ามทางม้าลาย

     เหตุการณ์แบบนี้จะพบเห็นได้บ่อยมากผู้ขับขี่รถบนท้องถนนมักจะไม่ยอมหยุดหรือชะลอรถบริเณทางม้าลาย ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุรถชนหรือมีคนโดนเฉี่ยวตรงทางม้าลาย ผู้ขับขี่ท่านไหนที่มีพฤติกรรมขับรถไม่สนทางม้าลาย ไม่หยุดให้คนข้าม อาจจะต้องระวังเรื่องของกฎหมายจราจรโดนโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท

     นอกจากนี้หากขับรถและทำให้ผู้อื่นเกิดการบาดเจ็บ อาจต้องโทษทางกฎหมายจำคุกไม่เกิน 3 ปี และกรณีนี้หากว่าเราขับรถชนผู้ที่ข้ามถนนบริเวณทางม้าลายเสียชีวิตจะมีโทษทางกฎหมายจำคุกสูงสุดไม่เกิน 10 ปี เช่นเดียวัน

     หากทุกท่านขับผ่านทางม้าลายที่ไหน หยุดรอสักนิดนึงเพียงไม่กี่วินาที เพื่ออุบัติเหตุจะได้ไม่เกิดขึ้นนะครับ

ทางม้าลาย Pedestrian Crossing ประวัติและข้อมูลที่ควรรู้

 

3.ขับช้าแช่ช่องขวา / ขับแซงช่องซ้ายสุด

     บนถนนจะเจอคนหลากหลายประเภทในการขับรถไม่ว่าจะเป็น ขับช้าแช่เลนขวา แต่ขับเร็วแซงซ้ายหรือกลาง นี่ก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้จราจรติดขัดและเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย เนื่องจากหากมีคนขับช้าในช่องเลนขวา แต่รถคันอื่นๆ จะแซงขวามักจะใช้วิธีการแซงซ้ายแทนเพื่อที่จะทำความเร็ว

     ผู้ขับขี่ที่ไม่ยอมเคารพกฎจราจรมักจะเลือกใช้วิธีการเข้าเลนซ้ายเพื่อแซง ซึ่งในเลนซ้ายจะมีไว้สำหรับจอดรถเสียฉุกเฉิน หากเราแซงซ้ายไปและเบรกไม่ทันอาจเกิดอุบัติเหตุภายหลังได้นะครับ

     ในทางกฎหมายจราจรถือว่ามีความผิดเหมือนกันหากมีรถที่ขับขี่ตามมาด้วยความเร็วกว่ารถของเราต้องหลบหลีกไม่อย่างนั้นจะมีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท และในกรณีที่มีช่องทางเดินรถในทิศทางเดียวกัน ตั้งแต่ 2 ช่องทางขึ้นไปถ้าหากขับรถแซงซ้ายผู้ขับขี่อาจมีความผิดที่โดนโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท แต่ถ้าเป็นถนนที่มีสองเลนปกติ สามารถขับรถแซงซ้ายได้ปกติ ไม่ผิดกฎหมายนะครับ

ขับรถแซงแบบไหน เสี่ยงถูกจับ โดนปรับเท่าไหร่ ?

 

4.ขับรถไม่เปิดไฟในช่วงกลางคืน

     หากใครที่ใช้รถในเวลากลางคืนแล้วเจอรถยนต์ที่ไม่เปิดไฟหน้ารถคงต้องรู้สึกหวั่นใจไม่มากก็น้อย เพราะกลัวว่าเราจะไปขับรถชน ยิ่งรถยนต์ของใครเป็นสีดำหรือสีเข้มจะยิ่งมองเห็นได้ยากขึ้น ซึ่งอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายๆ เพราะฉะนั้นหากใช้รถตอนกลางคืนควรเปิดไฟหน้ารถให้สว่างเพื่อช่วยส่องมองทางและยังทำให้ผู้ใช้ถนนร่วมกันมองเห็นรถของเราได้ง่ายยิ่งขึ้น หมดปัญหาขับรถชนท้ายเพราะมองไม่เห็นรถคันหน้าได้แน่นอน

     สำหรับโทษทางกฎหมายผู้ขับขี่ที่ไม่เปิดไฟหน้ารถจะมีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท 

หากใช้ไฟผิดประเภท เช่น ไฟซีนอน สีฟ้า สีม่วง สีเขียว แบบที่รถซิ่งๆ จะมีโทษปรับที่ไม่เกิน 2,000 บาท

     ตามที่กฎหมายกำหนด คือ สีเหลืองอ่อน และสีขาว เท่านั้น

เตรียมเชือดพวกติดไฟรถผิดกฎ เปิดตัดหมอกพร่ำเพรื่อก็โดน

 

     ทั้งหมดนี้ คือพฤติกรรมที่มีความเสี่ยงอุบัติเหตุที่ไม่ควรทำขณะขับรถ สิ่งสำคัญคือควรเคารพกฎจราจรและมีมารยาทในการขับขี่ เช่น ควรมีน้ำใจกับเพื่อนร่วมทาง ไม่ควรเร่งเครื่องขณะผ่านย่านชุมชนหรือทางม้าลาย

     แต่เพื่อเพิ่มความอุ่นใจขับขี่การมีประกันภัยรถยนต์ติดรถเอาไว้ก็ช่วยความอุ่นใจขณะขับขี่ได้

สำหรับใครที่มองหาประกันภัยรถยนต์ราคาถูก และตรงกับความต้องการ สามารถทำได้ที่ ยิ้มได้ประกันภัย เพียงโทร 02-432-2345 หรือ ซื้อประกันภัยรถยนต์ผ่าน www.yimdaiinsurance.com เพื่อรับความคุ้มครองที่คุ้มค่าที่สุด