รถใหม่ป้ายแดง ประกันภัยคุ้มครองอย่างไร?

January 30, 2023 รถยนต์ รถใหม่ป้ายแดง ประกันภัยคุ้มครองอย่างไร?

     สำหรับใครที่เพิ่งออกรถใหม่หรือรถป้ายแดง นอกจากจะต้องมีข้อควรรู้หรือกฏข้อบังคับในการใช้ป้ายแดงกันแล้ว แน่นอนว่าหลายๆ ท่านหากนำรถป้ายแดงไปเกิดอุบัติเหตุ จะสามารถเรียกร้องค่าเสียหายหรือเคลมประกันได้หรือไม่ และจะมีขั้นตอนการเคลมประกันภัยอย่างไร?

 

รถป้ายแดง ต่างจากป้ายขาวอย่างไร

     ป้ายแดง คือ ป้ายทะเบียนชั่วคราวที่กรมการขนส่งทางบกออกให้บริษัทตัวแทนจำหน่ายรถที่ได้รับใบอนุญาตเพื่อใช้ติดรถยนต์ที่เป็นรถออกใหม่ เพื่อยืนยันได้ว่ารถคันนั้นๆ สามารถนำมาขับใช้งานบนท้องถนนได้อย่างถูกต้อง แต่รถป้ายแดงก็มีข้อจำกัดที่แตกต่างจากรถยนต์ป้ายขาวทั่วไป หากไม่อยากโดนปรับต้องทำตามดังนี้

1.ควรพกสมุดคู่มือประจำรถติดรถไว้เสมอ

     ผู้ขับขี่จะต้องพกสมุดคู่มือติดรถเอาไว้ตลอดและต้องบันทึกรายละเอียดทุกครั้งที่ใช้งาน เช่น ชื่อผู้ขับขี่ ยี่ห้อรถ หมายเลขตัวรถ เพื่อใช้ยืนยันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ หากมีการเรียกตรวจ

2.รถป้ายแดง ห้ามใช้เกิน 30 วัน

     ห้ามใช้ทะเบียนรถป้ายแดงเกิน 30 วัน นับจากวันที่ออกรถหรือมีระยะทางการใช้งานไม่เกิน 3,000 กม. หากใช้งานเกินระยะเวลาที่กำหนดถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ.2522 ซึ่งจะมีโทษปรับถึง 10,000 บาท

3.ห้ามใช้รถป้ายแดงตอนกลางคืน

     รถป้ายแดงสามารถขับได้เฉพาะช่วงเวลาระหว่างพระอาทิตย์ขึ้นจนถึงพระอาทิตย์ตก หรือเวลา 06.00 - 18.00 น. เท่านั้น (แต่สามารถอนุโลมให้วิ่งได้ไม่เกิน 20.00 น.) เนื่องจากป้ายสีแดงมองเห็นไม่ชัดเจนในที่มืดและง่ายต่อการกระทำผิดกฏหมาย หากฝ่าฝืนจะโดนปรับสูงสุด 10,000 บาท

4.ห้ามขับรถป้ายแดงข้ามเขต

     เนื่องจากกฏหมายได้กำหนดไว้ว่า รถป้ายแดงสามารถขับได้เฉพาะในเขตจังหวัดที่ระบุอยู่บนป้ายหรือที่จดทะเบียนกับขนส่งไว้เท่านั้น หากฝ่าฝืนจะต้องโดนปรับสูงสุดถึง 10,000 บาท

7 ข้อต่อไปนี้ที่

 

รถป้ายแดง ประกันภัยรถยนต์ให้ความคุ้มครองหรือไม่

     โดยทั่วไปบริษัทตัวแทนจำหน่ายรถยนต์เมื่อออกรถป้ายแดงมาประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ติดรถเอาไว้อยู่แล้ว ซึ่งรถยนต์จะได้รับการคุ้มครองตั้งแต่ก่อนวันที่ออกจากโชว์รูม แต่เพื่อความมั่นใจ ผู้ขับขี่ควรตรวจสอบเอกสารก่อนทำสัญญานะครับ ด้านการเคลมของประกันรถป้ายแดงนั้นจะขึ้นอยู่กับเงื่อนไขความคุ้มครองของบริษัทประกันที่ทำกรมธรรม์เอาไว้

ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง?

  1. คุ้มครองความเสียหายต่อตัวรถยนต์
  2. ความเสียหายจากภัยธรรมชาติ
  3. อุบัติเหตุรถหายและอุบัติเหตุรถไฟไหม้

     หากผู้ขับขี่ต้องการแจ้งเคลมเพื่อรับความคุ้มครองดังกล่าว ยังต้องพิจารณาแผนประกันภัยร่วมด้วย เช่น การระบุชื่อผู้ขับขี่ หรือความเสียหายส่วนแรก

วิธีตรวจสอบป้ายแดงปลอมทำอย่างไร? <<คลิกเลย

 

ขั้นตอนการเคลมประกันรถป้ายแดง

  1. โทรแจ้งบริษัทประกัน พร้อมแจ้งข้อมูลส่วนตัว เช่นชื่อ นามสกุล เลขบัตรประชาชน เลขที่กรมธรรม์ ข้อมูลของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น สถานที่และเวลาเกิดเหตุ รวมถึงข้อมูลของคู่กรณี
  2. แจ้งความ เพื่อนำใบแจ้งความมาใช้เป็นหลักฐานในการเคลมประกัน
  3. เตรียมเอกสารสำหรับการแจ้งเคลมประกันรถยนต์
  4. หลังจากนำรถเข้าศูนย์ซ่อมจะได้รับใบรับรถซึ่งประกอบไปด้วยหลักฐานต่างๆ ในการเคลม

 

เอกสารที่จะใช้ในการแจ้งเคลมประกันภัยรถยนต์

  • บัตรประจำตัวประชาชน ใบขับขี่หรือสำเนาใบขับขี่
  • เล่มทะเบียนรถยนต์ หรือสำเนา
  • สำเนากรมธรรม์ประกันภัย
  • เอกสารใบเคลมที่บริษัทประกันภัยออกให้
  • สำเนาบันทึกรายงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ
  • หลักฐานอื่นๆ เช่น รูปภาพจากกล้องหน้ารถยนต์หรือกล้องวงจรปิด เป็นต้น

 

     ทั้งนี้ หากท่านใดที่ออกรถป้ายแดงและเกิดอุบัตอเหตุขณะขับรถหรือจอด ไม่ว่าจะเป็นรอยถลอกเล็กๆ หรือชนใหญ่ก็ไม่ต้องห่วงครับ เพราะประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 จะให้ความคุ้มครองรถของคุณเอง

 

สำหรับใครที่มองหาประกันภัยรถยนต์ราคาถูก และตรงกับความต้องการ สามารถทำได้ที่ ยิ้มได้ประกันภัย เพียงโทร 02-432-2345 หรือ ซื้อประกันภัยรถยนต์ผ่าน www.yimdaiinsurance.com เพื่อรับความคุ้มครองที่คุ้มค่าที่สุด